Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

I. Cơ sở pháp lý: 

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

Bộ luật lao động năm 2012

II. Luật sư tư vấn:

Chào các anh chị, bên em Sếp muốn giảm mức đóng thì em nên làm thế nào ? Em cần làm thủ tục gì để giảm ? Việc giảm mức đóng như vậy có ảnh hưởng gì cho Doanh Nghiệp không ạ? Rất mong các anh chị hỗ trợ

Mức đóng bảo hiểm xã hội Theo Quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định mức đóng các khoản nêu trên như sau:

– Mức đóng bảo hiểm xã hội: 26% trong đó người lao động đóng 8% – người sử sử dụng lao động đóng 18%

– Mức đóng bảo hiểm y tế: 4,5% trong đó người lao động đóng 1,5% – người sử sử dụng lao động đóng 3%

– Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp: 2% trong đó người lao động đóng 1% – người sử sử dụng lao động đóng 1%

>> Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

Hiện nay pháp luật quy định đây là mức tỷ lệ % bắt buộc doanh nghiệp và người lao động phải thực hiện, cho nên không thể giảm tỷ lệ này được. Đối với mức lương dùng làm căn cứ đóng BHXH bạn có thể xem xét giảm nhưng không được thấp hơn mức khống chế pháp luật quy định:

– Từ ngày 01/01/2016 mức lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bao gồm Lương và phụ cấp lương (nếu có) theo quy định của Bộ luật Lao động

– Từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật lao động;

Chào luật sư, xin cho em hỏi em là giáo viên hợp đồng, em đã hợp đồng được 3 năm, trong năm học nhà trường đóng bảo hiểm cho em nhưng nghỉ hè em phải tự đóng nhưng hè vừa rồi em đã quên đóng bảo hiểm 1 tháng vì vậy em không liên tục 36 tháng bảo hiểm để xét biên chế, vậy cho em hỏi em có thể đóng lùi bảo hiểm của tháng 8/2015 không ạ ?

Hiện nay chưa có quy định về việc bạn được đóng lùi thời gian đóng BHXH. Hơn nữa việc bạn tự đóng bảo hiểm xã hội trong khoảng thời gian nghỉ hè chưa được tính là thời gian công tác, giảng dạy để được xét biên chế.

Khoản 1 Điều 3 Thông tư số: 05/2016/TT-BGDĐT hướng dẫn: Những trường hợp đặc biệt về thời gian tập sự theo chức danh nghề nghiệp giáo viên, giảng viên như sau:

Thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội, thời gian nghỉ ốm đau từ 3 ngày trở lên, thời gian nghỉ hè, nghỉ Tết, nghỉ không hưởng lương, thời gian bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật của người trúng tuyển không được tính vào thời gian tập sự.

Xin tư vấn luật. Kính gửi luật sư văn phòng luật Minh Khuê. Mẹ tôi có mua một hợp đồng bảo hiểm của đến năm 2015 là kỳ đóng tiền lần cuối vào tháng 7, nhưng tháng 4 mẹ tôi đã qua đời, nay đến kỳ đáo hạn hợp đồng tôi đến công ty bảo hiểm làm thủ tục đáo hạn, phía công ty yêu cầu tôi làm đơn xác nhận quyền thừa kế hợp đồng trong đó chủ hợp đồng bảo hiểm là mẹ tôi, nhưng đối tượng hưởng bảo hiểm là tôi song người thụ hưởng hợp đồng vẫn là mẹ tôi vậy khi mẹ tôi qua đời thì tôi có phải tiếp tục đóng tiếp tiền hợp đồng để duy trì hợp đồng không. Khi làm tất toán đáo hạn hợp đồng tôi có cần phải giấy chứng nhận thừa kế hợp đồng không. Mong sớm nhận được giải đáp từ phía văn phòng luật Minh Khuê. Xin trân trọng cám ơn quí ngài đã đọc thư của tôi

 Người thụ hưởng là tổ chức, cá nhân được bên mua bảo hiểm chỉ định để nhận tiền bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm con người. Bạn được quyền đóng tiền tiếp để được duy trì hợp đồng bảo hiểm.

Văn bản hợp nhất luật kinh doanh bảo hiểm năm 2013:

"Điều 38. Giao kết hợp đồng bảo hiểm con người cho trường hợp chết

1. Khi bên mua bảo hiểm giao kết hợp đồng bảo hiểm con người cho trường hợp chết của người khác thì phải được người đó đồng ý bằng văn bản, trong đó ghi rõ số tiền bảo hiểm và người thụ hưởng.

>> Xem thêm:  Thời hạn báo giảm bảo hiểm xã hội cho người lao động nghỉ việc ?

Mọi trường hợp thay đổi người thụ hưởng phải có sự đồng ý bằng văn bản của bên mua bảo hiểm."

Chào luật sư Minh Khuê, em hưởng 60% của 5 tháng lương. Mỗi tháng là 2.570 nghìn nhưng chỉ lên thông báo 4 lần. Như vậy hiện tại em chỉ hưởng đươc 4 lần . Còn 1 tháng nữa thì em chưa thấy bảo hiểm chuyển tiền ? Như vậy có đúng quy định pháp luật không ?

Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật bảo hiểm thất nghiệp:

"Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp

a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;

b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động. Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

>> Xem thêm:  Cách xác định tiền bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông ?

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn."

Ví dụ 4: Ông Cao Văn D được hưởng trợ cấp thất nghiệp 03 tháng, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D tính từ ngày 11/3/2015 đến ngày 10/6/2015. Như vậy, tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông D được xác định như sau: 

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ nhất từ ngày 11/3/2015 đến hết ngày 10/4/2015; 

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ hai từ ngày 11/4/2015 đến hết ngày 10/5/2015; 

Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ ba từ ngày 11/5/2015 đến hết ngày 10/6/2015. 

Trình tư, thủ tục:

" Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ."

Như vậy thời gian để xem xét cho hưởng trợ cấp này kéo dài trong khoảng 35 ngày làm việc.Trường hợp của bạn chi trả như vậy đúng với quy định của pháp luật.

Xin chào luật Minh Khuê. Tôi là giáo viên. Tôi đóng bảo hiểm được 19 năm. Tôi bị thay van tim nên phải nghỉ 1 năm . Vậy tôi được hưởng những chế độ bảo hiểm gì ạ ? Chân thành cảm ơn luật sư

Hiện nay bạn đang tham gia đóng BHXH thì nghỉ 1 năm do bị bệnh thế nên bạn được hưởng chế độ ốm đau.Theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014

"Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

1. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần và được quy định như sau:

a) Làm việc trong điều kiện bình thường thì được hưởng 30 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 40 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 60 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên;

>> Xem thêm:  Người bị cách ly y tế do bị nhiễm Covid-19 được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội như thế nào?

b) Làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số từ 0,7 trở lên thì được hưởng 40 ngày nếu đã đóng bảo hiểm xã hội dưới 15 năm; 50 ngày nếu đã đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm; 70 ngày nếu đã đóng từ đủ 30 năm trở lên."

Ngoài ra bạn còn có thể được hưởng chế độ dưỡng sức sau ốm đau:

"Điều 29. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau

1. Người lao động đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định tại Điều 26 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu trở lại làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 05 ngày đến 10 ngày trong một năm.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa có công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày;

b) Tối đa 07 ngày đối với người lao động sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật;

c) Bằng 05 ngày đối với các trường hợp khác.

3. Mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau khi ốm đau một ngày bằng 30% mức lương cơ sở"

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?