Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc

Nội dung tư vấn

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 9 năm 2015, nay có bầu đã 1 tháng nhưng hợp đồng lao động sẽ hết hạn vào tháng 5 năm 2016. Vậy nếu tôi nghỉ việc và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thi có được hưởng chế độ thai sản khi sinh không?

Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

Theo như những gì bạn trình bày, bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản.

Luật sư cho tôi hỏi. Tôi đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ở một công ty được 3 năm. Ngày 25/3/2015 tôi xin nghỉ việc và tôi đã nhận được sổ BHXH và quyết định thôi việc từ công ty. Trong thời gian tôi chuyển nhà tôi có làm mất sổ BHXH và giấy quyết định thôi việc. Giờ tôi muốn lấy BHXH một lần để tôi về quê sinh sông. Xin luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư!

Bạn có thể đến cơ quan BHXH làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH do bị mất và sau đó làm thủ tục xin hưởng BHXH một lần.

Kính gửi Luật sư Theo điều 17, Nghị định số: 115/2015/NĐ-CP có nội dụng: “Điều 17. Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại Khoản 2 Điều 89 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau: 1. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 đến ngày 31 tháng 12 năm 2017, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động ghi trong hợp đồng lao động.” Em không hiểu “phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động” là những phụ cấp gì ạ. Kính mong Luật sư giải thích giúp em. Em xin chân thành cảm ơn Luật sư. Em Tuấn.

Phụ cấp lương theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH là các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ như phụ cấp chức vụ, chức danh; phụ cấp trách nhiệm; phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; phụ cấp thâm niên; phụ cấp khu vực; phụ cấp lưu động; phụ cấp thu hút và các phụ cấp có tính chất tương tự. 

>> Xem thêm:  Cách đơn giản để biết Công ty có đóng Bảo Hiểm Y Tế cho bạn hay không ?

Tôi có một câu hỏi muốn được quý công ty tư vấn giúp: Tính đến nay tôi đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được 77 tháng liên tục. Sắp tới tôi có dự định nghỉ việc để kinh doanh tự do. Do nhu cầu tôi muốn lấy BHXH một lần, tuy nhiên trong tương lai gần, khi tôi muốn đi làm tại các doanh nghiệp và có được việc làm tại một doanh nghiệp mới thì khi đó tôi có thể làm một sổ BHXH mới có đc ko? Xin quý công ty tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Căn cứ vào Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, bạn có thể được hưởng BHXH một lần sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội. Nếu bạn tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội sau khi đã rút bảo hiểm xã hội một lần thì thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm hiểm xã hội sẽ được tính từ khi bạn tiếp tục tham gia BHXH.

Tôi có một vấn đề cần được tư vấn như sau: Hiện tôi là CB hợp đồng dài hạn của UBND cấp xã, tuy nhiên từ ngày 01/01/2015 đến nay tôi và một vài cán bộ hợp đồng khác không được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc do cơ quan chi trả vì lý do Bộ nội vụ quy định ở cấp xã phường không có lao động hợp đồng! Hiện tai tôi đang mang thai ở tháng thứ 4, tôi nghỉ sinh vào tháng 9/2016, tôi muốn hỏi là khi tôi nghỉ sinh tôi không được hưởng chế độ thai sản vì không tham gia BHXH bắt buộc vậy cơ quan đơn vị nơi tôi công tác có chi lương cho tôi trong thời gian tôi nghỉ sinh hay không? nếu có thì mức chi như thế nào?

Nếu bạn không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1, 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bạn sẽ không được hưởng chế độ thai sản. Bạn cần lưu ý: bạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bạn đòi lại quyền lợi của mình.

Xin cho tôi hỏi. Tôi đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 1/2016 đến hết tháng 6/2016 thì nghỉ việc. Vậy tháng 11/2016 tôi sinh con thì có được hưởng bảo hiểm thai sản không? Tôi đóng bảo hiểm với mức lương 4.763.000 thì cách tính tiền bảo hiểm thai sản tôi được nhận như thế nào. Xin chân thành cảm ơn!

Theo như bạn trình bày, bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội quy định:

Điều 39. Mức hưởng chế độ thai sản

1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày.

Xin chào luật sư, Thưa luật sư, tôi có thắc mắc xin luật sư tư vấn giúp. Tôi có người chị tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 12/2009 đến tháng 8/2015( tức đóng được 5 năm 9 tháng), nhưng tới tháng 9/2015 chị tôi bắt đầu mang thai, dự kiến sinh tháng 5/2016, nhưng chị tôi đã ngưng đóng BHXH bắt buộc từ tháng 8/2015, như vậy xin cho hỏi chị tôi có được hưởng chế độ thai sản không?mong sớm nhận được hồi âm.

Căn cứ Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014, bạn không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

>> Xem thêm:  Tiền lương tháng 13, tiền thưởng, tiền làm thêm giờ có chịu thuế thu nhập cá nhân không ?

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật.

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?