Vậy khi tôi muốn xin rút bhxh 1 lần thì tôi sẽ được nhận bao nhiêu. Và tôi có thể nộp hồ sơ xin rút bhxh 1 lần ở tp hcm được không. Hay phải về huế ạ. Mong sớm nhận được câu trả lời của quý luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 

- Quyết định 595/QĐ-BHXH 

2. Nội dung tư vấn

- Về mức hưởng:

Điều 60 Luật BHXH quy định về mức hưởng BHXH như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, khoản 6 điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

"6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.

Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đóng BHXH từ tháng 08/2015 đến tháng 10/2016 được 1 năm 3 tháng ( tức 15 tháng), mức hưởng BHXH một lần của bạn được tính như sau:

>> Xem thêm:  Điều kiện nào được hưởng tiền bảo hiểm xã hội một lần ? Thủ tục rút tiền BHXH như thế nào ?

+ Thời gian đóng BHXH được 1 năm 3 tháng được làm tròn là 1,5 năm x 2 tháng = 3 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

+ Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH 

= (2.943.500đ x 11 tháng + 3.317.000đ x 4 tháng) : 15 tháng = 3.042.367đ

+ Tổng mức hưởng = 3.042.367đ x 3 tháng = 9.127.101đ

Lưu ý: Mức hưởng trên chưa bao gồm tiền trượt giá BHXH.

- Hồ sơ hưởng BHXH một lần:

Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần 

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

- Về nơi hưởng:  Bạn tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đang cứ trú: Nơi đăng ký thường trú hoặc tạm trú. Nếu tại TP Hồ Chí Minh bạn có đăng ký tạm trú hoặc thường trú thì bạn có thể rút BHXH một lần tại thành phố Hồ Chí Minh.

>> Xem thêm:  Thủ tục nhận BHXH một lần sau khi nghỉ việc ?

- Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh - Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Mẫu đơn xin rút bảo hiểm xã hội một lần bản cập nhật mới 2020