Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013

Bộ luật lao động 2012

2. Nội dung tư vấn

Tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp lần 3 là vào ngày 21/7 /2015 vậy giờ tôi còn được hưởng những tiền gì nữa ạ và nếu có thì tôi phải làm những thủ tục gì xin cty tư vấn giúp tôi ạ

Ngoài mức khoản tiền trợ cấp thất nghiệp, bạn có thể được hỗ trợ học nghề. Đối tượng được hỗ trợ học nghề theo quy định tại Điều 55 Luật Việc làm có nhu cầu học nghề được hỗ trợ 1 lần để học 1 nghề tại cơ sở dạy nghề, bao gồm:

a) Người lao động đang đóng BHTN bị chấm dứt hợp đồng lao động, đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ;

b) Đã đóng BHTN từ đủ 9 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật.

Thưa luật sư, em đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (3 tháng từ 22/05/2015 đến 21/08/2015). Đến 29/05/2015 em đã nhận được trợ cấp thất nghiệp lần 1, nhưng cho đến nay em đã đến thông báo với trung tâm việc làm đủ 3 lần mà chưa nhận được trợ cấp thất nghiệp lần 2. Luật sư có thể tư vấn giúp em trường hợp của em không ạ?
Thưa luật sư, làm ơn cho em hỏi : em đã lên trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh để khai báo và nộp hồ sơ, làm các thủ tục để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ngày 30/6/2015 em đã nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thông qua thẻ ATM của ngân hàng. Nhưng sao sắp đến ngày lên thông báo về tình hình việc làm lần 2 ( ngày 24 - 28/7) mà em vẫn chưa nhận được tiền. Và cũng không có thông báo gì cả. Cho em hỏi theo luật quy định thì bao giờ em nhận được tiền và nếu chưa được nhận thì em đến đâu để thắc mắc về việc này. Em xin cảm ơn!

Các bạn liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nhận trợ cấp thất nghiệp để được giải đáp.

Luật sư vui lòng tư vấn, Tôi đã làm việc ở 3 thành phố khác nhau và đóng bảo hiểm được 6 năm 6 tháng, chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp lần nào. 10 tháng gần đây nhất (đã bao gồm trong 6 năm 6 tháng đã nêu) tôi làm việc ở Vũng Tàu. Tôi chuyển về sống ở Hà nội và mong muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nội. Luật sư vui lòng tư vấn cho tôi về: 1. Thủ tục để được hưởng Trợ cấp TN ở Hà nội như thế nào 2. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi sẽ dựa vào lương tối thiểu vùng của thành phố Vũng Tàu hay Hà nội.
Thưa Luật sư , xin luật sư giải đáp giúp cho tôi Tôi làm nhân viên cho 1 công ty Liên doanhở Hà nội , tôi bắt dầu làm việc tháng 11/1995 , Ngày 25/2/2016 vì lý do cá nhân tôi đã làm đơn xin nghỉ việc và công ty đã ra quyết định chấm dứt hợp đồng ngay 15/3/2016 . Vậy xin hỏi tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không và khoản trợ cấp này tính như thế nào ? là bao nhiêu tiền Xin chân thành cảm ơn Luật sư

Người lao động đang đóng BHTN được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BHTN, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

>> Xem thêm:  Người lao động bị kết án tù giam thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không?

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chotrung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Kính mong luật sư gíup đỡ.Hiện tại tôi đang làm việc cho cty đài loan được 2năm và vì lí do cá nhân nên tôi xin nghỉ việc nhưng do cty cũ ko hòan tất 4 tháng còn lại cho cty bảo hiểm do đó tôi ko dc trả sổ.Vậy cho tôi hỏi khi tôi nghĩ như vậy thì tôi có dc hưởng trợ cấp thất nghiệp ko?nếu trường hợp tôi muốn lấy sổ từ cty cũ thì tôi phải cần làm những thủ tục gì?Kính mong sự giúp đỡ.Trân trọng.

Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định: 
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

Bạn nên yêu cầu công ty đóng khoản tiền BHXH còn nợ và làm thủ tục chốt sổ và trả sổ cho bạn. Nếu công ty không thực hiện, bạn có quyền yêu cầu Phòng lao động thương binh và xã hội của UBND cấp quận/huyện đứng ra hòa giải hoặc khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi công ty đó có trụ sở để được giải quyết.

Quý công ty vui lòng giải đáp thắc mắc giúp tôi. Tôi đã đóng bảo hiểm dc hơn 36 tháng, tôi đã nghỉ ở công ty từ tháng 12/2015, nhưng nếu đến tận tháng 4/2016 tôi mới làm trợ cấp thất nghiệp thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ! Trân trọng cảm ơn!

Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chotrung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

>> Xem thêm:  Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ?

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật.

>> Xem thêm:  Chấm dứt hợp đồng lao động: Thôi việc hay viết đơn nghỉ việc ?