Tôi luôn luôn cảm thấy tức giận. Tôi có cảm giác như không bao giờ hài lòng với môi trường xung quanh, luôn luôn mâu thuẫn, và luôn luôn phải đấu tranh cho quan điểm của mình. Tôi cảm thấy rằng mọi người không tôn trọng tôi, nghi ngờ lời nói của tôi, và đánh giá thấp những vấn đề của tôi. Điều này làm cho tôi trở nên hay cáu giận và sa sút tinh thần. Làm sao để kiểm soát tình hình này?

Làm thế nào để kiểm soát cơn tức giận ?

Làm thế nào để kiểm soát cơn tức giận - Ảnh minh họa

Bạn thân mến,

Tức giận là một cảm xúc rất bình thường của con người, điều quan trọng là chúng ta quản lí nó như thế nào.

Mọi người thường đánh giá thấp sự tức giận và cho rằng nó có hại cho sức khỏe và các mối quan hệ của chúng ta: nó có thể làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đẩy mọi người ra xa chúng ta. Tuy nhiên, mọi thứ đều có hai mặt, đôi khi tức giận có thể hữu ích cho chúng ta và thúc đẩy chúng ta giải quyết vấn đề của mình nếu chúng ta biết kiểm soát nó. Vấn đề chỉ xảy ra khi chúng ta bị cơn tức giận chi phối và đẩy chúng ta đi quá giới hạn hoặc tức giận khiến chúng ta thường sống trong sự hoài nghi, oán giận, thù địch,…

Như vậy nếu bạn đang phải chịu đựng sự tức giận quá mức, bạn cần phát triển trí tuệ cảm xúc của bạn. Hãy học cách phát hiện sớm khi những cơn tức giận bắt đầu đến và thể hiện cơn tức giận ngay lập tức khi nó vẫn chưa quá cao; chú ý vào các biểu hiện cơ thể của bạn khi tức giận đang đến: nóng mặt, tim đập nhanh,...Hãy suy nghĩ lại cách nhìn của bạn về thế giới, hãy chấp nhận việc mọi người không đồng ý với chúng ta và đôi khi con người là bất lịch sự, không công bằng, ích kỉ,…nhưng không phải luôn luôn như vậy.

Để quản lí cơn tức giận cũng có một phương pháp hiệu quả khác. khi cơn tức giận đến, bạn có thể tự cô lập, cách ly với mọi người một vài phút để tập trung vào hơi thở của mình và tự hỏi mình: Điều gì khiến tôi tức giận? Tôi nghĩ gì về điều này? Tôi có thể làm gì hoặc nói điều gì hữu ích và phù hợp?. Rõ ràng đây là một phương pháp khó và cần thời gian. Có thể bạn đầu nó không luôn luôn hiệu quả, nhưng dần dần, thời gian và mức độ tức giận của bạn sẽ giảm. Sau khi áp dụng nhiều phương pháp mà tình hình vẫn không cải thiện, bạn cũng có thể tham gia vào một trị liệu.

Hi vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi là hữu ích cho bạn.

Chúc bạn bình tĩnh và an lành!

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách kiểm soát, kiềm chế cơn nóng giận

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, phổ biến. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý 1900.6162  chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !