Kính thưa quý khách hàng!

Công ty Luật TNHH MINH KHUÊ xin gửi tới quý khách hàng lời chào trân trọng và cảm ơn quý khách đã tin tưởng vào dịch vụ do chúng tôi cung cấp. Chúng tôi nhận được yêu cầu của quý khách liên quan đến nội dung cụ thể như sau:

NỘI DUNG YÊU CẦU

Xin kính chào đơn vị tư vấn luật Minh Khuê.

Tôi muốn nhờ anh chị tư vấn giúp tôi về tình huống sau:

Công ty tôi là công ty nước ngoài, đóng tại địa bàn tỉnh BD. Hiện tại do tình hình dịch covid kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh, cho nên cty tôi đã trình thủ tục lên công đoàn khu công nghiệp xin cắt giảm nhân sự, trong đó có sếp tôi là giám đốc sản xuất và các tổ trưởng sản xuất, việc cắt giảm diễn ra đúng trình tự pháp luật và đền bồi thỏa đáng.

Sau đó cty tôi tổ chức lại bộ máy nhân sự: tôi và một anh đồng nghiệp cùng chức vụ tổ trưởng được hứa mỗi người thử việc 3 tháng làm supervisor, anh kia được làm trước đúng như hứa hẹn, trước ngày đến hạn tới lượt tôi thử thách đảm nhiệm vị trí mới thì ông tổng giám đốc họp khẩn với trưởng phòng nhân sự. Và gửi lời nhắn tới tôi và anh kia là. Anh sẽ được làm tiếp 3 tháng, tới ngày 31.12.2020. Tôi cũng dc nhận email thông báo như vậy, không một lời giải thích lý do. Chỉ nói bằng miệng là sếp về nước Anh trị bệnh, chưa biết ngày nào qua, do dịch vovid. Tới ngày anh kia đảm nhận vị trí tiếp tục 3 tháng. Ngày 3.10.2020 Anh ta viết một email thông báo đến các phòng ban khác, kể từ ngày 5.10.2020 tôi được anh phân công nhiệm vụ mới không đúng với bảng mô tả công việc trong hợp đồng lao động đã ký kết với cty đồng thời hủy bỏ chức danh tổ trưởng sản xuất trước mọi người. (Hd vô thời hạn, ký tháng 9.2009).

Như vậy cho phép tôi được hỏi:

1. Anh kia có quyền làm như vậy ko? Tôi trong trường hợp này phải làm gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân.

2. Nếu cty ra quyết định chuyển công tác cho tôi thì có được không? Tôi đang đương nhiệm phó chủ tịch công đoàn không chuyên trách. Nhiệm kỳ 2017-2022.

>> Xem thêm:  Vệ sinh lao động là gì ? Tiêu chuẩn vệ sinh lao động là gì ? Quy định pháp luật về vệ sinh lao động

3. Trong khi chờ sự tư vấn từ luật sư. Tạm thời tôi có nên làm công việc anh kia giao hay ko?

4. Cty có được quyền lợi dụng tình hình dịch bệnh để sa thải hay chuyển công việc với tôi hay ko?

5. Nếu cty ra một bảng mô tả công việc mới và mức lương mới thấp hơn với mức lương cũ trong phạm vi 15% thì tôi có quyền từ chối hay không?.

6. Nếu cty ko thực hiện lời hứa cho tôi thử việc vị trí mới thì có vi phạm quyền danh dự hay không ?thông tin thêm: vì được thông báo được thử việc 3 tháng làm supervisor từ 1.10 tới 31.12.2020 và thông tin đến tất cả nv cty bằng văn bản và thông báo trên bảng điện tử, sau đó tôi nhận thấy, do nhu cầu công việc cần sử dụng tiếng anh nên tôi tự nguyện ngay sau đó đã tìm và học tiếng anh cho bản thân, và đã ký học và ký hợp đồng 9 tháng học phí với trung tâm ngoại ngữ là 45tr đồng.

Như vậy tôi vừa tổn thất về tinh thần và vật chất nếu cty hủy bỏ lời hứa trên, tôi phải làm gì để đòi quyền lợi.

7. Nếu cty báo trước tôi 45 ngày để chấm dứt hợp đồng làm việc với tôi (hd vô thời hạn + 30 ngày do toi là cán bộ công đoàn) tổng cộng là 75 ngày thì tôi phải nghỉ việc hay ko? Nếu có thì cty cho tôi nghỉ có đúng luật ko?

Tình huống này khá phức tạp, kính mong quý đơn vị tư vấn giúp tôi. Trân trọng cảm ơn.

CƠ SỞ PHÁP LÝ

Luật doanh nghiệp 2014;

Luật công đoàn 2012;

>> Xem thêm:  Hợp đồng lao động là gì ? Phân tích khái niệm chung về hợp đồng lao động ?

Bộ luật lao động 201.2;

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động;

Thông Tư 47/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện về hợp đồng lao động, kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất của nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Bộ Luật Lao Động Do Bộ Trưởng Bộ Lao Động – Thương Binh Và Xã Hội Ban Hành.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Để làm rõ câu hỏi của quý khách, Luật Minh khuê sẽ phân tích từng câu hỏi của quý khách đang vướng mắc. Cụ thể như sau:

Câu hỏi 1. Anh kia có quyền làm như vậy ko? Tôi trong trường hợp này phải làm gì để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân.

Trả lời:

Để có thể dễ hiểu và ngắn gọn, Luật Minh Khuê tạm gọi “anh Kia” theo cách gọi trong tình huống này của quý khách là “anh A”.

Ngày 3.10.2020 Anh A viết một email thông báo đến các phòng ban khác, kể từ ngày 5.10.2020 quý khách được anh A phân công nhiệm vụ mới không đúng với bảng mô tả công việc trong hợp đồng lao động đã ký kết với công ty đồng thời hủy bỏ chức danh tổ trưởng sản xuất trước mọi người.

Qúy khách ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty từ tháng 9/2009. Trong quan hệ lao động này, công ty chính là người sử dụng lao động và quý khách là người lao động.

>> Xem thêm:  Tạm hoãn hợp đồng lao động là gì ? Quy định về tạm hoãn, sửa đổi hợp đồng lao động ?

Điều 64 của Luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

Điều 64. Giám đốc, Tổng giám đốc

1. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc công ty là người điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty, chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.

2. Giám đốc hoặc Tổng giám đốc có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

a) Tổ chức thực hiện các nghị quyết của Hội đồng thành viên;

b) Quyết định các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh hằng ngày của công ty;

c) Tổ chức thực hiện kế hoạch kinh doanh và phương án đầu tư của công ty;

d) Ban hành quy chế quản lý nội bộ của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác;

đ) Bổ nhiệm, miễn nhiệm, bãi nhiệm các chức danh quản lý trong công ty, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền của Hội đồng thành viên;

e) Ký kết hợp đồng nhân danh công ty, trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Hội đồng thành viên;

>> Xem thêm:  10 điểm mới về hợp đồng lao động có hiệu lực từ 01/01/2021

g) Kiến nghị phương án cơ cấu tổ chức công ty;

h) Trình báo cáo quyết toán tài chính hằng năm lên Hội đồng thành viên;

i) Kiến nghị phương án sử dụng lợi nhuận hoặc xử lý lỗ trong kinh doanh;

k) Tuyển dụng lao động;

l) Quyền và nghĩa vụ khác được quy định tại Điều lệ công ty, hợp đồng lao động mà Giám đốc hoặc Tổng giám đốc ký với công ty theo nghị quyết của Hội đồng thành viên.

Theo quy định này, giám đốc có quyền ký kết hợp đồng nhân danh công ty và tuyển dụng lao động. Trường hợp này, Anh A đã phân công nhiệm vụ mới cho quý khách không đúng với bảng mô tả công việc trong hợp đồng lao động đã ký kết với công ty, đồng thời hủy bỏ chức danh tổ trưởng sản xuất. Vậy để xét xem trường hợp này có đủ thẩm quyền hay không? Qúy khách cần xác định A có phải là giám đốc - người đại diện theo pháp luật của công ty hay không? Nếu A không phải là giám đốc thì A có được giám đốc công ty ủy quyền về việc tuyển dụng, cũng như thay đổi nội dung hợp đồng lao động với người lao động trong công ty hay không?

Nếu A đáp ứng những điều kiện trên thì A có thẩm quyển thay mặt công ty thực hiện việc ký kết cũng như thay đổi nội dung hợp đồng lao động với người lao động (ở đây tôi đang chỉ xét về thẩm quyền của A, chứ chưa xét việc thay đổi nội dung hợp đồng như vậy là đúng hay sai, vì nội dung này quý khách đã hỏi ở câu tiếp theo).

Trường hợp này, quý khách nên đề nghị anh A đưa ra được các căn cứ cơ sở chứng minh rằng A có thẩm quyền điều chuyển công việc với quý khách. Trường hợp A không đưa ra được căn cứ quý khách có thể làm đơn đề nghị/khiếu nại lên Tổng giám đốc công ty xem xét, giải quyết.

Câu hỏi 2: Nếu công ty ra quyết định chuyển công tác cho tôi thì có được không? Tôi đang đương nhiệm phó chủ tịch công đoàn không chuyên trách. Nhiệm kỳ 2017-2022.

Trả lời:

>> Xem thêm:  Phân tích các nguyên tắc khi giao kết hợp đồng lao động ?

Trong luật lao động 201.2 cũng quy định đến trường hợp chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người sử dụng lao động cũng được chuyển người lao động làm công việc khác.

Điều 8 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định như sau:

1. Người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động trong các trường hợp sau:

a) Thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh;

b) Áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

c) Sự cố điện, nước;

d) Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

2. Người sử dụng lao động quy định cụ thể trong nội quy của doanh nghiệp trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động.

3. Người sử dụng lao động đã tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động đủ 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, nếu tiếp tục phải tạm thời chuyển người lao động đó làm công việc khác so với hợp đồng lao động thì phải được sự đồng ý của người lao động bằng văn bản.

4. Người lao động không đồng ý tạm thời làm công việc khác so với hợp đồng lao động quy định tại Khoản 3 Điều này mà phải ngừng việc thì người sử dụng lao động phải trả lương ngừng việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 98 của Bộ luật Lao động.

>> Xem thêm:  Các loại hợp đồng lao động hiện nay ? Trình tự ký kết hợp đồng lao động ?

Do vậy, nếu công ty không thuộc các trường hợp trên thì người sử dụng lao động không được tự ý chuyển quý khách sang làm một công việc khác so với hợp đồng lao động.

Ngoài ra, quý khách không giống như các lao động khác. Vì quý khách là cán bộ công đoàn không chuyên trách nên theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật công đoàn 2012 quy định thì công ty không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng như thuyên chuyển công tác đối với cán bộ công đoàn không chuyên trách nếu không có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Trường hợp không thỏa thuận được, hai bên phải báo cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Sau 30 ngày, kể từ ngày báo cáo cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, đơn vị sử dụng lao động có quyền quyết định và phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Câu hỏi 3. Trong khi chờ sự tư vấn từ luật sư. Tạm thời tôi có nên làm công việc anh kia giao hay ko?

Trả lời Qúy khách nên xem xét, trong nội quy, quy chế có quy định doanh nghiệp được điều chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động không. Nếu theo hợp đồng lao động mà quý khách cung cấp, thì việc chuyển người lao động làm công việc khác không quy định cụ thể, mà theo thỏa thuận trong hợp đồng hai bên sẽ thực hiện theo quy định của Luật lao động 201.2, luật công đoàn 2012

Như vậy, theo quy định của Bộ luật lao động, luật công đoàn như đã phân tích ở câu trên: Theo quan điểm của Luật Minh Khuê, để bảo vệ quyền lợi của mình quý khách vẫn tiếp tục làm, nhưng cùng với đó quý khách làm đơn đề nghị giám đốc công ty xem xét giải quyết, nếu không được giải quyết thỏa đáng quý khách làm đơn lên công đoàn cấp cơ sở giải quyết hoặc thanh tra lao động đề nghị giải quyết bảo vệ quyền lợi cao nhất cho mình.

Ngoài ra quý khách còn là cán bộ công đoàn không chuyên trách, do đó theo quy định tại Khoản 3 Điều 25 Luật Công đoàn, Công đoàn có trách nhiệm yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền can thiệp; nếu được ủy quyền thì Công đoàn đại diện khởi kiện tại Toà án để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho cán bộ công đoàn; đồng thời hỗ trợ tìm việc làm mới và trợ cấp trong thời gian gián đoạn việc làm theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Câu hỏi 4. Công ty có được quyền lợi dụng tình hình dịch bệnh để sa thải hay chuyển công việc với tôi hay ko?

Trả lời:

Như đã phân tích ở trên, theo quy định tại Điều 31 Luật lao động 201.2, được hướng dẫn bởi Điều 8 Nghị định 05/2015/NĐ-CP: Nếu công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, áp dụng biện biện pháp ngăn ngừa, khắc phục thì công ty có quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

>> Xem thêm:  Đặc điểm hợp đồng lao động là gì ? Phân tích đặc điểm của hợp đồng lao động ?

Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

Kết luận: Nếu do tình hình dịch bệnh, công ty gặp khó khăn công ty có thể điều chuyển người lao động sang một công việc khác nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm.

