>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp về văn phòng đại diện, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật doanh nghiệp 2014

Nghị định  07/2016/NĐ-CP quy định về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

2. Luật sư tư vấn:

Điều 3 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định như sau:

1. Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Như vậy, pháp luật Việt Nam cho phép thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam, tuy nhiên một thương nhân chỉ được thành lập 1 Văn phòng đại diện trên địa bàn của 1 tỉnh hoặc thành phố, việc thành lập Văn phòng thứ hai trên cùng một địa bàn trên cùng một tỉnh là trí với quy định của pháp luật và thương nhân không được phép thành lập. Khi tiến hành thành lập và đưa Văn phòng đại diện đi vào hoạt động, thương nhân nước ngoài phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của hồ sơ cũng như chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ hoạt động của Văn phòng đại diện đó. Đồng thời hàng năm, Văn phòng đại diện phải có trách nhiệm báo cáo hoạt động của mình trong năm trước qua đường bưu điện cho cơ quan đã cấp giấy phép cho Văn phòng đại diện trước ngày 30/01 .

>> Xem thêm:  Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định mới năm 2020

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có  chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài bị chấm dứt trong những trương hợp sau:

- Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.

- Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.

- Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.

-  Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.

- Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.

- Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện để được cấp giấy phép cũng như tiếp tục hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam

Trên đây là tư vấn của chúng tôi, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Thủ tục chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh cá thể mới năm 2020

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Hủy giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh như thế nào ?