Xin chào Luật sư, Hiện tại tôi đang làm việc tại 1 công ty và đồng thời cũng là chủ của một cửa hàng. Theo dự định thàng 6/2016 tôi sẽ nghỉ việc ở công ty để tập trung kinh doanh. Tính tới thời điểm tháng 6/2016 tôi đã đóng được 8 tháng BHTN cho công ty mới và khoảng 2.5 năm của công ty trước đó. Nếu tại thời điểm đó tôi vẫn tiếp tục là chủ của cửa hàng có đăng ký kinh doanh đầy đủ mà không đi làm cho bất cứ công ty hay tổ chức nào vậy tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm thất nghiệp không? Nếu từ nay tôi chuyển sang kinh doanh chớ không đi làm công nhận lương nữa thì số tiến BHTN đã đóng của tôi cũng coi như mất luôn đứng không ạ? Mong Luật Sư tư vấn giúp. Tôi xin cảm ơn! -- Trân trọng Tran Thanh Phong

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động số 10/2012/QH12

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung một số điều số 46/2014/QH13

Luật số 38/2013/QH13 của Quốc hội : Luật việc làm

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 thì:

"Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;"

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn đã chấm dứt Hợp đồng lao động và đóng đủ 12 tháng BHTN trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc, hoặc trong vòng 36 tháng trước khi nghỉ việc (đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ, hoặc theo 1 công việc nhất định) thì bạn được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, không nhất thiết bạn phải tham gia liên tục BHXH, mà chỉ cần đáp ứng đủ 02 điều kiện trên, bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Về mức hưởng và thời gian hưởng phụ thuộc vào số tiền lương bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đóng BHTN.

Chào luật sư tôi tên Trinh. Xin luật sư vui lòng giải đáp dùm thông tin về hưởng BHTN giúp tôi. Vì có lý do riêng tôi cần về quê và không tiếp tục làm việc công ty nữa. Nên tôi muốn hỏi cách thức để hưởng BHTN, vì tôi có đọc được thông tin khi nộp đơn hương BHTN thì sẽ được trung tâm giới thiệu cho việc làm nếu không có lý do chinh đáng mà từ chối công việc thì sẽ không được hưởng BHTN nữa có đúng như vậy không thưa luật sư. Mức lương hiện tại của tôi là 5520000 ngàn, tôi đả đi làm được 6năm 7 tháng vậy tôi sẽ được nhận được bao nhiêu? Mong luật sư sớm trả lời giúp tôi. Thành thật cám ơn luật sư, chúc luật sư và vă phòng nhiều sức khỏe và thành công.

Theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm như trên, nếu bạn chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật (không thuộc vào các trường hợp được quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động) thì bạn được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Về thời gian hưởng: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật, thì bạn sẽ được hưởng 07 tháng trợ cấp thất nghiệp, và mức hưởng mỗi tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp (không phải dựa trên số tiền lương bạn thực nhận hàng tháng trước khi nghỉ việc).

Cho em hỏi em đóng bảo hiểm thất nghiệp đc 6 năm rồi bây giờ em đang trong chế độ nghỉ sản( đã lãnh tiền thai sản)em muốn nghỉ việc bây giờ thì có đc hưởng BHTN k ah,em đang làm trong khu chế xuất TPHCM giờ em chuyển ra hà nội rồi, nếu đc hưởng BHTN thì em cần làm những thủ tục gì ah. Em xin cảm ơn

Theo quy định của Luật Việc làm, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải chấm dứt HĐLĐ đúng pháp luật thì bạn mới được hưởng. Theo đó, Điều 37 Bộ luật lao động quy định:

:1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục."

Nếu không thuộc các trường hợp trên thì bạn phải là HĐLĐ không xác định thời hạn và bạn tuân thủ quy định về thời hạn báo trước, thì bạn mới được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.

Nếu bạn thuộc diện được hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần làm 01 bộ hồ sơ gồm:

- Tờ khai hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu)

- Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động;

- Sổ Bảo hiểm xã hội;

- Chứng minh nhân dân của bạn.

Như vậy, bạn nộp hồ sơ này đến Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trpng vòng 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Thưa luật sư, em tham gia bảo hiếm thắt nghiệp tới tháng toi tháng 3 năm 2014 thì em Đi xuất khẩu lao động Malaysia 2 năm, nhưng chưa đăng ký thất nghiệp. Hiện này em đã kết thúc hợp đồng xuất khẩu lao động về nước nhưng chưa có việc làm ,.như trường của em có còn đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa ko.?em xin cảm ơn luật sư

Để được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lên Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt Hợp đồng lao động. Trong trường hợp của bạn, nếu bạn nghỉ việc từ năm 2014, thì đến nay, bạn không được giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, tuy nhiên, thời gian bạn đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước đó được bảo lưu cho lần hưởng sau này.

