Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi, chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động 2012.

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Nội dung tư vấn:

Xin chào luật sư! Vào cuối tháng 06 năm 2016, cơ quan chúng tôi có họp thống nhất và thông báo sẽ chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn đối với người lao động. Tại cuộc họp đó, người lao động đã đồng ý sẽ chấm dứt hợp đồng; vì thế cơ quan chúng tôi đã làm thủ tục cho người lao động nghỉ đúng theo quy trình. (từ khi thông báo đến khi có Quyết định nghỉ là 62 ngày). Tuy nhiên, sau khi có quyết định nghỉ thì người lao động không chịu lên nhận quyết định mà khiếu kiện cơ quan chúng tôi đã vi phạm Luật lao động. Xin cho hỏi trong trường hợp này người lao động khiếu kiện có đúng luật không?

Điều 38 BLLĐ 2012 có quy định 

1. Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

>> Xem thêm:  Mức thuế thu nhập cá nhân khi nhận thừa kế ? Tư vấn tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất ?

b) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 12 tháng liên tục đối với người làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, đã điều trị 06 tháng liên tục, đối với người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và quá nửa thời hạn hợp đồng lao động đối với người làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa hồi phục.

Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì người lao động được xem xét để tiếp tục giao kết hợp đồng lao động;

c) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

d) Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước:

a) Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo đó, do bạn không nêu rõ việc chấm dứt HĐLĐ trong trường hợp này dựa trên căn cứ nào nên chúng tôi không thể đưa ra được ý kiến cụ thể đối với trường hợp của bạn. Do đó, để xác định NLĐ có quyền khiếu kiện về việc chấm dứt HĐLĐ trong trường hợp này hay không cần căn cứ vào việc bạn có thực hiện việc chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật hay không. Nếu công ty bạn có chấm dứt HĐLĐ khi có 1 trong các căn cứ quy định tại Khoản 1 điều 38 BLLĐ 2012 và thực hiện đúng thủ tục về việc báo trước thì NLĐ không có quyền khiếu kiện về việc này.

Tôi đi làm từ năm 2001tính đến nay được 15 năm độc hại, tôi được hưởng TNLĐ 100%,nghỉ được dưỡng được 4 tháng. Xin cho hỏi nếu muốn chấm dứt hợp đồng thì có bị trừ ra những tháng mình nghỉ hay không

Đối với trường hợp này, nếu bạn muốn chấm dứt HĐLĐ thì sẽ trừ ra những tháng mà bạn đã nghỉ.

>> Xem thêm:  Giải quyết tranh chấp di sản thừa kế là quyền sử dụng đất như thế nào ? Quyền định đoạt tài sản

Mong luật sư tư vấn giúp cháu! Cháu vừa vào làm việc tại một trường cao đẳng, vẫn chưa phải nhân viên chính thức, ký hợp đồng 12 tháng với mức lương 2,000,000 Cháu mới làm việc được hơn 1 tháng, nay cháu xin được việc ở một công ty đúng chuyên ngành cháu đã học và muốn nghỉ việc ở trường học đó thì có phải bồi thường tiền vi phạm hợp đồng k và số tiền là bao nhiêu ạ? Và lý do của cháu có phù hợp để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà k phải bồi thường k ạ? Mong luật sư tư vấn sớm giúp cháu, cháu đang cần lời tư vấn của các vị luật sư gấp lắm ạ! Cháu xin chân thành cảm ơn ạ! Đã gửi từ iPhone của tôi

Đối với trường hợp của bạn, Hợp đồng lao động của bạn là HĐLĐ xác định thời hạn. theo quy định tại Điều 37 BLLĐ 2012 thì trường hợp của bạn tự ý thôi việc vì đã tìm được chỗ làm mới là chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Do đó, bạn sẽ phải có nghĩa vụ theo quy định tại Điều 43 BLLĐ 2012 như sau:

Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật:

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này.

Hợp đồng lao động giữa em với Công ty X có điều khoản ghi: “Trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bắt đầu làm việc, người lao động không được lấy chồng và sinh con”. Sau khi làm việc được 2 năm, em kết hôn với anh M, Giám đốc Công ty X đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với em vì em đã vi phạm các điều khoản được cam kết trong hợp đồng lao động. vậy việc Giám đốc Công ty X ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với em là đúng hay sai? Vì sao?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 155 BLLĐ 2012 quy định: “Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi”.

Đối với trường hợp của bạn, Điều khoản ghi trong hợp đồng lao động giữa bạn và Cty: “Trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bắt đầu làm việc, người lao động không được lấy chồng và sinh con” là sai và không có giá trị thực hiện, vì nội dung này không thuộc phạm vi quan hệ lao động. Mặt khác, điều khoản này đã hạn chế quyền kết hôn, quyền sinh con của người phụ nữ.

Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn phần này chỉ cần 1 trong mấy loại hay cần tất cả vậy ạ.

 Để được chốt sổ BHXH thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Sổ bảo hiểm xã hội hoặc tờ bìa sổ và các tờ rời nếu có;

– Chứng minh thư nhân dân (bản photo);

>> Xem thêm:  Trình tự thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản thừa kế làm như thế nào ? Quyền quản lý tài sản thừa kế

– Quyết định nghỉ việc hoặc các giấy tờ liên quan đến việc phá sản của công ty cũ (nếu có);

– Bản sao chứng minh thư nhân dân của người lao động.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật, về luật dân sự và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

 Bộ phận Tư vấn Pháp luật Lao động - Công ty Luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Thủ tục phân chia di sản thừa kế như thế nào ? Thời hiệu yêu cầu chia di sản thừa kế là bao lâu ?