Bên công ty tôi giờ làm chứng từ để chi đúng nội dung, nhưng không có hướng giải quyết. Nếu bên công ty tôi khoán bốc vác, lao xeo kiêm luôn bên B thuê xe vận chuyển, miễn sao hàng hóa tới địa chỉ đó, mà chỉ cần bộ chứng từ:  Hợp đồng + Biên bản thanh lý + Giấy nhận tiền, vậy hợp lý không?

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật thuế của Công ty Luật Minh Khuê

Phải làm gì khi sử dịch vụ vận chuyển mà không có hóa đơn, chứng từ ?

Luật sư tư vấn pháp luật thuế gọi: 1900.6162

 

Trả lời

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ pháp lý:

>> Xem thêm:  Khi vận chuyển hàng hóa trên đường cần phải mang theo giấy tờ gì ?

Nghị định 51/2010/NĐ-CP  quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Nghị định 04/2014/NĐ-CP  sửa đổi bổ sung nghị định 51/2010/NĐ-CP

Thông tư 96/2015/TT-BTC  hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014/TT-BTC do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Thông tư 39/2014/TT-BTC  Hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ

Nội dung tư vấn: 

Theo quy định tại điều 1, nghị định 04/2014/NĐ-CP thì 

"Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:

b) Hóa đơn giá trị gia tăng là hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ dành cho các tổ chức khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ;

c) Hóa đơn bán hàng là hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ dành cho các tổ chức, cá nhân khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp.

d) Các loại hóa đơn khác, gồm: Vé, thẻ hoặc các chứng từ có tên gọi khác nhưng có hình thức và nội dung quy định"

>> Xem thêm:  Cảng biển là gì ? Khái niệm về cảng biển ?

Theo quy định tại khoản 2.4 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định: 

 

"2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

- Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;

- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;

- Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

- Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế."

>> Xem thêm:  Làm mã số thuế cho hộ kinh doanh cá thể thì thủ tục thực hiện như thế nào ?

Và theo khoản 1, điều 13, thông tư 39/2014/TT-BTC thì những đối tượng này sẽ không được cơ quan Thuế cấp hóa đơn lẻ.

Bởi vậy hồ sơ chứng từ để doanh nghiệp lấy vào làm chi phí khi kê khai thuế bao gồm: 

-Hợp đồng kinh tế

-Biên bản giao nhận hàng hóa

-Chứng từ thanh toán: tiền mặt hoặc qua ngân hàng

-Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào (Bảng kê 01/TNDN)

Trường hợp của công ty bạn có sử dụng dịch vụ vận chuyển, nếu như bên thực hiện dịch vụ là hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh mà trực tiếp thực hiện cung ứng dịch vụ; hoặc có kinh doanh nhưng có doanh thu dưới mức 100 triệu đồng/năm thì bạn có thể kí hợp đồng với bên vận chuyển và áp dụng lập bộ hồ sơ chứng từ như bạn cũng đã đề xuất để chứng minh các chi phí được trừ khi kê khai thuế. Bạn cần lưu ý là ngoài hợp đồng, biên bản thanh lý, giấy nhận tiền, bạn cần bổ sung bảng kê 01/TNDN theo mẫu do Bộ tài chính ban hành kèm thông tư 78/2014/TT-BTC. Ngược lại, nếu không thuộc hai trường hợp nêu trên thì công ty bạn không thể vận dụng quy định này và nếu không có hóa đơn chứng từ thì chi phí vận chuyển của công ty bạn sẽ không được tính vào chi phí hợp lý được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng  cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email Tư vấn pháp luật doanh nghiệp qua Email hoặc tổng đài tư vấn trực tuyến 1900.6162Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Mẫu hợp đồng dịch vụ kê khai thuế hàng tháng

Bộ phận tư vấn luật thuế

 

>> Xem thêm:  Đào tạo pháp luật Thuế - cơ hội cho học viên được tiếp thu kiến thức chuyên môn và kiến thức thực tiễn về thuế