Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội bắt buộc

Bộ luật lao động số 10/2012/QH13

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích:

Bộ luật lao động quy định:

"Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

>> Xem thêm:  Sử dụng người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có phải đóng bảo hiểm xã hội không, thử việc có cần giấy phép lao động?

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Luật bảo hiểm xã hội quy định:

"Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;"

Tôi năm nay 27 tuổi,hiện nay tôi đang là cô nuôi của một trường Mầm non công lập.Tôi kí hợp đồng một năm nhưng chưa được đóng bảo hiểm.Theo luật bảo hiểm thì người lao động kí hợp đồng 3 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm cho người lao động.Vậy tôi xin hỏi tôi có được chủ sử dụng lao động đóng bảo hiểm không?

=> Theo quy định pháp luật, bạn thuộc trường hợp phải đóng bảo hiểm xã hội. Nếu trường không đóng bảo hiểm cho bạn bạn có thể yêu cầu công đoàn giải quyết quyền lợi cho bạn.

Vợ em tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ khi làm việc ở quê và chuyển lên thành phố làm tổng cộng là 6 năm bảo hiểm...Nay vì hoàn cảnh gia đình có con nhỏ em muốn vợ nghỉ việc và muốn rút tiền bảo hiểm ra 1 lần. Nếu sao này vợ em xin đi làm lại có được cấp sổ bảo hiểm xã hội mới không ? Vì theo em biết mỗi nguời chỉ được cấp sổ bảo hiểm xã hội có 1 lần duy nhất

 => Hiện tại vợ bạn muốn nhận bảo hiểm xã hội 1 lần thì sau này vợ bạn muốn đóng bảo hiểm tiếp vẫn được cấp sổ.

Công nhân công ty em không chịu tham gia đóng bảo hiểm. Như vậy thì có được thanh toán tiền phép năm do chưa nghỉ hết không?

 => Thanh toán tiền phép năm là theo quy định tại Bộ luật lao động, không phải do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, vì vậy công nhân vẫn được thanh toán tiền phép năm do chưa nghỉ hết.

Trước đây vợ em có làm tại 1 công ty may do nghỉ sinh công ty cho phép được 6 tháng mà vợ em không thể đi làm lại được và cũng không có giấy xin nghỉ việc luôn vậy vợ em có thể nhận lại được sổ bảo hiểm tại công ty cũ không ạ và bị đền bù hợp đồng lao động không ạ?
em làm ở công ty và đóng bảo hiểm xã hội được 4 tháng nhưng khi nghỉ việc công ty không chịu trả sổ.công ty nói vì em làm việc mới có 4 tháng và đóng bảo hiểm được 4 tháng nên công ty không chịu trả sổ. như vậy theo luật là đúng hay sai. nếu sai thì xin luật sư tư vấn giúp em phải khiếu nại làm sao mới rút được sổ. công ty nói phải làm và đóng bảo hiểm 1 năm mới trả sổ như vậy có đúng không?

 => Theo quy định của Bộ luật lao động thì khi chấm dứt hợp đồng lao động thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Như vậy công ty phải trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không hợp pháp thì phải đền bù cho người sử dụng lao động. Bộ luật lao động quy định:

"Điều 43. Nghĩa vụ của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật

>> Xem thêm:  Người lao động huỷ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ? Thủ tục gộp sổ BHXH

1. Không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

2. Nếu vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người sử dụng lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

3. Phải hoàn trả chi phí đào tạo cho người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 62 của Bộ luật này."

Trường hợp công ty cố tình không giải quyết trả sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể yêu cầu giải quyết tại công đoàn, hòa giải viên lao động hoặc Tòa án.

Hiện tại tôi đang làm việc tại một công ty và được ký hợp đồng 1năm .tính đến bây giờ tôi đã đóng bảo hiểm xã hội được 8 tháng. Vậy cho tôi hỏi bây giờ tôi nghĩ việc có thể rút bảo hiểm xã hội được không ? Và tôi phải thông báo nghĩ việc với công ty trước thời gian là bao lâu?

Bạn ký hợp đồng lao động với thời hạn 1 năm, vậy nếu bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải báo trước 30 ngày. Và bây giờ khi bạn nghỉ thì bạn phải thuộc một trong các trường hợp sau mới được hưởng BHXH một lần, Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:

"Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần 

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: 

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội; 

c) Ra nước ngoài để định cư; 

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; "

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Người lao động có thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội với công ty thì bị xử phạt như thế nào?