Theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành thì mức thuế suất áp dụng đối với tất cả các loại nhà là 10%. Chính phủ đề nghị áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp.

Trong quá trình xây dựng và thảo luận về dự án luật đã có nhiều ý kiến đề nghị cần có quy định cụ thể về tiêu chí được hưởng ưu đãi, đối tượng được mua, thuê, được thuê mua nhà ở, giá cho thuê, thuê mua, giá bán...; cơ chế quản lý, kiểm soát để đảm bảo việc ưu đãi đến được đúng đối tượng.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết, Chính phủ đã quy định tiêu chuẩn các dự án đầu tư nhà ở cho các đối tượng nói trên. Như diện tích ở được thiết kế tối thiểu là 4 m2/sinh viên và nhà ở công nhân khu công nghiệp là 5 m2/người, không khống chế số tầng...


Chính thức trình Quốc hội sửa hai luật thuế

Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:  1900 6162

Về giá cho thuê, đối với dự án đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước thì giá cho thuê nhà do chủ đầu tư quyết định theo nguyên tắc không được cộng các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê, lợi nhuận định mức tối đa 10%, thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.

 Đối với dự án nhà ở sinh viên được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì xác định theo nguyên tắc chỉ tính đủ các chi phí quản lý, vận hành và bảo trì (không tính chi phí khấu hao) và do UBND tỉnh quyết định.

Sinh viên, công nhân thuê, mua hoặc thuê mua không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng hợp đồng thuê. Người mua, thuê, thuê mua nhà ở thu nhập thấp không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng nhà ở dưới bất kỳ hình thức nào.

Chính phủ cũng quy định, người mua hoặc thuê mua nhà ở thu nhập thấp được phép bán hoặc cho thuê sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, nhưng phải bảo đảm thời gian tối thiểu là 10 năm kể từ thời điểm ký hợp đồng mua bán hoặc hợp đồng thuê mua với chủ đầu tư dự án.

Về sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Chính phủ đề nghị  mọi dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp, không phụ thuộc vào địa bàn đầu tư đều được hưởng ưu đãi với mức ưu đãi cao nhất. Tức thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế tối đa 9 năm tiếp theo.

Tại dự luật này, Chính phủ còn đề nghị đối với dự án đầu tư mở rộng của doanh nghiệp đang hoạt động thì phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, địa bàn ưu đãi đầu tư cũng được hưởng ưu đãi như dự án thành lập pháp nhân mới.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, theo đề nghị của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.

Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Luật thuế Giá trị gia tăng (GTGT) được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 4 và có hiệu lực thi hành từ 1/1/2009, đến nay, sau gần một năm thực hiện đã bộc lộ một số bất cập, cần sửa đổi.

Thảo luận tại các tổ, hầu hết ý kiến các đại biểu đều thống nhất việc bổ sung, sửa đổi Luật này là cần thiết.

Liên quan đến việc sửa đổi luật thuế GTGT, đa số các ý kiến nhất trí với việc điều chỉnh thuế suất áp dụng cho nhà ở như đề nghị của Chính phủ (từ 10% xuống còn 5% đối với nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân tại các khu công nghiệp và người có thu nhập thấp) nhằm góp phần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng ký túc xá sinh viên, nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người có thu nhập thấp tiếp cận với nhà giá rẻ, góp phần cải thiện đời sống.

Tuy nhiên, theo các đại biểu Đặng Văn Xướng (Long An), Trần Văn Nam (Bình Dương), đi đôi với việc áp dụng thuế suất ưu đãi  như trên, cần bổ sung quy định nhằm xác định tiêu chí về nhà được hưởng thuế suất ưu đãi nhằm tránh lợi dụng pháp luật để trốn thuế. Cũng theo đại biểu Nam, với việc mở rộng phạm vi ưu đãi như trong dự thảo, việc hậu kiểm sẽ đặt lên vai Uỷ ban nhân dân tỉnh, vì vậy  cần có quy định cụ thể vấn đề này nhằm tránh tình trạng lách luật.

Đại biểu Huỳnh Thành Lập, Đặng Ngọc Tùng (TP Hồ Chí Minh), Lê Thị Thanh Nga (Thanh Hóa) đề nghị, song song với chính sách trên cần có chính sách hỗ trợ cho đối tượng hưởng chính sách này để họ có điều kiện  được hưởng thụ chính sách như hỗ trợ lãi suất vay vốn, mua trả chậm, hỗ trợ kinh phí, điều kiện thế chấp.

Theo đại biểu Nguyễn Tiến Quân ( Quảng Nam), vấn đề nhà ở cho các đối tượng sinh viên, người có thu nhập thấp không chỉ là vấn đề  bức xúc hiện nay mà sẽ còn trong 10-20 năm nữa, đây không chỉ là vấn đề của riêng nước ta, đây là vấn đề bức xúc của nhiều nước, kể cả các nước phát triển, đại biểu Quân cho rằng  vấn đề này phải giải quyết từng bước chứ không thể ngày một ngày hai.

Đại biểu Nông Đức Mạnh (Thái Nguyên)  cho rằng: Nghị quyết  của Quốc hội số 21/2008/NQ-QH12 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009  đã có đề cập tới  giải pháp, giãn, giảm, miễn một số sắc thuế, Chính phủ đã áp dụng miến, giảm thuế TNDN và thuế GTGT trong năm 2009, tuy nhiên qua thực tiễn cho thấy việc thực hiện chính sách còn nhiều bấp cập, vì vậy cần có chính sách đồng bộ.

Cũng theo đại biểu Nông Đức Mạnh (Thái Nguyên), Nguyễn Phương Anh (Quảng Nam),  đối với nhà ở cho sinh viên cần có chính sách riêng, hỗ trợ đầu tư chỉ là một phần, nhưng quản lý sinh viên là một việc khác vì vậy có thể nghiên cứu hỗ trợ trực tiếp cho các trường đầu tư xây dựng ký túc xá, học sinh phải gắn với việc quản lý của nhà trường, tránh việc doanh  nghiệp đầu tư lại phát sinh thêm bộ máy quản lý sau khi vận hành ký túc xá.

Một số vấn đề  liên quan đến ưu đãi đối với dự án đầu tư mở rộng  cũng được nhiều đại biểu thảo luận.

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành  bỏ quy định ưu đãi về thuế đối với đầu tư mở rộng, trừ trường hợp đầu tư mở rộng hình thành pháp nhân mới thì được ưu đãi đầu tư. Với dự thảo mới, Chính phủ đề nghị, đối với dự án đầu tư mở rộng của doanh nghiệp đang hoạt động thì phần thu nhập tăng thêm do đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực địa bàn ưu đãi đầu tư cũng được hưởng ưu đãi như dự án thành lập pháp nhân mới.

Hầu hết các ý kiến đều tán thành việc ưu đãi cho dự án đầu tư mở rộng thuộc địa bàn. Theo đại biểu Nguyễn Văn Vượng (Thái Nguyên) lĩnh vực ưu đãi đầu tư như dự án thành lập pháp nhân mới nhằm đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp, khuyến khích phát triển sản xuất kinh doanh. Các ý kiến cũng đề nghị rõ quy định ngay trong Luật các tiêu chí, điều kiện để xác định các dự án đầu tư mở rộng được hưởng ưu đãi thuế như số vốn, công suất tăng thêm, cơ chế hạch tóan..

Theo website chính phủ