1. Mở quán cơm nhỏ có phải đăng ký kinh doanh không ?

Chào luật sư công ty Luật Minh Khuê, thưa luật sư, em muốn chung vốn kinh doanh( khoảng tầm 50tr) quán cơm gà với bạn. Có thuê mặt bằng và bán giống như quán cơm bình dân( khoảng 10 bàn). Vậy em có cần đăng ký kinh doanh không ạ, và nếu có thì khoảng bao nhiêu tiền ạ ?
Mong luật sư trả lời sớm giúp em. Em xin chân thành cảm ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến, gọi 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 5 điều 2 Luật an toàn thực phẩm năm 2010 có quy định :

"5. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín, nhà hàng ăn uống, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể".

Như vậy quán cơm của chị sẽ được xếp vào loại hình kinh doanh là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại điều 34 luật an toàn thực phẩm thì sẽ phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

Do đó theo quy định tại điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp có quy định :

"Điều 66. Hộ kinh doanh

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương".

Do kinh doanh dịch vụ ăn uống là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên bắt buộc phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Thủ tục, hồ sơ đăng ký kinh doanh theo mô hình hộ kinh doanh cá thể được quy định tại điều 71 nghị định 78/2015/NĐ-CP

"Điều 71. Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh doanh

1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh".

Mẫu giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh bạn có thể tham khảo trong phụ lục III - 1 của thông tư 20/2015/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp cùng với các giấy tờ tùy thân của chủ hộ kinh doanh và các thành viên góp vốn để thành lập hộ kinh doanh cũng như biên bản thỏa thuận của các thành viên cử một người đứng ra làm đại diện chủ hộ kinh doanh.

Sau khi hồ sơ hoàn thiện bạn sẽ nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc phòng tài chính - kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi hộ kinh doanh dự định đặt địa điểm kinh doanh.

Những điều cần lưu ý: Nếu như hộ kinh doanh của bạn sử dụng trên 10 lao động bạn phải chuyển đổi sang hình thức doanh nghiệp. Tham khảo bài viết liên quan: Thành lập hộ kinh doanh cá thể thực hiện như thế nào ? Tư vấn chuyển từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Các trường hợp được miễn lệ phí môn bài, thuế môn bài năm 2021 ?

2. Chi phí đăng ký kinh doanh mở cửa hàng ?

Thưa công ty luật minh khuê, em muốn mở cửa hang kinh doanh. Cho em hỏi chi phí làm đăng ký kinh doanhbao nhiêu tiền và thời gian hoàn thành thủ tục bao lâu. Địa chỉ kinh doanh tai thị trấn nhà bè rất mong nhận được phản hồi của quý công ty ?
Cảm ơn!
- Tran Loan

Luật sư trả lời:

Theo quy định của Thông tư Số: 47/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính thì:

BIỂU PHÍ, LỆ PHÍ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP

(Ban hành kèm theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC ngày 05 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)

Stt

Nội dung

Đơn vị tính

Mức thu

1

Lệ phí đăng ký doanh nghiệp (bao gồm: Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp)

Đồng/lần

50.000

2

Phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

a

Cung cấp thông tin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh

Đồng/bản

20.000

b

Cung cấp thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; Cung cấp báo cáo tài chính các loại doanh nghiệp

Đồng/bản

40.000

c

Cung cấp báo cáo tổng hợp về doanh nghiệp

Đồng/báo cáo

150.000

d

Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Đồng/lần

100.000

đ

Cung cấp thông tin doanh nghiệp theo tài khoản từ 125 bản/tháng trở lên

Đồng/tháng

4.500.000

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi ngay số: 1900.6162 để được giải đáp. Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Những lưu ý khi hoạt đông kinh doanh ngành nghề có điều kiện?

3. Tư vấn đăng ký kinh doanh khi mở quán giải khát ?

Thưa luật sư, tôi có một thắc mắc nhờ luật sư tư vấn giúp: Tôi chuẩn bị sản xuất nước giải khát nhưng chỉ có tôi và ông xã làm vậy tôi có cần đăng ký kinh doanh không?
Tôi xin cảm ơn!
Người gửi: H

Tổng đài luật sư trực tuyến gọi: 1900.6162.

Luật sư tư vấn luật doanh nghiệp gọi: 1900.6162

Trả lời:

Về việc đăng ký kinh doanh thì ở đây phụ thuộc vào loại hình mà chị muốn kinh doanh là doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể để tiến hành đăng ký cho phù hợp. Tuy nhiên, đối với ngành nghê sản xuất nước giải khát thì dù có hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể thì chị cũng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp. Cụ thể:

Tại khoản 2 Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP cũng có quy định về những trường hợp hộ gia đình thực hiện hoạt động kinh doanh không cần phải đăng ký kinh doanh:

"2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợpkinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương."

