ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1391/QĐ-UBND

Lâm Đồng, ngày 24 tháng 07 năm 2013

QUYẾT ĐỊNH

VỀVIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH KÍCH CẦU DU LỊCH NĂM 2013 VÀ CÁCSỰ KIỆN TUẦN VĂN HÓA LỄ HỘI, NĂM DU LỊCH QUỐC GIA 2014 TẠI TỈNH LÂM ĐỒNG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBNDngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ công văn số 984/QĐ-BVHTTDL ngày 12/3/2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triểnkhai Chương trình kích cầu Du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngànhdịch vụ năm 2013;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Vănhóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạchthực hiện Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 và các sự kiện Tuần Văn hóa Lễhội, Năm Du lịch quốc gia 2014 tại tỉnh Lâm Đồng, với những nội dung chính nhưsau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện Chương trìnhkích cầu du lịch năm 2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; góp phần đạtđược những mục tiêu mà Chương trình đề ra.

Thu hút sự quan tâm và nâng caonhận thức của các cấp, các ngành, các đơn vị kinh doanh du lịch - dich vụ vàcộng đồng về du lịch thông qua các hoạt động, sự kiện triển khai tại địa phươngnhằm tạo sự hưởng ứng tích cực của toàn ngành trong việc triển khai Chươngtrình.

Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịchtừ các thị trường trọng điểm như: thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Bằngsông Cửu Long; thu hút khách các tỉnh phía Bắc và duyên hải miền Trung; tăngcường thu hút khách quốc tế từ các thị trường khách truyền thống ở các nướcASEAN, Bắc Mỹ; đồng thời mở rộng khai thác các thị trường khu vực Đông Âu dulịch, góp phần phát triển du lịch và các ngành dich vụ liên quan.

Phấn đấu năm 2013, du lịch Lâm Đồngđạt: 4,3 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 240.000 lượt, khách nộiđịa đạt 4.060.000 ngàn lượt); ngày lưu trú bình quân 2,55 ngày.

2. Yêu cầu

Các nội dung kích cầu du lịch năm2013 phải phù hợp với điều kiện thực tế, có tính khả thi và tạo sự đồng thuậncủa các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ khác liên quan trên địa bàn tỉnh.

Tập trung được nguồn lực nhà nước,doanh nghiệp để triển khai hiệu quả các nội dung kế hoạch đề ra.

Thu hút sự tham gia chủ động vàtích cực của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, các điểm mua sắm và khu vuichơi giải trí nhằm thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa và quốc tế, góp phần tăngnguồn thu vào ngân sách của địa phương.

II. NỘI DUNG

1. Chương trình đẩy mạnh thu hútkhách du lịch quốc tế

- Vận động các Khách sạn từ 1 - 5sao, các hãng lữ hành vận chuyển, các điểm du lịch, các điểm mua sắm tham giađăng ký cung cấp miễn phí các dịch vụ sẵn có của doanh nghiệp cho đoàn Famtripdo Tổng cục Du lịch tổ chức để tăng cường quảng bá mạnh mẽ điểm đến.

- Tham gia các chương trình đẩymạnh thu hút khách du lịch quốc tế, các chương trình xúc tiến du lịch chungtrong khuôn khổ hợp tác Asean.

2. Chiến dịch làm sạch môitrường du lịch và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương

- Tiếp tục triển khai việc thựchiện xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch tại các khu, điểm dulịch, phấn đấu đến năm 2014 tất cả các khu điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đềucó nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch; tuyên truyền, vận động các nhàhàng, quán ăn thường xuyên làm sạch các nhà vệ sinh công cộng để phục vụ kháchdu lịch.

- Vận động mọi tầng lớp nhân dânthực hiện nếp sống văn minh đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, lịch sự khigiao tiếp và mua bán hàng hóa với khách du lịch tại các khu vực công cộng, cácđiểm mua sắm, các khu - điểm tham quan; phát động phong trào trồng hoa, câyxanh tại các khu vực công cộng, khuôn viên của các khu điểm du lịch và các cơsở kinh doanh du lịch.

3. Chiến dịch bán hàng giảm giávào mùa thấp điểm

- Vận động, khuyến khích các doanhnghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động khuyến mãicho khách du lịch vào mùa thấp điểm như tổ chức hội chợ khuyến mại, thángkhuyến mãi, tuần lễ vàng, các chương trình bốc thăm trúng thưởng, chiết khấugiảm giá, tặng thẻ ưu đãi mua sắm…thúc đẩy khách du lịch mua hàng hóa Việt Nam,hàng hóa sản xuất tại địa phương.

- Khuyến khích các doanh nghiệpkinh doanh du lịch tích cực tham gia vào các hội chợ thương mại, du lịch đượctổ chức trong nước và quốc tế.

- Khuyến khích các Công ty lữ hànhphối hợp với các khách sạn, các khu điểm du lịch, các điểm mua sắm giảm giá từ10 - 40% vào mùa thấp điểm. Xây dựng tour khuyến mại như miễn phí một phần dịchvụ để thu hút khách du lịch từ các thị trường trọng điểm đến Đà Lạt - Lâm Đồngtham quan và thưởng thức các đặc sản của Đà Lạt - Lâm Đồng.

- Các Công ty lữ hành phối hợp, làmviệc với Hãng hàng không Việt Nam để xây dựng kế hoạch phát động thị trường dulịch nội địa thông qua một số chương trình giảm giá vé vận chuyển cho cácchương trình Famtrip đến Lâm Đồng.

4. Đẩy mạnh công tác tuyêntruyền, quảng bá về du lịch

- Phát động chiến dịch quảng bá vàgiới thiệu chương trình kích cầu du lịch Lâm Đồng 2013 thông qua các sự kiện,hoạt động tổ chức tại địa phương cũng như tại các sự kiện trong nước và quốc tếđể giới thiệu rộng rãi các điểm đến, tiềm năng du lịch của địa phương, kíchthích nhu cầu du lịch trong nước và quốc tế.

- Thành lập Trung tâm thông tindịch vụ hỗ trợ du khách; xuất bản các ấn phẩm quảng bá du lịch để phục vụ cáchội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; tổ chức chương trình FAMTRIP đến cácđiểm du lịch mới của tỉnh dành cho các công ty lữ hành, các cơ quan thông tấnbáo chí.

- Tổ chức giới thiệu, quảng bá rộngrãi các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch, các đợt khuyến mại, giảm giá…trêncác phương tiện thông tin đại chúng, website về du lịch… đồng thời tuyên truyềnsâu rộng ý nghĩa và nội dung của chương trình kích cầu đến các tổ chức, đơn vịkinh doanh du lịch - dịch vụ, cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh.

5. Phát động kế hoạch hưởng ứngTuần Văn hóa Lễ hội 2013, Năm Du lịch quốc gia 2014

- Đối với các khu điểm du lịch:

TÍch cực đầu tư nâng cấp cảnh quan,bổ sung dịch vụ vui chơi giải trí phục vụ khách tham quan.

Xây dựng công trình để chào mừngFestival Di sản UNESCO Việt Nam - Asean lần thứ nhất, Kỷ niệm 120 năm Đà Lạthình thành và phát triẻn, Festival Hoa Đà Lạt, Năm Du lịch Quốc gia 2014 - TâyNguyên - Đà Lạt.

Tích cực trồng hoa và cây xanh;việc trồng cây phải gắn với công tác quản lý, chăm sóc và bảo vệ, góp phần tôntạo cảnh quan, bảo vệ môi trường sinh thái.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyềnđịa phương quản lý tốt các đối tượng bán hàng rong trong và ngoài khu điểm dulịch nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách.

Các khu, điểm du lịch nằm trongchương trình tour du lịch đặc trưng tập trung xây dựng các sản phẩm hoạt độngchuyên đề để đưa vào phục vụ Tuần Văn hóa - Lễ hội cuối năm 2013, Năm du lịch quốcgia 2014 và những năm tiếp theo.

- Đối với các cơ sở lưu trú dulịch:

Tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vậtchất, trang thiết bị; củng cố, tăng cường nhân lực nhằm nâng cao chất lượngphục vụ; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy; vệ sinh an toànthực phẩm, đặc biệt không kinh doanh, phục vụ khách những thực phẩm, đồ uốngkhông rõ nguồn gốc, kém chất lượng; đăng ký và bán đúng giá niêm yết…

Trồng hoa, cây xanh hoặc bố tríhoa, cây xanh phù hợp với vị trí, kiến trúc của cơ sở.

Xây dựng các công trình, bổ sungsản phẩm dịch vụ, tổ chức các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Tuần Văn hóa Lễ hộinăm 2013, Năm du lịch quốc gia 2014- Tây Nguyên -Đà Lạt.

- Đối với các đơn vị kinh doanhlữ hành - vận chuyển:

Đâu tư bổ sung trang thiết bị,phương tiện vận chuyển, nâng cao chất lượng phục vụ, liên kết với các đơn vị lữhành trong và ngoài nước đưa khách đến Đà Lạt - Lâm Đồng.

Căn cứ vào các tour đặc trưng trongchương trình Năm Du lịch quốc gia 2014 để xây dựng các chương trình tour, tuyếncủa đơn vị phục vụ khách du lịch. Tiếp tục xây dựng các chương trình khuyến mãivề giá tour, tuyến để thu hút khách.

Thực hiện nghiêm túc quy định củapháp luật về sử dụng hướng dẫn viên và tổ chức tour du lịch.

III. THỜI GIAN THỰC HIỆN

Từ nay cho đến hết năm 2013. Kếtthúc chương trình tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng cho các đơn vị,cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong việc triển khai Chương trình kíchcầu du lịch năm 2013.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch triểnkhai Chương trình kích cầu năm 2013 do ngân sách tỉnh và kinh phí tài trợ củacác tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch - dịch vụ theo quy địnhcủa pháp luật

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Dulịch:

- Chủ trì, phối hợp với các sở,ban, ngành, địa phương liên quan và các đơn vị kinh doanh dịch vụ - du lịch,tham mưu, đề xuất, theo dõi, đôn đốc và phối hợp triển khai thực hiện các nộidung Kế hoạch đã đề ra.