Xin chào Luật sư Xin Luật sư cho hỏi .Tôi tham gia đóng Bảo hiểm thất nghiệp của năm 2015 với mức lương đóng là 3.320.000.Năm 2016 mức đòng BHTN là 3.750.000đ.Vậy xin hỏi Luật sư , bây giời tôi xin nghỉ và nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tính như nào và được hưởng được bao nhiêu . Xin cảm ơn Luật sư !

Theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp: bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Về thời gian hưởng: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Như vậy, nếu bạn chấm dứt HĐLĐ vào tháng 6/2016, thì mức hưởng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Theo đó, nếu bạn nghỉ việc vào trước ngày 15/06/2016 và tháng 06/2016 không đóng BHXH thì mức bình quân được tính:

((3.750.000 x 5) + 3.320.000) /6 = 3.678.000 đồng.

Theo đó, mỗi tháng bạn được hưởng 60% x 3.678.000 = 2.206.800 đồng. Và bạn được hưởng 03 tháng như vậy.

Tương tự, nếu bạn nghỉ việc từ ngày 15/06/2016 trở đi, và tháng 06/2016 được tham gia BHTN thì mức bình quân được tính bằng 3.750.000 đồng, theo đó, bạn được hưởng 60% x 3.750.000 = 2.250.000 đồng mỗi tháng.

thưa luật sư em muốn hỏi về BHTN Thời gian đóng bảo hiểm của em như sau Từ Tháng 11/2013 -9/2015 em tham gia đong BHTN. Từ tháng 10/2015-3/2016 em dang nghỉ thai san . Đến 16/3/2016 em đi làm lại và công ty thông báo không gia hạn hợp đồng cho e từ ngày 21/1/2016. Cho em hỏi như vậy em co được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp không ạ ?

Trong trường hợp của bạn, nếu hết hạn hợp đồng và 02 bên không tiếp tục gia hạn thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đóng đủ 12 tháng BHTN trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc. Vì vậy, nếu bạn chấm dứt HĐLĐ vào tháng 21/01/2016 thì trong thời gian từ tháng 01/2014 đến hết tháng 1/2016 bạn có đóng đủ 12 tháng BHTN thì bạn được giải quyết hưởng chế độ BHTN. Theo thông tin bạn cung cấp, trong thời gian này, bạn được tham gia BHTN liên tục từ tháng 1/2014 đến tháng 9/2015, được 21 tháng, đủ điều kieenjd dể được hưởng BHTN.

Luật sư cho em hỏi . Em đã nghi việc công ty , hiện tại em đang là tư vấn tài chính manulife , e muốn lãnh bảo hiểm thất nghiệp 1 lần được không ?

Để được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp bạn phải thỏa mãn đủ các điều kiện:

- Chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật,

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật Việc làm 2013

- Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lên Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ;

-  Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, bạn cần phải thỏa mãn đủ các điều kiện trên thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Xin chào Cty luật Minh Khuê! Cho mình hỏi, mình làm ở cty này đóng bảo hiểm được 10 tháng, bây giờ mình nghỉ và chuyển qua cty khác làm, theo luật là mình không đủ điều kiện để nhận trợ cấp thất nghiệp, mình không biết luật bảo hiểm 2016 như thế nào, không biết có được cộng dồn khi mình kí hợp đồng bên cty khác không. Mong đoàn luật sư tư vấn giúp mình. Cám ơn rất nhiều!

Trong trường hợp của bạn, nếu bạn chưa đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì thời gian 10 tháng bạn đã tham gia BHTN được làm căn cứ để tính cho lần hưởng BHTN lần sau nếu sau này bạn đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

hiện nay em đã nghỉ việc tại công ty và về quê đà nẵng,em chưa nhận sổ bảo hiểm nhưng có quyết định nghỉ việc của công ty,vậy em có thể chuyển về quê được không,nếu có thì phải làm như thế nào?

Trong trường hợp của bạn, bạn có thể làm 01 bộ hồ sơ gửi lên Trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn cư trú để được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, hồ sơ bao gồm:

- Tờ khai hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu)

- Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động;

- Sổ Bảo hiểm xã hội;

- Chứng minh nhân dân của bạn.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật Lao động