1. Lỗi không chấp hành hiệu lệnh?

Thưa luật sư. Tôi bị phạt lỗi này trên đường đê gì đó gần đầu đường Thanh Niên, vậy, lỗi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường bị công an phạt bao nhiêu tiền ?
Xin cám ơn !

>> Luật sư tư vấn pháp luật Giao thông miễn thuế, gọi: 1900.6162

Luật sư tư vấn:

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt quy định:

Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm c, điểm đ, điểm e, điểm h khoản 2; điểm d, điểm g, điểm i, điểm m khoản 3; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d, điểm e khoản 4; khoản 5; điểm b khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm d khoản 8 Điều này;
b) Không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt;

>> Xem thêm:  Công an xử phạt lỗi vi chạy quá tốc độ nhưng không chứng minh lỗi vi phạm có đúng luật ?

2. Phân loại xe khi tham gia giao thông ?

Xin chào luật Minh Khuê, tôi có câu hỏi cần giải đáp: Hiện tại tôi đang lái chiếc xe TOYOTA HILUX, ở trong sổ đăng kiểm chỗ phân loại xe họ có ghi loại xe: TAI PICK UP CA BIN KEP. Họ ghi như vậy thì loại xe này khi tham gia giao thông có bị cấm như xe tải hay không và thông tư nào quy định loại xe này. Xin cảm ơn!
Người gửi: Ngọc Anh

Trả lời:

Theo như bạn trình bày ở trên thì trong sổ đăng kiểm phân loại xe họ có ghi xe của bạn (TOYOTA HILUX) là loại xe tải pick up ca bin kép. Căn cứ vào điều 3, Thông tư 21/2010/TT-BGTVT hướng dẫn Nghị định 95/2009/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và chở người thì ô tô pick-up (ca bin đơn, kép) thuộc loại ô tô chở hàng (ô tô tải) được phép lưu thông. Cho nên loại xe này phải tuân thủ những quy định về giao thông giống như ô tô tải ví dụ như những tuyến đường nào cấm xe ô tô tải thì loại xe pick-up này không được vi phạm, phải đi vào làn dành cho xe ô tô tải với tốc độ quy định như cho xe tải...

>> Xem thêm:  Khi vận chuyển hàng hóa trên đường cần phải mang theo giấy tờ gì ?

3. Va chạm giao thông ?

Xin kinh chào công ty Luật Minh Khuê. Tôi xin được tư vấn một trường hợp như sau: Tôi đang lưu thông trên đường bằng phương tiện xe máy, đột nhiên xe tôi hết xăng và bị dừng lại đột ngột sát mép đường 90 phân. Khi đó có một xe máy khác đi sau xe tôi đâm vào phía sau xe tôi và người điều khiển xe đó là ông B bị ngã ra đường còn tôi không vấn đề gì.

Sau khi ngã ông B vẫn tỉnh táo và chỉ biểu hiện là bị đau. Thấy thế tôi cũng đưa ông B vào bệnh viện kiểm tra. Kết quả kiểm tra là ông B không bị chấn thương gì và hoàn toàn bình thường. Nhưng gia đình ông B yêu cầu được ở lại viện để theo dõi. Mọi chi phí ở bệnh viện đều do tôi trả. Sau đó hai bên ko thỏa thuận được nên ngày hôm sau công an dựng lại hiện trường. Vậy với tình huống này tôi xin hỏi luật sư:

1. Tình huống va chạm như vậy ai đúng ai sai nhờ luật sư phân tích tình huống giúp tôi ạ?

2. Tôi có phải chịu trách nhiệm gì ko? Tôi có phải bỏ tiền viện phí ko?

3. Trách nhiệm hai bên như thế nào?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

>> Luật sư tư vấn giải quyết va chạm giao thông theo luật, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 548 Bộ luật Dân sự năm 2015 (sau đây gọi tắt là BLDS), về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố sau đây:

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Trong trường hợp mà bạn đã nêu ra thì bạn chỉ có hai yếu tố đã nêu trên, đó là: Vi phạm pháp luật và Lỗi vô ý gây thiệt hại.

