Tôi đã đóng bảo hiểm liên tục không bị gián đoạn từ tháng 7 năm 2014. Vì tôi chưa chốt được sổ bảo hiểm nên chưa làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp vậy đến giờ tôi đã nghỉ việc được 4 tháng thì có thể làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa không ?

Xin chân thành cảm ơn. Mong sớm nhận được hồi âm.

 

Luật sư trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

Luật việc làm năm 2013 

2. Nội dung tư vấn:

Luật Việc làm năm 2013 quy định về thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau

"Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Trong trường hợp của bạn, do bạn đã nghỉ việc được 04 tháng, nên đã quá thời hạn nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. Thời gian đóng BH thất nghiệp của bạn chưa được hưởng sẽ được bảo lưu và cộng dồn vào thời gian đóng BH thất nghiệp sau này của bạn. Sau khi bạn đi làm lại, có tham gia BH thất nghiệp, khi phát sinh chấm dứt hợp đồng lao động nếu bạn đủ điều kiện để hưởng BH thất nghiệp thì bạn sẽ được thực hiện thủ tục đề nghị hưởng BHTN và hưởng BHTN cho toàn bộ thời gian đã đóng BHTN nhưng chưa hưởng.

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

>> Xem thêm:  Mức bồi thường khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật ?

Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) khi có đủ các điều kiện như sau, Điều 49 Luật Việc làm quy định:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư ttư vấn pháp luật bảo hiểm trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Nghỉ không hưởng lương rồi tiến tới nghỉ hẳn việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật ?