* Thưa ông, có những hoạt động gì khác trong tuần lễ lắng nghe người nộp thuế?

- Trong tuần lễ lắng nghe này, đồng loạt 24 chi cục thuế sẽ lắng nghe, ghi nhận những khúc mắc của người nộp thuế. Bàn tư vấn tăng lên, bên cạnh chuyên viên sẽ có thêm lãnh đạo phòng và lãnh đạo cục, chi cục. Nói cách khác, lãnh đạo sẽ “gần” dân hơn để người dân hiểu rằng họ còn có thêm kênh “khiếu nại” khác nếu phản ảnh với chuyên viên mà không được đáp ứng.

Trên hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền TP, những thắc mắc của người dân nêu ra sẽ được tập trung giải quyết chậm nhất là tới ngày làm việc sau, nhanh hơn so với quy trình năm ngày làm việc hiện nay. Cần nói thêm những trả lời của cơ quan thuế trên hệ thống này có giá trị pháp lý tương đương trả lời bằng văn bản.

Ngoài ra còn có các buổi đối thoại trực tiếp, thành phần tham dự khoảng 600 doanh nghiệp, lãnh đạo Cục Thuế sẽ trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như có các buổi đối thoại tại các chi cục thuế quận, huyện...

Từ những góp ý này, Cục Thuế sẽ củng cố hệ thống tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, xem lại tổ chức và điều chỉnh hợp lý. Nhân cơ hội này cơ quan thuế cũng rà soát các thủ tục mà người dân phản ảnh là rườm rà, chồng chéo, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa đổi theo hướng thuận tiện cho người nộp thuế.

.Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:   1900 6162

Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:   1900 6162

"Cơ quan thuế sẽ khen thưởng cho những ý kiến đóng góp thiết thực giúp giảm gánh nặng thủ tục hành chính thuế. Dự kiến Cục Thuế sẽ duy trì chương trình đối thoại này mỗi năm một lần"

Ông Nguyễn Trọng Hạnh

Hướng sắp tới ngoài tổ chức các buổi tập huấn, lớp học định kỳ, tư vấn từ phản hồi của người nộp thuế, Cục Thuế sẽ chấn chỉnh ngay những quy trình thuộc thẩm quyền. Những kiến nghị vượt thẩm quyền sẽ tập hợp để kiến nghị Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính.

* Nhiều người phản ảnh thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân quá rườm rà, phải đi lại mất thời gian?

- Luật thuế thu nhập cá nhân vừa mới áp dụng năm 2009 và đây là năm đầu tiên quyết toán thuế theo Luật thuế thu nhập cá nhân. Vì mới áp dụng lần đầu và nằm ngoài hệ thống hoàn thuế giá trị gia tăng hàng chục năm nay nên văn bản hướng dẫn chưa bao quát hết, người dân phản ảnh, than phiền nhiều. Hiện chúng tôi đang tập hợp các ý kiến để kiến nghị lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính cải tiến quy trình sao cho đơn giản và thuận tiện cho người nộp thuế.

Về phản ảnh liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân với người có nhiều nguồn thu nhập, thực tế thuế thu từ người làm công ăn lương có nhiều nguồn thu nhập chiếm rất ít trong số thu ngân sách nhưng thời gian qua cho thấy do văn bản hướng dẫn chưa bao quát hết nên không chỉ bản thân người nộp thuế phải chầu chực, vất vả đi lại mà ngay cả cơ quan thuế cũng rất vất vả, khổ sở.

* Có nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành nhưng không rõ ràng, đưa đến nhiều cách hiểu khác nhau và có thể đưa đến vận dụng có lợi cho cán bộ thuế và doanh nghiệp. Tới đây ông kiến nghị Bộ Tài chính sửa thế nào?

Trên địa bàn TP.HCM có khoảng 140.000 doanh nghiệp, 400.000 hộ kinh doanh cá thể. Mỗi năm một doanh nghiệp phải liên hệ với cơ quan thuế ít nhất 34-35 lần, hộ cá thể khoảng 20-30 lần. Tính ra mỗi năm có đến 15 triệu lượt giao dịch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế trên địa bàn TP.HCM. Chưa kể khoảng 1 triệu lượt người nộp thuế nhà đất hằng năm.

- Riêng Luật thuế thu nhập cá nhân mới áp dụng một năm nhưng có không biết bao nhiêu lần sửa đổi. Đó là lỗi ở chính sách và Cục Thuế cũng lãnh hậu quả của những văn bản hướng dẫn không bao quát hết đó. Mỗi lần sửa đổi văn bản, Cục Thuế phải thay đổi hàng loạt như tập hợp văn bản, công cụ quản lý, chương trình tin học đi theo cũng phải thay đổi.

Có nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành mà cơ quan quản lý chưa bao quát hết, từ đó dẫn đến những luồn lách, kẽ hở mà người nộp thuế và cán bộ thuế lợi dụng theo hướng có lợi cho mình. Nhiều chính sách ban hành chưa phù hợp, từ đó buộc phải ban hành văn bản hướng dẫn, sửa đổi, ảnh hưởng cả người dân và cả cơ quan quản lý. Cục Thuế đã nhiều lần có ý kiến. Trong quá trình lắng nghe người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ tập hợp đóng góp của người dân để kiến nghị sửa đổi.

* Cách xác định thuế suất với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản đã có nhiều văn bản được ban hành nhưng người dân vẫn thấy bị thiệt thòi, chưa minh bạch?

- Ban đầu thông tư 84 ban hành theo hướng chọn thuế suất 25% là chủ đạo, không đạt đủ tiêu chuẩn áp dụng thuế suất 2%. Sau đó Bộ Tài chính có văn bản cho phép người dân chọn lựa cách tính thuế suất nhưng lại bị Bộ Tư pháp huýt còi. Kế đến Bộ Tài chính ban hành thông tư 161 nhưng người dân và người nộp thuế cho rằng hướng dẫn trên có thể dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Tháng 1-2010, Bộ Tài chính lại ban hành thông tư 02 cho phép người nộp thuế tự kê khai và chịu trách nhiệm.

Mới đây Cục Thuế TP.HCM có công văn hướng dẫn, trong đó nêu rõ cho phép người dân tự kê khai, còn cơ quan thuế chỉ kiểm tra. Nếu người nộp thuế kê khai thuế suất 2% thì cơ quan thuế chỉ kiểm tra giá bán ra, nếu giá bán này cao hơn giá UBND TP.HCM quy định thì cơ quan thuế sẽ căn cứ vào giá người nộp thuế kê khai để tính toán. Trường hợp kê khai thấp hơn giá UBND TP thì căn cứ vào giá do nơi này ban hành để tính thuế. Nếu kê khai thuế suất 25% thì phải cung cấp đầy đủ hóa đơn chứng từ chứng minh giá mua, bán. Nếu có bất kỳ chứng từ đầu vào nào bất hợp pháp sẽ hủy bỏ và tính theo thuế suất 2%.

Theo A. Hồng/TTO

(LUATMINHKHUE.VN: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)