Tôi lo sợ có người lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình sau đó bán đất hoặc thế chấp đất tại ngân hàng. Vậy trường hợp này tôi nên làm gì đê bảo vê quyền lợi của mình. Cám ơn luật sư tư vấn.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật đất đai năm 2013

Nghị định 43/2014/NĐ-CP

2. Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin mà bạn cung cấp, thì hiện nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn bị mất, nguyên nhân mất không rõ vì sau. Tuy nhiên, bạn lo lắng có người trộm cắp tài sản sau đó thế chấp tại ngân hàng hay bán, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình bạn.

Căn cứ quy định tại điều 77 nghị định 43/2014/NĐ-CP về cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

2. Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

3. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Như vậy, dựa trên căn cứ quy định của pháp luật, gia đình bạn cần khai báo với ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đát và ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm sẽ tiến hành việc niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày niêm yết. Gia đình bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gửi văn phòng đăng ký đất đai, Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

- giấy xác nhận niêm yết  thông báo tại ủy ban nhân dân cấp xã.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Đặng Thị Văn- Chuyên viên tư vấn pháp luật Công ty luật TNHH Minh Khuê