Cô đơn là một phần trong những khoảnh khắc của đời sống, đôi khi chúng ta cảm thấy cô đơn là điều hoàn toàn bình thường. Nó chỉ trở thành vấn đề khi cảm giác này hiện diện thường xuyên, lặp đi lặp lại và nó khiến bạn đau khổ.

Một số người thích nghi tốt với tình trạng cô đơn và không có nhu cầu đặc biệt để tìm kiếm người đồng hành. Một số khác thì ngược lại, không thể chịu đựng được sự đơn độc và thậm chí không có ý tưởng về việc ở một mình. Họ thậm chí còn thấy cô đơn ngay cả khi có sự hiện diện của bạn bè và các thành viên trong gia đình. Trên thực tế, chúng ta có thể có hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm bạn bè nhưng cảm giác cô đơn vẫn thường trực.

Cô đơn là một cảm giác tồi tệ có thể dẫn đến nỗi buồn sâu sắc và cảm giác bị bỏ rơi. Nó thường xảy ra khi một người bị cô lập về thể chất và tâm lý khỏi các quan hệ xã hội, nhưng cũng có thể xảy ra ngay cả khi ta tích cực trong các hoạt động xã hội. Cảm giác này càng nhiều, chúng ta càng khó để thoát khỏi nó và có thể dẫn đến những tình trạng nặng nề hơn như lo lắng, trầm cảm, kiệt sức,...

Làm thế nào để vượt qua sự cô đơn?

Chấp nhận cô đơn tạm thời

Trong cuộc sống không thể tránh khỏi những thời khắc chúng ta phải một mình: khi chuyển chỗ ở, trong một cuộc du lịch, các chuyến đi,…Chúng ta cần học cách chấp nhận cô đơn bởi vì nó là "bình thường"! Điều này có thể được học từ thời thơ ấu, trẻ phải ý thức về sự độc lập của trẻ và học cách tin vào bản thân. Ngược lại, một đứa trẻ quá được nuông chiều và bao bọc, hoặc một đứa trẻ chưa bao giờ được trấn an về nỗi sợ hãi và và những ham muốn của trẻ, có thể sẽ phát triển một cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi khủng khiếp khi trưởng thành.

Do đó, cần thiết phải quản lí sự cân bằng trong thời thơ ấu: tiếp xúc với tình trạng cô đơn quá sớm, quá thường xuyên, hoặc ngược lại, nếu trẻ chưa từng biết đến điều này, sẽ dẫn đến việc khi trưởng thành họ cố gắng bằng mọi cách để thoát khỏi cô đơn.

Như vậy, vấn đề không phải là cô đơn mà là những trải nghiệm đau khổ gây ra bởi cảm giác cô đơn. Một số người sẽ cảm thấy rất khó chịu, một số khác vẫn thấy ổn khi chỉ có một mình. Do đó, cách nhìn của chúng ta về sự cô đơn là điều quan trọng.

Tìm hiểu vấn đề của bạn

Chúng ta sẽ giải quyết  được 70% của vấn đề của mình khi chúng ta hiểu nó. Điều gì là nguyên nhân quyết định khiến bạn cảm thấy cô đơn? Khi nào bạn cảm thấy tồi tệ nhất ? Liệu có một số người làm bạn càng cảm thấy cô đơn khi có sự hiện diện của họ ? Bạn có cảm giác này từ bao giờ ? Câu trả lời cho những câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu cảm giác khó chịu của bạn từ đâu đến. Thậm chí bạn có thể giữ một cuốn nhật kí để ghi lại những khoảnh khắc bạn cảm thấy cô đơn nhất, với ai, và tại sao?

>> Xem thêm:  Chuyên gia tư vấn tâm lý trực tuyến qua tổng đài điện thoại

Trong cuộc sống hiện đại, đôi khi chúng ta quên điều gì là thực sự quan trọng với chúng ta. Vì vậy, sẽ tốt hơn để hiểu mình thông qua việc tự hỏi những nỗi sợ, những mong muốn, những nhu cầu,…của mình là gì.

