Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm năm 2013

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp

2. Luật sư tư vấn:

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

thưa luật sư, tôi có thắc mắc như sau: trước đây, tôi là giáo viên hợp đồng, có tham gia đóng BHTN tại trường là 8 tháng ( từ tháng 10/2014 đến 5/2015). Sau đó tôi chuyển công tác đến trường khác và đóng BHTN tại trường mới là 4 tháng ( từ tháng 9 đến tháng 12/2015). Từ tháng 1/2016 tôi chuyển công tác và đóng BHTN tại nơi làm việc mới mà không phải là giáo viên. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được hưởng BHTN trong thời gian đi dạy không.

Theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau: 

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

>> Xem thêm:  Công ty luật, văn phòng luật tư vấn pháp luật miễn phí tại Tuyên Quang

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

>> Xem thêm:  Xử lý người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

e) Chết."

Chào Luật sư! em đang công tác Tại Trung tâm Phát triển quỹ đất Hậu Giang. Vừa qua đơn vị em có *1 viên chức* được điều chuyển sang *công chức (*không đóng BHTN) và người này có hỏi số tiền đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp của người này xử lý như thế nào? Em có liên hệ cơ quan BHXH tỉnh Hậu Giang hỏi thì được trả lời như sau: 1. Nếu trường hợp khi đến tuổi nghỉ hưu mà không đủ điều kiện nhận lương hưu thì sẽ lấy quỹ BHTN ra hỗ trợ. 2. Nếu đủ điều kiện hưởng lương hưu thì không hỗ trợ (số tiền BHTN đã đóng của người này xem như quỹ xã hội dùng để hỗ trợ cho đối tượng khác có đủ điều kiện hỗ trợ). Em thấy câu trả lời trên không thuyết phục nên em nhờ Luật sư tư vấn giúp em hoặc Luật sư có văn bản gì liên quan đến nội dung trên, Luật sư cho em xin để em tham khảo. Em chân thành cám ơn Luật sư đã tư vấn cho em. Chúc Luật sư sức khỏe công tác tốt. Em chào Luật sư!

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đáp ứng đồng thời cả 4 điều kiện theo quy định tại Điều 49 Luật vệc làm năm 2013. Hơn nữa, nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp là bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, nếu không đáp ứng được các điều kiện theo quy định thì người lao động cũng không được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Xin chào luật sư! Em làm việc ở cty và đóng BHXH, BHTN,BHYT đầy đủ đã được 4 năm nay em nghỉ việc vào ngày 27/2/2016, em đến nộp hồ sơ hưởng thất nghiệp vào ngày 4/4. Tuy nhiên công ty chỉ đóng Bảo hiểm cho e tới tháng 1/2016 thì chốt sổ. Trong tháng 2 em nghỉ 5 ngày không phép từ 15/2 đến 19/2, và trong tháng 2 em chỉ làm việc được 5 ngày từ ngày 1/2 đến 5/5 và cty ra QĐ sa thải. Em xin hỏi trường hợp của e có đủ điều kiện hưởng TCTN về số tháng liền kề không? e xin cảm ơn!

Trường hợp của bạn đã đáp ứng được 2/4 điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, đó là: Đã chấm dứt hợp đồng lao động do bị sa thải và đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn quy định. Để khẳng định xem bạn có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không thì cần xem xét hai điều kiện khác, đó là:

1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn và Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

2. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

>> Xem thêm:  Cách tính phần trăm hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

e) Chết.

Luật sư cho e hỏi: e đang làm việc ở thái nguyên, e có ý định thôi việc nhưng vẫn chưa rõ phải làm thế nào để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp ở quê. Luật sư có thể giải thích và tư vấn giúp e được không ạ? 

Bạn sẽ làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm địa phương nơi bạn cư trú (ở quê của bạn nếu bạn nghỉ việc và về quê cư trú). Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần lưu ý về các điều kiện để được hưởng theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013, đặc biệt lưu ý về thời hạn nọp hồ sơ hưởng (trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng bạn phải nộp hồ sơ hưởng, nếu quá thời hạn này bạn sẽ không được hưởng dù bạn đáp ứng được các điều kiện khác).

Chào luật sư. Tôi đống bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 đến nay tôi nghỉ việc nhưng chưa muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp .vây tôi có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2009 khi tôi tìm được việc làm không. Cảm ơn luật sư.

Nếu bạn không làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian trước đây bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng nối vào thời gian bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tìm được việc làm mới theo quy định tại Điều 45 Luật việc làm năm 2013:

"1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn pháp luật lao động.

>> Xem thêm:  Người lao động huỷ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ? Thủ tục gộp sổ BHXH

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?