Căn cứ vào quy định này thì khi gia đình anh chị có ý định sản xuất nước giải khát thì cần phải tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh với cơ quan nhà nước có thẩm quyền vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, và gia đình anh thực hiện hoạt động kinh doanh thường xuyên, có địa điểm kinh doanh cố định.

Ngành sản xuất nước giải khát là ngành liên quan đến an toàn thực phẩm nên đây sẽ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và gia đình anh sẽ có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và sẽ bị kiểm tra, giám sát theo quy định tại điều 2 Thông tư 58/2014/TT-BCT về việc quy định cấp, thu hồi Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương:

"1. Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công Thương bao gồm: cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, dụng cụ, vật liệu bao gói chuyên dụng gắn liền và chỉ sử dụng cho các sản phẩm thực phẩm trên.

3. Thông tư này không áp dụng đối với:

a) Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

b) Buôn bán hàng rong;

c) Cơ sở kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt theo quy định."

Nếu anh chị chỉ sản xuất nhỏ lẻ thôi thì không bắt buộc phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên anh chị vẫn phải đăng ký kinh doanh thì đây là hoạt động kinh doanh thường xuyên, có địa điểm cố định.

Anh chị có quyền lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp với quy mô cũng như mức vốn mà gia đình bỏ ra. Tùy loại hình mà gia đình chị lựa chọn thì sẽ có các hồ sơ, giấy tờ cũng như địa điểm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép doanh nghiệp sẽ là khác nhau. Nếu theo mô hình hộ kinh doanh sẽ nộp tại phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện, nếu theo mô hình doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi đặt địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh nào khi làm hồ sơ đăng ký kinh doanh cũng cần các giấy tờ sau:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

- Tên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, địa điểm kinh doanh;

- Ngành, nghề kinh doanh;

- Số vốn kinh doanh;

- Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm do Bộ Công Thương cấp nếu thuộc trường hợp bắt buộc phải có theo quy định tại Điều 2 Thông tư 58/2014/TT-BCT.

- Bản sao các giấy tờ nhân thân có chứng thực của người đề nghị thành lập hộ kinh doanh hoặc doanh nghiệp.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Luật sư tư vấn thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài

4. Trường hợp nào không phải đăng ký kinh doanh ?

Gửi quý công ty Công ty, tôi đang cần tư vấn về ngành nghề và thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh. Quý công ty có thể liên hệ và tư vấn cho bên tôi được không?
Mong phản hồi từ phía quý công ty Trân trọng!

Trả lời:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Thưa luật sư, tôi có xây một khách sạn hiện nay tôi muốn đăng ký kinh doanh khách sạn theo hình thức hộ gia đình, thủ tục gồm những giấy tờ gì ? Cảm ơn!

=> Kinh doanh khách sạn là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng kí doanh nghiệp quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh:

* Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Ngành, nghề kinh doanh;+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

+ Số vốn kinh doanh;

+ Số lao động;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

* Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

* Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng tài chính kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

Ngoài ra, trong trường hợp của bạn kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quy định tại khoản 6 Điều 3 của Thông tư 33/2010/TT-BCA như sau: Cho thuê lưu trú, gồm các hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ hoặc các hình thức cho thuê lưu trú khác cho khách nghỉ qua đêm hoặc theo giờ.

Điều kiện kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tư không thuộc các trường hợp được quy định tại Điều 3 của Nghị định 72/2009/NĐ-CP như sau:

- Người đứng đầu doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và người đại diện hợp pháp theo pháp luật của cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phải có đạo đức tốt, lý lịch rõ ràng và không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này.

- Cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh sau khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan Công an có thẩm quyền cấp.

- Chỉ các cá nhân, tổ chức Việt Nam ở trong nước mới được sản xuất con dấu. Chỉ các cơ sở của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân mới được sản xuất, kinh doanh sửa chữa công cụ hỗ trợ và sửa chữa súng săn.

- Địa điểm kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự không nằm trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

* Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự được quy định tại khoản 1 Điều 5 của Nghị định 72/2009/NĐ-CP như sau:

- Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự;

- Bản sao: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trừ hộ gia đình kinh doanh chưa được cấp giấy chứng nhận này); Giấy chứng nhận đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động (đối với chi nhánh doanh nghiệp); Giấy chứng nhận đăng ký thuế (đối với các tổ chức sự nghiệp có thu);

- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy hoặc biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy;

- Bản khai lý lịch của những người quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này (có dán ảnh và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc cơ quan nhà nước quản lý trực tiếp). Nếu là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải có bản khai nhân sự, bản photocopy hộ chiếu, bản photocopy thẻ cư trú (xuất trình bản chính để kiểm tra).

* Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan công an cấp huyện nơi anh đang cư trú.

* Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Công an có thẩm quyền phải hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp không đủ điều kiện thì cơ quan Công an phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Xin chào luật sư! làm phiền luật sư vì em có 1 số câu hỏi cần luật sư tư vấn như sau: 1. em đang có nhu cầu mở 1 cửa hàng chuyên mua bán(cũ/mới) và sửa chữa các mặt hàng điện tử như: laptop, điện thoại(chủ yếu là sửa chữa)..như vậy em không biết cái em đang muốn làm này là cửa hàng hay công ty tnhh ? 2. những loại giấy tờ em cần phải có để hoạt động được là gì ạ ? em xin cám ơn

=> Bạn cần đăng ký kinh doanh để hoạt động. Có thể đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty TNHH 1 TV. Tuy nhiên để đơn giản và phù nhất, bạn nên đăng ký theo hình thức hộ kinh doanh.

Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký kinh doanh:

* Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể:

- Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

+ Ngành, nghề kinh doanh;+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

+ Số vốn kinh doanh;

+ Số lao động;

+ Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

- Bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

* Thời hạn giải quyết: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

* Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Phòng tài chính kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi bạn đang cư trú.

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi mới thuê một căn nhà và dự định sửa chữa, mua bán điện thoại di động đã qua sử dụng. Trường hợp trên có nằm trong diện không phải đăng ký kinh doanh theo Khoản 1, Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh hay không? Xin chân thành cám ơn Luật sư cty Luật Minh Khuê

Trường hợp của bạn không thuộcKhoản 1, Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP về hoạt động thương mại một cách thường xuyên độc lập không phải đăng kí kinh doanh. Bạn phải đăng ký kinh doanh để được phép thực hiện sửa chữa, mua bán điện thoại cũ tại căn nhà bạn đang thuế.

Xin chào luật sư! Em có vấn đề chưa rõ liên quan đến buôn bán và thuê. Rất mong được hỗ trợ ạh Xin hỏi em muốn mở cửa hàng buôn bán nhỏ về quần áo và văn phòng phẩm thì em có cần phải có giấy phép đăng ký kinh doanh không ạ? Và em sẽ phải chịu những loại thuế nào ạh?

=> Trường hợp của là hoạt động thương mại thường xuyên, có địa điểm kinh doanh xác định, bạn phải đăng ký kinh doanh để được mở cửa hàng và buôn bán.

Trong trường hợp bạn thành lập hộ kinh doanh (hình thức phù hợp nhất cho trường hợp của bạn), bạn sẽ phải chịu thuế môn bài.Ngoài ra nếu doanh thu của bạn trong đạt ngưỡng chịu thuế (trên 100 triệu đồng/năm) thì bạn phải nộp: thuế GTGT và thuế TNCN.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Những trường hợp phải đăng ký kinh doanh ? Có bị phạt khi không có đăng ký kinh doanh ?

5. Cần làm gì sau khi có giấy đăng ký kinh doanh ?

Kính chào Luật sư. Hiện Công ty bên em đã thành lập được 10 tháng. Nhưng trong 10 tháng qua không phát sinh hoạt động (có đầu vào, không có đầu ra) nên hoàn toàn chưa có Thủ tục hành chính nào mà mới chỉ có Giấy ĐKKD (Công ty Cổ phần), Sắp tới bên em bắt đầu hoạt động.
Vậy xin phép cho em hỏi, em cần phải bổ sung những Thủ tục gì? (Đăng ký Nội quy lao động, Đăng ký Thang bảng lương, Đăng ký sử dụng lao động, Đăng ký BHXH, Hợp đồng lao động .....?). Trong Giấy ĐKKD bên em có ngành Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại (82300), vậy giờ bên em muốn hoạt động lĩnh vực Tổ chức sự kiện thì không cần phải đăng ký thêm đúng không ạ? Và muốn đăng ký thêm làm Đại lý bán vé máy bay thì cần bổ sung thêm những giấy tờ gì?
Xin Luật sư trả lời giúp em. Trân thành cảm ơn.

Cần làm gì sau khi có giấy đăng ký kinh doanh?