Tham gia vào các mối quan hệ

Có thể bạn biết rất nhiều người nhưng không cảm thấy tình bạn thực sự giữa bạn và họ. Bạn cần biết rằng tình bạn cũng giống như tình yêu đều xứng đáng để cố gắng. Cần thiết để đem lại ý nghĩa và giá trị cho các quan hệ xã hội của bạn: tạo những điều mới mẻ, dành thời gian của bạn, tạo ra những kỉ niệm cho bạn. Khi tham gia nhiều hơn vào các mối quan hệ của bạn, bạn cũng sẽ sớm cảm thấy sự có đi có lại và tạo ra một tình bạn thực sự.

Chia sẻ sở thích của bạn

Vòng tròn luẩn quẩn của sự cô đơn càng khiến bạn muốn ở một mình và không muốn gặp gỡ người khác. Bạn có một niềm đam mê? Hãy tìm những người chia sẻ niềm đam mê này với bạn. Nếu bạn có thói quen chơi thể thao với bạn bè, đừng ngần ngại tham gia cùng họ. Hơn nữa, thể thao cũng tốt cho việc giảm căng thẳng. Các mối liên hệ sẽ được tạo ra dễ dàng hơn nhờ vào những điểm chung.

Tìm lại sự tự tin vào chính mình

Hãy yêu bản thân bạn. Bạn không thích bản thân mình? Vậy thì, hãy bắt đầu bằng cách chăm sóc bản thân, cơ thể và tâm trí của bạn. Hãy làm những gì bạn thích, thực hiện các hoạt động mà bạn vượt trội. Hãy để ý đến mọi thành công của bạn ngay cả khi nó là nhỏ nhất. Thay đổi phong cách ăn mặc nếu bạn không thích vẻ ngoài của bạn. Điều cần thiết là bạn cảm thấy thoải mái nhất với chính bạn. Cũng đừng quên khoan dung với chính bạn. Mọi thứ đều cần thời gian.

Nghĩ về những điều bạn yêu thích 

Những khoảnh khắc thực sự một mình là những khoảnh khắc đặc quyền. Xa gia đình, công việc, bạn bè và những ồn ào bạn có một vài giờ tự do với người mà bạn biết rất rõ: chính bạn! Hãy lập danh sách những gì bạn thích hoặc thích làm một mình (đọc sách, nghe nhạc, nấu ăn, viết, vẽ, xem phim, ngủ nướng,…) và dành thời gian để thực hiện từng việc.

Bạn đã hiểu rằng, tình trạng cô đơn không phải là vấn đề thực sự nghiêm trọng. Chúng ta có thể nhìn sự cô đơn theo những cách khác nhau, thậm chí tận hưởng nó.

>> Xem thêm:  Không có việc làm hoặc thu nhập thấp thì có nên học thạc sỹ hay đi du học... Sai lầm phổ biến của người mới đi làm ?

Cuối cùng, những cách trên không phải lúc nào cũng đủ để thay đổi cuộc sống của ai đó hoặc cách nhìn về tình trạng cô đơn hay cách nhìn về chính bạn thân họ. Vì vậy, sẽ hữu ích để nói chuyện với một nhà tâm lí để nhà tâm lí có thể tìm thấy vấn đề thực sự làm bạn đau khổ. Với sự lắng nghe tích cực không đánh giá, phán xét, họ cũng có thể giúp bạn lấy lại sự tự tin của bạn.

Bộ phận tư vấn tâm lý - Công ty Luật Minh Khuê

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có điều gì cần chia sẻ, trợ giúp về tâm lý quý khách hãy gọi đến tổng đài tư vấn tâm lý 1900.6162  chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe bạn, đặt mình vào vị trí của bạn và cùng bạn tháo gỡ khó khăn !

>> Xem thêm:  Làm gì khi có thai ngoài ý muốn ? Có nên giữ thai nhi hay không ?