Trước hết, việc bạn không đổ xăng khi xe đã sắp hết xăng đã vi phạm khoản 5 điều 4 Luật Giao thông đường bộ 2008: "Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.". Theo đó, bạn đã không có ý thức tự giác, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Đồng thời bạn cũng phải chịu trách nhiệm về chính phương tiện tham gia giao thông của mình.

Thứ hai, bạn đã mắc lỗi vô ý gây thiệt hại do bạn không đổ xăng xe dù xe đã sắp hết xăng, việc này thể hiện việc bạn "không thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, mặc dù phải biết hoặc có thể biết trước thiệt hại sẽ xảy ra hoặc thấy trước hành vi của mình có khả năng gây thiệt hại, nhưng cho rằng thiệt hại sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn chặn được."

Tuy nhiên do ông B không bị bất cứ thiệt hại nào về sức khỏe, vật chất cũng như tinh thần; tức là không có thiệt hại xảy ra. Đồng thời, cũng không có mối quan hệ nhân quả giữa việc vi phạm pháp luật với thiệt hại xảy ra. Vậy nên, bạn không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong tình huống này, cũng như không phải chịu tiền viện phí và các khoản chi phí khác.

Bên cạnh đó, việc bồi thường thiệt hại của bạn trong trường hợp này là do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra được quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015, cụ thể:

"1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác."

>> Xem thêm:  Tại sao xe nhỏ đi sai, xe lớn đi đúng khi xảy ra tai nạn giao thông thì xe lớn vẫn phải đền xe nhỏ ?

4. Hành vi của cảnh sát giao thông?

Chào luật sư công ty Luật Minh Khuê. Thưa Luật sư, hiện nay tôi gặp một vấn đề liên quan đến hành vi của cảnh sát giao thông mong Luật sư giải đáp. Hôm nay, khi đang đi điều khiển phương tiện giao thông trên đường thì công an giao thông nắm cổ áo vật xuống đường ..... mà chưa ra tín hiệu ngừng xe thì trong trường hợp này phải làm sao? Công an làm như vậy thì vi phạm quy định nào của pháp luật?
Mong được sự phản hồi từ phía quý luật sư. Xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Căn cứ vào quy định tại điều 13 của Thông tư 65/2012/TT-BTC quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của cảnh sát giao thông đường bộ có hướng dẫn về hiệu lệnh dừng phương tiện của cảnh sát giao thông như sau:

Điều 12. Các trường hợp được dừng phương tiện
1. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;
b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;
c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;
d) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;
đ) Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Như vậy, trong trường hợp này, cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ dùng hiệu lệnh bằng tay, gậy chỉ huy giao thông hoặc còi, loa pin cầm tay, loa điện gắn trên phương tiện tuần tra...

Đồng thời, theo quy định tại thông tư 01/2016/TT-BCA thì :

Điều 12. Các trường hợp được dừng phương tiện
1. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:
a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;
b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;
c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện để kiểm soát trong các trường hợp sau:
a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên;
c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;
d) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;
đ) Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Còn đối với trường hợp của anh là cảnh sát giao thông tiến hành nắm cổ áo và vật bạn xuống đường thì hành vi này của chiến sỹ cảnh sát giao thông đã vi phạm quy định của pháp luật về trường hợp ra tín hiệu dừng xe. Do đó bạn có thể làm đơn tố cáo gửi lên trưởng phòng nơi mà chiến sỹ cơ quan công an đang được quản lý để phản ánh về hành vi này.

Trong đơn anh phải có kèm các bằng chứng chứng minh cảnh sát này có thực hiện những hành vi như trên đối với bạn để chứng minh cho việc làm đơn kiến nghị của bạn có căn cứ. Nếu như không có bằng chứng chứng minh thì anh sẽ có thể bị xem là vu cáo cho chiến sỹ cảnh sát giao thông này.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thẩm quyền kiểm tra hành chính của Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động ?