Mấu chốt của vấn đề là do khoản 5 Điều 5- Chương II của Quy định về hoạt động QC trên địa bàn TP HCM, ban hành kèm theo QĐ 39/QĐ - UBND TP HCM  ban hành ngày 5/6/2009 ghi rõ: “cấm QC trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải”. Vì vậy, hàng loạt   “lo sợ” DN khi từ 1/1/2010 tới họ cũng không được phép QC sản phẩm trên chính xe của mình. Bắt buộc DN phải lột bỏ các hình ảnh, logo, số điện thoại... bên hông xe.

>> Luật sư tư vấn luật đầu tư nước ngoài trực tuyến gọi: 1900 6162

 

DN rối bời

Bà H - GĐ một Cty rất lớn, sản phẩm chiếm thị phần trên 60% thị trường phía Nam một loại sản phẩm nông nghiệp thông dụng nói: “Chúng tôi đang rối bời, không biết phải làm sao khi ngày 1/1/2010 quy định cấm QC bên hông xe có hiệu lực. Tại sao tôi phải xóa hết các hình ảnh, logo, số điện thoại QC sản phẩm của Cty mình, trên chính những chiếc xe của Cty”. Bà H cho biết hiện Cty bà đang có khoảng 40 chiếc xe đi phân phối sản phẩm, bên hông các thùng xe đều vẽ rất công phu hình ảnh, logo, số điện thoại... của Cty đã được Sở VHTT - DL  cấp giấy phép QC.  Trong đó có khoảng 20 chiếc đã hết hạn giấy phép QC, nhưng Sở VHTT cho biết tạm dừng gia hạn giấy phép do vướng điều 5 của QĐ số 3 nêu trên.

Thực tế, đến nay đã có nhiều DN tại TP HCM và cùng bà H đã có văn bản trình bày bức xúc nêu trên với Sở VHTT - DL, nhưng sở chưa trả lời cụ thể. Đối với khoảng 20 chiếc xe hết hạn QC bên hông xe, từ ngày 1/1/2010 tới để thực hiện nghiêm chủ trương của Nhà nước, bà sẽ phải xóa bỏ những hình ảnh QC nêu trên, trước mắt thiệt hại khoảng 100 triệu tiền phá bỏ những hình ảnh trang hoàng công phu, đồng thời phải sơn lại thùng xe. Đối với khoảng 20 chiếc xe còn lại, bà H nói do giấy phép QC vẫn còn hạn sử dụng đến hết tháng 4/2010 nên bà hi vọng tiếp tục duy trì những hình ảnh QC này cho đến khi hết hạn QC. Tuy nhiên, bà vẫn lo rằng dù những chiếc xe nêu trên còn thời hạn QC nhưng căn cứ vào điều 5 - QĐ 39 của UBND TP thì việc QC nêu trên vẫn vi phạm quy định.

Ông Lê Như Ái - GĐ Cty nước tinh khiết Sapuwa thì khẳng định việc cấm QC bên hông thùng xe của DN đã hạn chế việc quảng bá thương hiệu của DN và... nặng nề hơn việc cấm QC trên xe bus rất nhiều. Ông Ái cho biết Cty ông cũng có vài chục chiếc xe phân phối sản phẩm. Việc QC hình ảnh, logo, số ĐT của Cty bên hông xe của Cty là việc từ trước đến nay phải xin giấy phép của Sở VHTT - DL duyệt nội dung... Do giấy phép chỉ có thời hạn một năm nên khi hết hạn phải xin gia hạn. Tuy nhiên năm nay Sở VHTT - DL thông báo là tạm dừng cấp GP, do vướng QĐ 39 của UBND TP.

Quá bất hợp lý

Một DN không muốn nêu tên đã chỉ ra hai vấn đề bất hợp lý khi cấm DN quảng cáo trên chính xe của mình. Thứ nhất do pháp luật không cấm chủ sở hữa chiếc xe vẽ logo, tên Cty, số điện thoại của Cty cho mọi người biết. Tuy nhiên từ trước đến TP HCM buộc DN phải xin phép, duyệt nội dung và khống chế thời hạn giấy phép chỉ một năm phải gia hạn. Đây là một biểu hiện của cơ chế xin cho. Lẽ ra DN chỉ cần đăng ký nội dung thông tin cho Sở VHTT - DL biết, nếu Sở VHTT - DL không có ý kiến gì trong khoảng 7 - 10 ngày thì DN cứ theo giấy đăng ký đó mà thực hiện. Hơn nữa, tại sao khi DN bỏ tiền ra QC trên báo chí phát hành trên cả nước thì không phải xin phép, mà cũng với nội dung đó khi vẽ trên xe của mình thì phải xin giấy phép ? 

Thứ hai, quy định cấm nêu trên vô cùng khó thực hiện. Bởi sẽ xử lý như thế nào khi có vô số xe đang QC dù mức độ có khác nhau, đều có vi phạm QĐ 39. Cụ thể như dù không QC nhiều nhưng bên hông xe, cửa cabin của hầu hết các xe tải, xe đầu kéo container, xe đò đều có ghi tên, số điện thoại chủ DN... Tất cả các xe taxi hiện đều ghi tên hãng taxi, logo, số điện thoại của Cty mình, nhiều xe còn dán logo của các Cty điện thoại, tên một số ngân hàng thanh toán thẻ... Mà vấn đề gì quy định ban hành ra khó thực hiện thì có nhiều DN vi phạm, mà đã vi phạm thì cơ quan kiểm tra xử phạt sẽ “linh hoạt” xử lý, dễ sinh tiêu cực.

Có thể thấy điều 5 - khoản 5 của quy định về QC trên địa bàn TP HCM ban hành kèm theo QĐ 39/QĐ- UBND TP HCM đang gây bức xúc và lo lắng cho DN. Trong đó, sẽ gây thiệt hại và lãng phí trước mắt là hàng trăm tỷ đồng cho việc xóa và sơn lại, sau nữa là giảm sức cạnh tranh của DN.           

Tại Kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 17 khóa VII vừa qua, Đại biểu Đặng Văn Khoa cũng đã nêu vấn đề bức xúc nêu trên của các DN. Ông Khoa nói QĐ 39/QĐ - UBND của UBND TP HCM cấm QC trên tất cả các phương tiện giao thông, bất cập nổi bật nhất là cấm DN quảng cáo trên chính chiếc xe của mình và cấm QC trên xe bus. Quy định này rất dễ sinh ra tình trạng tiêu cực trong cơ quan quản lý.

* Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM: Tôi chưa thấy luật nào tại VN cấm QC trên các phương tiện giao thông cả. Cấm QC trên các phương tiện di động của chủ sở hữu khác là vô lý, mà cấm QC trên chính chiếc xe của mình là vô lý hơn gấp nhiều lần. DN quảng cáo trên chính xe của mình là thể hiện quyền sở hữu và sử dụng tài sản của mình, miễn sao không vi phạm pháp luật. Hiện chưa có luật nào quy định chủ xe vẽ gì, dán gì lên xe của mình. Pháp lệnh về QC của Quốc hội không cấm thì quyết định của UBND cấp tỉnh - TP không thể cấm. Chúng ta phải xây dựng một xã hội sống và làm việc theo pháp luật. Những gì pháp luật không cấm thì có quyền thực hiện.

*  Luật sư Nguyễn Thanh Lương - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bến Tre cũng khẳng định việc cấm QC trên xe bus đã trái luật và bất hợp lý, nhưng việc cấm QC trên chính những chiếc xe của DN còn trái luật và bất hợp lý hơn nhiều lần.

Khắc Dũng - theo DDDN