Nhưng vì quý khách là cán bộ công đoàn nên việc công ty điều chuyển quý khách làm công việc khác phải có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Câu hỏi 5. Nếu công ty ra một bảng mô tả công việc mới và mức lương mới thấp hơn với mức lương cũ trong phạm vi 15% thì tôi có quyền từ chối hay không?

Trả lời:

Câu hỏi này cũng khá giống với những câu hỏi trên, nếu công ty đáp ứng 05 điều kiện sau thì công ty có quyền Chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động khác là hợp pháp và quý khách phải thực hiện theo sự điều chuyển ấy:

Thứ nhất, công ty gặp khó khăn do dịch bệnh, áp dụng biện biện pháp ngăn ngừa, khắc phục nhưng không thể khắc phục được.

Thứ hai, người ra quyết định phải là người có thẩm quyền (người đại diện theo pháp luật của công ty hoặc người được người đại diện theo pháp luật của công ty ủy quyền hợp pháp)

Thứ ba, công ty phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

Thứ tư, Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

>> Xem thêm:  Đại diện bên sử dụng lao động là gì ? Sự hình thành và phát triển của đại diện bên sử dụng lao động

Thứ năm, có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở.

Câu hỏi 6. Nếu công ty không thực hiện lời hứa cho tôi thử việc vị trí mới thì có vi phạm quyền danh dự hay không? thông tin thêm: vì được thông báo được thử việc 3 tháng làm supervisor từ 1.10 tới 31.12.2020 và thông tin đến tất cả nhân viên công ty bằng văn bản và thông báo trên bảng điện tử, sau đó tôi nhận thấy, do nhu cầu công việc cần sử dụng tiếng anh nên tôi tự nguyện ngay sau đó đã tìm và học tiếng anh cho bản thân, và đã ký học và ký hợp đồng 9 tháng học phí với trung tâm ngoại ngữ là 45tr đồng.

Như vậy tôi vừa tổn thất về tinh thần và vật chất nếu cty hủy bỏ lời hứa trên, tôi phải làm gì để đòi quyền lợi.

Trả lời:

Theo phụ lục hợp đồng của quý khách cung cấp, phụ lục này điều chỉnh nội dung chuyển công việc của quý khách từ nhân viên vận hành máy CNC sang làm công việc được cập nhật trên hệ thống quản lý chất lượng của công ty. Phụ lục này được ký ngày 11/03/2020, như vậy Luật Minh Khuê hiểu rằng quý khách làm công việc mới này từ 11/03/2020.

Còn việc được thông báo được thử việc 3 tháng làm supervisor từ 1.10 tới 31.12.2020. việc Là câu chuyện công ty chỉ đang trao đổi bằng email. Hai bên chưa tiến hàng sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động bằng một bản phụ lục. Do đó, quan điểm của Luật Minh Khuê cho rằng việc gửi email này không thể thay cho hợp đồng. Vì vậy, Phụ lục ký ngày 11/03/2020 vẫn có giá trị.

Luật lao động 201.2 chỉ quy định về bồi thường khi công ty đơn phương chấm dứt với người lao động trái pháp luật, bồi thường khi tai nạn lao động...Chưa quy định về bồi thường trong trường hợp của quý khách nêu trên

Câu hỏi 7. Nếu công ty báo trước tôi 45 ngày để chấm dứt hợp đồng làm việc với tôi (hd vô thời hạn + 30 ngày do toi là cán bộ công đoàn) tổng cộng là 75 ngày thì tôi phải nghỉ việc hay ko? Nếu có thì cty cho tôi nghỉ có đúng luật ko?

Trả lời:

Không phải trường hợp nào công ty cũng có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Theo quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động 201.2 Công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

>> Xem thêm:  Chức năng, vai trò của tổ chức đại diện bên sử dụng lao động ?

1. Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

2. Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

3. Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

Do đó, dù công ty báo trước 75 ngày nhưng công ty không đưa ra được lý do chính đáng để có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với quý khách thì công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.

Hơn nữa, quý khách là cán bộ công đoàn nên Đơn vị sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động khi chưa có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc Ban chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Nếu công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì quý khách có quyền đề nghị công ty bồi thường theo quy định của pháp luật.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi vềQuyền của người lao động”. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và hồ sơ do quý khách cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để quý khách tham khảo. Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn!

Bộ phận tư vấn Pháp luật

>> Xem thêm:  Nguồn của luật lao động là gì ? Quy định về phân loại thì nguồn văn bản luật lao động

Công ty Luật TNHH Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tư vấn về quyền lợi của người lao động