- Tổng hợp, đánh giá chương trìnhkích cầu du lịch năm 2013, có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Bộ Văn hóa, Thể thaovà Du lịch

2. Sở Tài chính: phối hợpvới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnhbổ sung kinh phí sự nghiệp du lịch năm 2013 để thực hiện Kế hoạch.

3. Sở Công Thương: phối hợpvới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan triển khai các hoạtđộng xúc tiến thương mại gắn với Chương trình kích cầu du lịch; phát động cácdoanh nghiệp kinh doanh ký cam kết hưởng ứng chương trình; đảm bảo các quyềnlợi đối với đơn vị cam kết tham gia; đồng thời, chỉ đạo Chi cục Quản lý thịtrường thường xuyên kiểm định quản lý chất lượng hàng hóa

4. Sở Y tế: phối hợp với SởVăn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thựcphẩm tại các đơn vị kinh doanh du lịch - dịch vụ

5. Sở Giao thông vận tải:

- Tạo điều kiện thuận lợi cho cácphương tiện vận chuyển khách du lịch lưu thông và dừng đỗ trên các tuyến đườngcủa thành phố và tại các nơi có điểm tham quan, mua sắm trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thaovà Du lịch thẩm định, kiểm tra, cấp giấy phép đối với phương tiện vận chuyểnkhách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phương tiện vận chuyển và chất lượngphục vụ khách du lịch.

6. Đài Phát thanh và Truyền hìnhLâm Đồng, Báo Lâm Đồng: Phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mạivà du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng chuyên mục về du lịch LâmĐồng; thường xuyên tuyên truyền, giới thiệu về các nội dung và hoạt động củaChương trình kích cầu du lịch năm 2013.

7. Công an tỉnh: thực hiệnquản lý về an ninh trật tự và an toàn xã hội, phòng chống các tệ nạn trong hoạtđộng kinh doanh du lịch. Chỉ đạo các đội kiểm tra trật tự trên các đường phố cótrách nhiệm hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các xe chở khách du lịch.

8. Trung tâm Xúc tiến đầu tưthương mại và du lịch:

- Tập trung đẩy mạnh công tác quảngbá, xúc tiến tại các thị trường trọng điểm về du lịch, từ đó xây dựng thươnghiệu cho du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng.

- Ký kết hợp tác phát triển dulịch, dịch vụ giữa Lâm Đồng và các địa phương trong và ngoài nước

9. Hiệp hội Du lịch Lâm Đồng:

- Chủ động phối hợp với Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai Chương trình kích cầu tới các thành viêncủa Hiệp hội.

- Tuyên truyền phổ biến đến hộiviên và cộng đồng doanh nghiệp về nội dung Kế hoạch; kiểm tra, giám sát đôn đốccác đơn vị thực hiện nghiêm túc chương trình đã cam kết.

- Làm đầu mối huy động các đơn vịkinh doanh du lịch, dịch vụ và cộng đồng dân cư có trách nhiệm tham gia tíchcực chiến dịch kích cầu du lịch của Tỉnh.

10. Ủy ban nhân dân các huyện,thành phố:

- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dântrên địa bàn thực hiện nếp sống văn minh đô thị, thân thiện, mến khách; xử lýtình trạng bán hàng rong mất mỹ quan ở những nơi công cộng, chèo kéo khách dulịch;

- Tổ chức, sắp xếp lại các ngànhnghề kinh doanh tại khu vực Chợ đêm đáp ứng nhu cầu tham qua, mua sắm, vui chơigiải trí, ăn uống về đêm cho du khách

11. Các đơn vị kinh doanh dulịch:

- Đăng ký cam kết tham gia Chươngtrình kích cầu du lịch năm 2013, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dungvà chương trình đăng ký tham gia.

- Cung cấp thông tin về dịch vụ vàgiá khuyến mãi vào từng thời điểm khuyến mãi đến khách du lịch, đồng thời nângcao chất lượng dịch vụ và năng lực của đội ngũ nhân viên tại đơn vị, tránh tìnhtrạng cung cấp dịch vụ thấp hơn giá cam kết.

Treo băng rôn, biểu ngữ hưởng ứngChương trình kích cầu của Bộ và của tỉnh; tăng cường quảng bá, tuyên truyền,tiếp thị sản phẩm dịch vụ trong các sự kiện lớn do tỉnh tổ chức.

Điều 2. Sở Văn hóa, Thể thaovà Du lịch là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấptỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị kinh doanh du lịch tổ chức triểnkhai thực hiện kế hoạch này.

Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh vàUBND các huyện, thành phố tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch củangành, địa phương gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo BộVăn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy và UBND tỉnh theo quy định

Điều 3. Chánh Văn phòng UBNDtỉnh; Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thànhphố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi hànhkể từ ngày ký./.

Nơi nhận:
- Bộ VHTTDL;
- TTTT, TT HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các đơn vị liên quan
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX2

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Yên