Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động 2012

Luật viên chức 2010

Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số nội dung Bộ luật Lao động

Nội dung tư vấn

Điều 48 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 48. Trợ cấp thôi việc

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

>> Xem thêm:  Người lao động bị tạm giam có được coi là lý do để công ty chấm dứt hợp đồng lao động ?

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Dẫn chiếu đến Điều 36 Bộ luật lao động 2012:

Điều 36. Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động

1. Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 của Bộ luật này.

2. Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.

3. Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

...

5. Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án.

6. Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết.

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

>> Xem thêm:  Người lao động bị kết án tù giam thì công ty có quyền chấm dứt hợp đồng lao động không?

...

9. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của Bộ luật này.

10. Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 38 của Bộ luật này; người sử dụng lao động cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhật, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.

Cách tính trợ cấp thôi việc được hướng dẫn chi tiết tại Điều 14 Nghị định 05/2015/NĐ-CP.

Xin chào Luật Minh Khê, tôi có yêu cầu xin nhờ giải đáp: tôi là giáo viên tiểu học sinh năm 1968 vào ngành 01/09/1987 đóng BHXH 28,3 năm nay ban giám hiệu phân công làm kế toán - văn thư tôi không đảm nhận được công việc này thì tôi có quyền xin thôi việc không? Nếu được thì hưởng chế độ ra sao?

Khoản 4, 5, 6 Điều 29 Luật viên chức 2010 quy định:

4. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 45 ngày; trường hợp viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị 06 tháng liên tục thì phải báo trước ít nhất 03 ngày.

5. Viên chức làm việc theo hợp đồng làm việc xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng trong các trường hợp sau:

a) Không được bố trí theo đúng vị trí việc làm, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng làm việc;

b) Không được trả lương đầy đủ hoặc không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng làm việc;

c) Bị ngược đãi; bị cưỡng bức lao động;

>> Xem thêm:  Thông báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động ?

d) Bản thân hoặc gia đình thật sự có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng;

đ) Viên chức nữ có thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở chữa bệnh;

e) Viên chức ốm đau hoặc bị tai nạn đã điều trị từ 03 tháng liên tục mà khả năng làm việc chưa hồi phục.

6. Viên chức phải thông báo bằng văn bản về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập biết trước ít nhất 03 ngày đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, đ và e khoản 5 Điều này; ít nhất 30 ngày đối với trường hợp quy định tại điểm d khoản 5 Điều này.

Bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc nhưng phải đảm bảo về thời hạn báo trước.

Điều 45 Luật viên chức 2010 cũng quy định:

Điều 45. Chế độ thôi việc

1. Khi chấm dứt hợp đồng làm việc, viên chức được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về lao động và pháp luật về bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Viên chức không được hưởng trợ cấp thôi việc nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Bị buộc thôi việc;

>> Xem thêm:  Chấm dứt hợp đồng lao động: Thôi việc hay viết đơn nghỉ việc ?

b) Đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc mà vi phạm quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 29 của Luật này;

c) Chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại khoản 5 Điều 28 của Luật này.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng đúng pháp luật, bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Kinh goi : Luật Sư - Đơn vị chúng tôi là Trường dạy trẻ điếc câm . Đơn vị chúng tôi có tham gia đóng BHXH-BHTN tại BHXH quận 1. - Thưa Luật Sư gần đây tôi có thấy cách tính trợ cấp thôi việc theo luật lao động mới năm 2012. Tôi chưa hiểu rỏ lắm. Vì tới đây đơn vị chúng tôi có 1 LĐ thôi việc. Họ làm việc và đóng BHXH 10 năm, đóng BHTN 8 năm. Tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động nghỉ là sao ? . Nhưng mức lương của người này từ T01/2015 đến nay 3.956.000đ/tháng ?. Người này chưa hết tuổi lao động. - Kính thưa Luật Sư tôi chưa hiễu. Trừ BHTN là sao, có phải 10 năm, trừ 8 năm không ?; còn lại 2 năm. Nếu trường hợp LĐ làm 10 năm, đóng BHTN đủ 10 năm thì sao ? - Kính xin Luật Sư giúp tôi . Tôi rất chân thành cám ơn !

