Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn luật tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi:  1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Nghị định 28/2015/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại nghị định này điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

"Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

>> Xem thêm:  Trình tự xin chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn ?

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.".

Theo đó, nếu bạn muốn về Phú Thọ nhận trợ cấp thất nghiệp thì bạn hoàn toàn có quyền nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp ở trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp để được hưởng mà không cần phải làm thủ tục chuyển hưởng bảo hiểm thất nghiệp. 

Việc chuyển hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ đặt ra khi bạn đã đăng ký nhận trợ cấp ít nhất được một tháng và có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp này.

Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp..."

Đối với hồ sơ trong trường hợp đăng ký hưởng ở Phú Thọ của bạn cần những giấy tờ sau:

Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

>> Xem thêm:  Mức bồi thường khi công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái luật ?

 Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

 Quyết định thôi việc;

 Quyết định sa thải;

 Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

 Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

+  Sổ bảo hiểm xã hội.

 

3. Bài viết tham khảo thêm:
>> Giải đáp thắc mắc về trợ cấp thất nghiệp?

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  Nghỉ không hưởng lương rồi tiến tới nghỉ hẳn việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật ?

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Hướng dẫn cách tính trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp ?