Mọi thủ tục thanh toán công nợ với công ty, tôi cũng đã hoàn tất và đã được tổng giám đốc công ty ra quyết định chi trả trợ cấp thôi việc và trả hồ sơ cho tôi vào ngày 29 tháng 3 năm 2017. Quyết định thì đã có, nhưng sổ bảo hiểm xã hội và tiền trợ cấp thôi việc đến hôm nay tôi vẫn chưa nhận được với lý do là công ty đang rất khó khăn về tài chính, còn đang nợ bảo hiểm xã hội. Tôi phải làm gì và làm thế nào để nhận được tiền trợ cấp thôi việc và sổ bảo hiểm trong thời gian sớm nhất có thể ?

Trân trọng cảm ơn các luật sư.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của Công ty luật Minh Khuê

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến bộ phận tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội của Công ty luật Minh Khuê. Vấn đề bạn quan tâm Luật Minh Khuê xin trao đổi cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

2. Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định về nghĩa vụ của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng thì:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Theo quy định này, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thanh toán trợ cấp thôi việc và trả lại sổ Bảo hiểm xã hội cho bạn trong thời hạn 07 ngày làm việc. Trong trường hợp đặc biệt khó khăn có thể kéo dài nhưng không quá 30 ngày. Cụ thể trong trường hợp của bạn:

Về trợ cấp thôi việc:

Nếu bạn đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc sẽ được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian bạn đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được công ty chi trả trợ cấp thôi việc. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn thôi việc.

Vấn đề chốt và trả sổ bảo hiểm:

Theo thông tin bạn cung cấp, công ty bạn đang nợ tiền bảo hiểm nên không chốt và trả sổ bảo hiểm cho bạn được. Vấn đề này sẽ được xử lý theo quy định tại điểm b Khoản 2 Công văn số 2266/BHXH-BT như sau:

“2. Việc thu và ghi, xác nhận sổ BHXH của người lao động trong doanh nghiệp nợ tiền BHXH theo quy định tại Tiết đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH trong một số trường hợp

b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”

Như vậy, nếu người sử dụng lao động nợ tiền bảo hiểm thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không giải quyết các chế độ bảo hiểm cho người lao động. Do đó nếu bạn muốn chốt sổ khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm thì giám đốc công ty bạn cần làm văn bản cam kết trả đủ tiền nợ bảo hiểm gửi cho cơ quan bảo hiểm. Bên cạnh đó, công ty phải tiến hành đóng trước tiền bảo hiểm cho bạn.

Thủ tục chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội:

Bạn có thể căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT. Theo đó, bên công ty bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người) hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Hồ sơ bạn chuẩn bị một bộ, nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành chốt và trả sổ trong thời hạn 7 ngày làm việc.

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Sau khi có quyết định chấm dứt HĐLĐ, thì thời gian trả sổ BHXH và thanh toán tiền trợ cấp thôi việc là bao lâu?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn luật bảo hiểm xã hội trực tuyến gọi: 1900.6162 để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê