Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

2. Nội dung phân tích:

Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

>> Xem thêm:  Nghỉ việc trong thời gian thử việc có cần báo trước không ?

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Luật việc làm quy định:

"Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này."

Vừa rồi tôi có được nhận vào làm việc cho 1 công ty, thời gian thử việc 2 tháng, song làm việc được 16 ngày tôi cảm thấy công việc không phù hợp tôi viết đơn xin nghỉ, nhưng giám đốc bảo tôi, phải xin trước 7 ngày mới được giải quyết, và không chịu trả lương cho tôi, giám đốc tôi là người cố chấp, và kêu tôi kiện đi. vậy xin hỏi luật sư. với trường hợp này, tôi phải làm gì mới lấy được tiền lương của mình?
Em là nhân viên bảo vệ của công ty bảo vệ HVG, em kí hợp đồng với công ty vào ngày 11/4/2016, và làm cho đến nay... Khi kí hợp đồng lao động thì công ty chỉ làm có một bản hợp đồng kêu em kí vào và công ty giữ luôn bản hợp đồng đó...em chưa được đọc kĩ bản hợp đồng lao động và em còn nhớ trong bản hợp đồng em có ghi thời hạn kết thúc hợp đồng là ngày 12/1/2017.... vào ngày 2/6/2016, em có nộp đơn xin nghỉ và công ty yêu cầu em phải làm tiếp 30 đến 45 ngày nữa theo quy định của công ty thì mới được giải quyết lương cho em...em cũng đồng ý....nhưng bên phía công ty ép em làm hơn 12 tiếng một ngày, và có ý gây khó dễ cho em để buộc em nghỉ ngang... và vào ngày 31/5 công ty cho ứng lương (cuối tháng được ứng lương, và 15 hàng tháng đc trả lương, công ty giảm 15 ngày lương, ví dụ như đầu tháng vào làm thì 15 tháng sau mới được nhận lương của tháng trước ) nhưng em chỉ được ứng có 500.000 ngàn , trong khi những người khác được ứng 1.000.000 đ. Em có thể làm đơn khởi kiện công ty được không ạ? Và làm sao để em có thể nhận được lương ạ ? Và khi em nộp đơn xin nghỉ , thì bên phía công ty không cho em vào nhà đội để ở nữa mà không báo cho em biết trước để em kiếm nhà trọ ở với lý do là vì em nộp đơn xin nghỉ việc nên hãy tự tìm chỗ ở và bắt ngày hôm sau em phải đi trực 16 tiếng 1 ngày.
Chồng em làm việc tại công ty được 1 năm rồi và do em sắp sinh nên ngày 20/4/2016 chồng em có viết đơn xin công ty nghỉ việc và được công ty chấp nhận. Vào ngày 21/4/2016 chồng em có xuống công ty để giải quyết vấn đề nghỉ việc nhưng chị phòng nhân sự đi vắng và hẹn vào ngày hôm sau xuống giải quyết. Sau ngày hôm đó chồng em có xuống công ty nhiều lần nhưng chị ấy đã cố tình tránh mặt. Sau đó chồng em yêu cầu Giám đốc hỏi ra mới biết là chị ấy đã làm mất sổ bảo hiểm, CMND. Cùng thẻ Atm của chồng em.( Tại từ tết chồng em có đưa CMND nhờ công ty làm thẻ ATM). Đến nay công ty còn chưa trả tiền lương 3 tháng 18 ngày cho chồng em nữa. Giờ chỉ còn 10 ngày nữa là tới ngày dự sinh của em mà công ty vẫn không chịu trách nhiệm giải quyết. Em muốn hỏi luật sư là giờ tụi em muốn kiện công ty thì phải làm thế nào? Có mất nhiều thời gian để giải quyết không ạ.

Bộ luật lao động:

"Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

>> Xem thêm:  Thử việc bao lâu thì phải ký hợp đồng lao động ? Các chế độ được hưởng khi thử việc

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hoà giải, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải.

3. Tại phiên họp hoà giải phải có mặt hai bên tranh chấp. Các bên tranh chấp có thể uỷ quyền cho người khác tham gia phiên họp hoà giải.

Hoà giải viên lao động có trách nhiệm hướng dẫn các bên thương lượng. Trường hợp hai bên thỏa thuận được, hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải thành.

Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, hòa giải viên lao động đưa ra phương án hoà giải để hai bên xem xét. Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hoà giải, hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải thành.

Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hoà giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng, thì hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải không thành.

Biên bản có chữ ký của bên tranh chấp có mặt và hoà giải viên lao động.

Bản sao biên bản hoà giải thành hoặc hoà giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản.

4. Trong trường hợp hoà giải không thành hoặc một trong hai bên không thực hiện các thỏa thuận trong biên bản hòa giải thành hoặc hết thời hạn giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều này mà hoà giải viên lao động không tiến hành hoà giải thì mỗi bên tranh chấp có quyền yêu cầu Toà án giải quyết."

Thì trường hợp này bạn có thể yêu cầu giải quyết tại Công đoàn hoặc hòa giải viên lao động. Nếu quá phức tạp và bên kia không chịu hợp tác thì bạn làm đơn khởi kiện gửi lên tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động.

>> Xem thêm:  Quy định về thời gian thanh lý hợp đồng thử việc, hợp đồng lao động ?

xin hỏi luật sư hiện nay tôi đang học may tại trường đại học công nghiệp dệt may HN và bây giờ tôi đi thực tế tại công ty may HP nhưng do điều kiện gia đình tôi muốn xin nghỉ vì việc riêng thì tôi phải làm như thế nào ?

=> Bạn đang làm việc cho công ty may HP nếu bạn muốn xin châm dứt HĐLĐ hợp pháp thì bạn phải trình bày lý do thuộc điều 37 Bộ luật lao động:

" Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục."

>> Xem thêm:  Trong thời gian thử việc có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không ?

Tôi có Trình độ chuyên môn: kỹ sư điện. Đang làm việc trong doanh nghiệp nhà nước được gần 14 năm. Thời gian gần đây công ty điều chuyển vị trí từ cán bộ kỹ thuật sang công nhân lao động trực tiếp từ ngày 01/06/2016. Bản thân không đồng tình với việc điều chuyển này vì không vi phạm lỗi gì và hiện đang là chủ tịch công đoàn bộ phận, Đảng viên ĐCSVN. Trong quá trình làm việc bản thân luôn nỗ lực phấn đấu làm việc với trách nhiệm cao nên nhiều năm đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua. Nhưng giờ nhận quyết định điều chuyển này nên đang xin nghỉ không lương, mong đuợc luật sư tư vấn làm sao để bảo vệ quyền lợi người lao động, nếu nghỉ việc thì được hưởng trợ cấp gì ? Tính như nào ?

=> Bạn có thể hỏi lại công ty lý do điều chuyển, có thể do thay đổi cơ cấu kĩ thuật hoặc do nội bộ công ty. Nếu công việc không đúng như trong hợp đồng ban đàu bạn kí thì bạn có thể yêu cầu công đoàn hoặc hòa giải viên lao động giải quyết. Khi bạn chấm dứt HĐLĐ bạn có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm nếu đủ điều kiện.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động.

>> Xem thêm:  Nghỉ việc phải báo trước bao nhiêu ngày ? Vi phạm thời gian báo trước thì bị phạt thế nào ?