Bạn xem bài viết các lỗi ở phần 1 tại: Một số lỗi thường gặp khi nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và cách xử lý (Phần 1)

1. Lỗi không tìm thấy chứng thư số

Lỗi này xảy ra khi bạn thực hiện thao tác Ký điện tử. Các trường hợp xuất hiện lỗi này bao gồm:

- Trường hợp 1: Do bạn chưa cắm USB token hoặc máy tính chưa nhận USB token

Đối với trường hợp này, bạn cắm USB token vào máy tính hoặc cắm thử sang cổng USB khác để kết nối USB với máy tính.

- Trường hợp 2: Do cắm nhầm chữ ký số của công ty khác

Trường hợp này bạn kiểm tra lại và chọn đúng chữ ký số của công ty cần khai thuế qua mạng và.

- Trường hợp 3: Do cắm 2 chữ ký số cùng một lúc

Cũng giống như Java ở bài viết trước, một núi không thể có 2 hổ, đương nhiên 1 máy tính không thể nhận cùng lúc 2 USB Token có chức năng ký điện tử. Trong trường hợp này bạn rút một USB Token ra để máy tính nhận một USB thôi tránh xung đột sẽ ký điện tử được.

- Trường hợp 4: Do chưa cài Driver USB Token

>> Xem thêm:  Làm mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể thì thủ tục thực hiện như thế nào ?

+ Với các loại USB có sẵn driver trong USB bạn mở My Computer => Tìm ổ đĩa chữ ký số (thường có logo và tên nhà cung cấp chữ ký số) => Tìm file setup.exe mở ra rồi click Install
  + Với các loại USB không có sẵn driver bên trong bạn phải lên website của nhà cung cấp rồi download về cài vào máy.

- Trường hợp 5: Do lỗi driver Token

Trường hợp này bạn phải gỡ Driver cũ sau đó cài lại. Một số máy (xảy ra ít) bị lỗi driver, muốn gỡ cũng không gỡ đc bạn hãy dùng phần mềm Unlocker để xóa thư mục cài đặt, sau đó copy thư mục cài đặt trên máy tính khác bỏ vào máy của bạn, sau đó gỡ Driver cũ rồi cài lại.

2. Lỗi báo: Sai số PIN

Do bạn quên hoặc nhầm mã PIN với chương trình khác, hoặc có thể là do bạn đã bật capslock. Bạn hãy kiểm tra Capslock, nếu đang bật thì hãy tắt Caps lock đi và nhập lại mã PIN.

Trường hợp bạn thật sự quên mã PIN rồi thì mời bạn liên hệ với nhà cung cấp chữ ký số để được cấp lại mã PIN.

3. Lỗi cảnh báo: Số lần trên tờ khai chính phải bằng 0

Lỗi này xảy ra khi bạn nộp tờ khai đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mẫu 02-TH, hệ thống sẽ báo số lần trên tờ khai chính phải bằng 0, nhưng bạn không thể sửa số lần là 0 trên phần mềm HTKK.

Trong trường hợp có lỗi này xảy ra, bạn thực hiện thao tác sửa lỗi như sau:

Kết xuất tờ khai XML ra Desktop, bấm chuột phải vào tờ khai chọn Edit, sau đó tờ khai được mở ra trên ứng dụng Notepad++, bạn tìm đến dòng số lần và sửa lại là 0

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng dịch vụ kê khai thuế hàng tháng

Sau đó bạn đóng tờ khai lại và nộp lại tờ khai

Lưu ý: Nếu máy tính của bạn chưa có ứng dụng Notepad++ thì bạn tải về và cài đặt.

4. Cảnh báo: Java has discovered application components that could indicate a security concern.

Đây là thông báo sẽ chặn các thành phần có khả năng không an toàn, trong trường hợp này bạn bấm vào lựa chọn No trên bảng cảnh báo.

5. Lỗi "Chứng thư số chưa được đăng ký với cơ quan thuế"
Do bạn mới gia hạn hoặc chuyển đổi chữ ký số sang nhà cung cấp khác: Mỗi chứng thư số có 1 dãy số Serial khác nhau, khi chứng thư số được gia hạn hoặc chuyển đổi sang nhà cung cấp mới bạn phải cập nhật chứng thư số mới trong thông tin tài khoản của bạn. Để cập nhật bạn vào trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn/  => Đăng nhập => Điền mã số thuế và mật khẩu rồi Enter => Vào TÀI KHOẢN => Thay đổi thông tin => Nhập lại số Serial => OK => Cắm USB Token => Chấp nhận. 

6. Lỗi cảnh báo: Cấu trúc hoặc tên tệp tờ khai không hợp lệ

Lỗi này là do bạn sửa lại tên tờ khai nên cấu trúc tên tệp không theo đúng định dạng. Với lỗi này bạn chỉ cần kết xuất lại file XML khác và nộp lên.
Nếu đã kết xuất lại tờ khai khác mà vẫn bị lỗi, bạn Backup Data File của phần mềm HTKK sang ổ khác. Sau đó xóa sạch Data File của phần mềm HTKK đi và tạo mới lại dữ liệu rồi in tờ khai nộp lại. Lưu ý nếu là tờ khai GTGT đã kê khai nhiều hóa đơn để đỡ mất công gõ lại bạn nên kết xuất tờ khai cần nộp ra file Excel sau đó mới Backup và xóa dữ liệu. Tạo dữ liệu mới xong bạn dùng cách load bảng kê để tiết kiệm thời gian và công sức.

7. Cảnh báo: Kỳ kê khai không được nhỏ hơn ngày bắt đầu hiệu lực của tờ khai

Lỗi này xảy ra là do bạn đăng ký tờ khai trên ứng dụng iHTKK vào một thời điểm nhưng lại nộp hồ sơ khai thuế quả một kỳ khác nên dẫn đến lỗi không nộp được tờ khai.

Ví dụ: Bộ báo cáo tài chính năm 2017 theo thông tư 133/2016/TT-BTC được kê khai cho năm 2017, nhưng bạn lại chọn năm áp dụng là năm 2018, nên hệ thống sẽ báo lỗi không nộp được tờ khai do kỳ kê khai nhỏ hơn ngày bắt đầu hiệu lực của tờ khai.

>> Xem thêm:  Đào tạo pháp luật Thuế - cơ hội cho học viên được tiếp thu kiến thức chuyên môn và kiến thức thực tiễn về thuế

Trong trường hợp này bạn tiến hành đăng ký ngừng tờ khai đang có, đăng ký lại tờ khai mới và để thời gian áp dụng tương ứng với kỳ kê khai của bạn.

Bạn đang theo dõi bài viết được biên tập trên trang web của Luật Minh Khuê. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn pháp luật từ các Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline:1900.6162 để được hỗ trợ hiệu quả và tối ưu nhất.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh - Bộ phận tư vấn luật thuế - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Dịch vụ viết sổ sách kế toán thuế và Quyết toán thuế