Để có phương tiện phục vụ kịp thời công tác phòng chống đại dịch cúm A H5N1 ở người, tháng 7/2008, Bộ Y tế đã đấu thầu và ký hợp đồng mua 52 chiếc xe cứu thương do Công ty Hyundai Việt Nam (HMV) nhập khẩu và cung cấp.

Tháng 11/2008, lô hàng về đến Việt Nam. Khi làm thủ tục nhập khẩu, hải quan yêu cầu HMV phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt 30%, thuế VAT là 10%. Yêu cầu này khiến HMV rơi vào thế bị động. Từ trước đến nay mặt hàng này không phải nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt mà chỉ phải nộp 5% thuế VAT. HMV đã trúng thầu lô hàng theo mức giá không bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt mà chỉ có 5% thuế VAT.

Chính vì rắc rối này mà lô hàng trên bị tắc gần nửa năm trời và Bộ Y tế đã không kịp có xe để phục vụ giai đoạn “khẩn cấp nhất” của dịch cúm A H5N1.

Vừa rồi, dịch cúm A H1N1 xuất hiện, cực chẳng đã, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đã có văn bản “phân trần” với Bộ Tài chính rằng: “Diễn biến dịch bệnh đang hết sức phức tạp, Tổ chức y tế Thế giới (WTO) đã yêu cầu các nước phải đề phòng và chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư phương tiện để phòng chống dịch bệnh. Xe cứu thương là phương tiện rất quan trọng để cấp cứu người bệnh” nhằm hy vọng cơ quan này sớm giải quyết vướng mắc cho lô hàng nói trên.

>> Luật sư tư vấn luật thuế qua điện thoại gọi:   1900 6162

Xe cứu thương bị truy thu thuế oan

Xe cứu thương bị xếp vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, ngày 21/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn có văn bản yêu cầu rà soát truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe cứu thương nhập khẩu trước 1/4/2009 (ngày Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi có hiệu lực). Những lô hàng nhập sau thời gian này được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt. Cái cớ mà Bộ Tài chính dựa vào để ra lệnh truy thu là vì Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt cũ có hiệu lực năm 2005 không có điều khoản nào đề cập đến việc xe cứu thương được miễn thuế. Việc miễn thuế này chỉ là chủ trương và được quy định trong Luật mới sửa đổi.

Như vậy có khoảng 700 xe cứu thương nhập khẩu trong diện bị truy thu thuế (khoảng 80 tỷ đồng), trong đó 52 xe thuộc Dự án phòng chống dịch cúm của Bộ Y tế bị truy thu gần 7,4 tỷ đồng.

Lập tức 1 tuần sau, Bộ Y tế có văn bản đề nghị không thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe cứu thương. Trong trường hợp vẫn phải nộp thuế, Bộ này đưa ra giải pháp theo kiểu “lấy túi phải, bỏ vào túi trái” nghĩa là Bộ Tài chính cấp kinh phí bổ sung để có tiền để nộp thuế cho lô hàng này.

Bộ Tài chính đã trả lời, trong khi chờ Bộ Tài chính cấp kinh phí bổ sung để Bộ Y tế nộp thuế, Công ty Hyundai Việt Nam (HMV) được cấp tờ khai nguồn gốc lô hàng. Điều kiện là HMV phải có văn bản cam kết với cơ quan hải quan sẽ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với lô hàng trên theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Thu Ngân (theo vnexpress.net)

(MKLAW FIRM: Bài viết được đăng tải nhằm mục đích giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước không nhằm mục đích thương mại. Thông tin nêu trên chỉ có giá trị tham khảo và có thể một số thông tin pháp lý đã hết hiệu lực tại thời điểm  hiện tại vì vậy Quý khách khi đọc thông tin này cần tham khảo ý kiến luật sư, chuyên gia tư vấn trước khi áp dụng vào thực tế.)