Luật sư tư vấn lao động trực tuyến, gọi: 1900.6162

Luật sư giải đáp:

Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà công ty đã thực hiện hoạt động khai thuế thì công cần làm thêm những thủ tục sau:

- Ký kết hợp đồng với người lao động. Theo quy định tại Bộ luật Lao động năm 2019 thì nội dung của hợp đồng bao gồm:

"Điều 21. Nội dung hợp đồng lao động

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, gii tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

2. Khi người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bi thường trong trường hợp vi phạm.

3. Đối với người lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì tùy theo loại công việc mà hai bên có thgiảm một số nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động và thỏa thuận bổ sung nội dung về phương thức giải quyết trong trường hợp thực hiện hợp đồng chịu ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn, thời tiết.

4. Chính phủ quy định nội dung của hợp đồng lao động đối với người lao động được thuê làm giám đốc trong doanh nghiệp có vốn nhà nước.

5. Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết các khoản 1, 2 và 3 Điều này."

- Đăng ký nội quy lao động: Thủ tục đăng ký nội quy lao động theo Điều 119, điều 120 Bộ luật lao động năm 2019 quy định như sau:

"Điều 119. Đăng ký nội quy lao động

1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc y ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.

3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.

4. Người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiu địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định tại Điều này."

Vây, nếu công ty bạn sử dụng từ 10 người trở lên thi bạn phải làm hồ sơ như trên gửi đến phòng lao động, thương binh và xã hội đăng ký nội quy lao động.

- Đăng ký khai trình việc sử dụng lao động. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh của công ty, công ty phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng lao động- Thương binh và xã hội. Hồ sơ đăng ký khai trình việc sử dụng lao động.

+ Công văn đề nghị khai trình sử dụng lao động

+ Giấy đăng ký kinh doanh bản sao có công chứng

+ Mẫu khai trình việc sử dụng lao động của công ty khi bắt đầu hoạt động (hai bản): Theo mẫu 5 ban hành kèm theo Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 03/2014/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật lao động về việc làm ;

+ Hợp đồng lao động đã ký kết với Người lao động.

- Đăng ký thang bảng lương: Theo Điều 7 Nghị định 49/2013/NĐ-CP về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương để nộp cho sở Lao động thương binh và xã hội.

Hồ sơ xây dư thang bảng lương gồm:

+ Hệ thống thang bảng lương

+ Công văn xin đăng ký hệ thống thang bảng lương

+ Quyết định ban hành hệ thống thang bảng lương

+ Biên bản thông qua hệ thống thang bảng lương

+ Bảng quy định các tiêu chuẩn vè điều kiện áp dụng chức vụ

+ Quy chế tiền lương tiền thưởng, phụ cấp.

- Đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội. Đơn vị sử dụng lao động có ký hợp đồng với người lao động từ 3 tháng trở lên không quy định số lượng lao động phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc theo Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015 . Công ty phải nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH để đăng ký bảo hiểm xã hội.

Thành phần hồ sơ bao gồm:

1. Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập (bản sao), trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì nộp bản Hợp đồng lao động.

2. Quyết định xếp hạng doanh nghiệp (nếu có).

3. Thang, bảng lương (đã được đăng ký với cơ quan lao động).

4. Hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng, thuyên chuyển…

5. Mẫu 01 - TBH "Tờ khai tham gia BHXH, BHYT, BHTN" của người lao động do người lao động kê khai; trường hợp đã được cấp sổ BHXH thì không phải kê khai mà chỉ nộp số BHXH. Mẫu tờ khai ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 9/9/2015

6. Mẫu số 02a-TBH: "Danh sách lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN". Mẫu tờ khai ban hành kèm theo Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015.

- Nếu bạn tổ chức sự kiện để hoạt động nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại hàng hoá thì công ty bạn đã đăng ký hoạt động tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại thì không cần đăng ký bổ sung ngành nghề. Nếu không nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại hàng hoá mà tổ chức sự kiện cho cá nhân, tổ chức khác thì phải thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp . Thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh như sau:

"Điều 49. Thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh

1. Trường hợp bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Nội dung Thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

b) Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

c) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Kèm theo Thông báo phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

2. Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

3. Trường hợp hồ sơ thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

4. Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi. Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư."

- Muốn trở thành đại lý bán vé máy bay: Vì công ty bạn là hoạt động tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại, việc bán máy bay không phải là hoạt động xúc tiến thương mại. Vậy muốn bán vé máy bay thì đầu tiên bạn phải thông bổ sung ngành nghề kinh doanh theo như trên trình bày. Tiếp theo là phải ký được hợp đồng đại lý với nhà sản xuất hoặc phân phối vé máy bay này.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Mức thuế suất mới áp dụng với hộ kinh doanh cá thể năm 2021