Cụ thể, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc trong trường hợp này là 2 năm. Nếu người lao động được đóng bảo hiểm thất nghiệp từ khi bắt đầu làm việ thì người lao động đó sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc.

Thưa Luật sư! Tôi có một câu hỏi mong luật sư trả lời giúp. Tôi làm việc tại cty từ tháng 1 năm 2004 theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Đến năm 2015 tôi có thai và theo chỉ định của bsĩ là nếu tôi tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi. Tôi cần nhập viện ngay để điều trị và theo dõi. Do ko thể đi làm được nữa, tôi đã gửi đơn đề nghị cty được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Lãnh đạo cty cho rằng tôi đã vi phạm thời gian báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 3,điều 37 bộ luật lao động và không giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho tôi. _Tôi đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng hay sai? _cty ko giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc cho tôi là có đúng quy định của pháp luật k?

Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Như vậy, nếu bạn không tuân thủ quy định về thời hạn báo trước thì bạn sẽ bị coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động và sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc.

Xin chào luật sự minh khuê, e có vấn đề muốn hỏi. e làm việc tại siêu thị, thời gian học việc thử việc từ thág 7/2013-12/2013. đến 01/01/2014 e đc kí hợp đồng lao động chính thức. đến tháng 01/03/2016 e làm đơn xin nghỉ việc từ ngày 01/04/2016 và e còn 16 ngày phép bù năm 2015 và 2016. e có hỏi hành chính bên e là giải quyết nghỉ những ngày phép bù để hết thág 03/2016 e nghỉ luôn. Nhưng hành chính báo giám đốc k giải quyết nghỉ phép vì thiếu nhân sự và thanh toán tiền ngày phép bù cho e trong đợt lương thág 4. e đang thắc mắc là công ty tính tiền trợ cấp thôi việc và thanh toán tiền ngày nghỉ phép bù như thế nào? hành chính nói là thanh toán tiền nghỉ phép là 100% lương và những ngày e đi làm vẫn trả lương bình thường như vậy đúng không ạ? Rất mong nhận được trả lời sớm. cảm ơn luật sư Đã gửi từ iPhone của tôi

Điều 114 Bộ luật lao động 2012 quy định:

Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ

1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

>> Xem thêm:  Nghỉ không hưởng lương rồi tiến tới nghỉ hẳn việc có phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật ?

2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.

Như vậy, nếu còn những ngày nghỉ phép năm chưa nghỉ thì bạn sẽ được thanh toán bằng tiền và những ngày nghỉ hằng năm sẽ được hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.

Công nhân công ty chúng tôi đã xin nghỉ không hưởng lương từ tháng 02/2012 đến nay tháng 04/2016 mới nộp đơn xin nghỉ việc và đã được chấp thuận. Quý Công ty cho chúng tôi hỏi: Trợ cấp thôi việc sẽ được tính như thế nào: 1/- Bình quân 6 tháng theo lương tối thiểu hiện nay (1.150.000 đ) * Hệ số * 1/2 tháng lương/ số năm làm việc Hoặc 2/- Bình quân 6 tháng theo lương tối thiểu tháng 01/2012 ( 830.000đ) * Hệ số * 1/2 tháng lương/ số năm làm việc Xin chân thành cảm ơn

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc. Trong trường hợp này, tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động từ tháng 10/2015 đến tháng 04/2016 sẽ tiền lương để tính trợ cấp thôi việc.

Xin chào luật sư! Tôi hiện là viên chức được bổ nhiệm từ tháng 08/2012. Tôi được hợp đồng vào làm từ năm 2008 có tham gia BHYT,BHXH đến năm 2010 tôi mới tham gia đóng BHTN, BHYT, BHXH. Vậy đến năm 2016 tôi xin thôi việc có được hưởng trợ cấp thôi việc từ cơ quan không? Xin chân thành cảm ơn luật sư

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc. Trong trường hợp này, thời gian làm việc để tính hưởng trợ cấp thôi việc sẽ là 2 năm.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./. 

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật.

>> Xem thêm:  Các trường hợp nào không được nhận trợ cấp thôi việc?

>> Xem thêm:  Cách xác định thời gian làm việc để tính ngày nghỉ phép năm ?