1. Thomas J. Peters

Thomas J. Peters (sinh ngày 7.12.1942), là một thạc sĩ về xây dựng công trình, thạc sĩ quản lý xí nghiệp và tiến sĩ thương mại của Đại học Kinh doanh Stanford. Ông là người lãnh đạo Công ty Tư vấn Palo Alto do ông sáng lập, là giáo sư về quản lý xí nghiệp, cố vấn chủ yếu của Công ty Mc. Kenzie, thường viết bài về sự thực hành quản lý trong kinh doanh cho nhật báo phố Wall. Năm 1990, Peters đã vinh dự của Bộ Thương mại và Công nghiệp Anh (DTI) công nhận là một trong những “guru” hàng đầu thế giới.

2. Robert H. Waterman

Robert H. Waterman là cử nhân về xây dựng ở trường Đại học Mỏ, là tác giả và chuyên gia về thực hành quản lý trong kinh doanh. Ông có bằng MBA của Đại học Stanford , hiện chỉ đạo công ty riêng là Tập đoàn Waterman, Inc, sau 21 năm tại công ty quản lý tư vấn McKinsey & Company. Ông đã từng viết nhiều bài báo về quản lý xí nghiệp và thường được mời đi giảng bài về quản lý xí nghiệp.

Trong lúc ở Mỹ, công nhân bị thất nghiệp, khốn khổ vì kinh tế suy thoái, người ta đã nghe đủ những lời ngợi ca về nền kinh tế Nhật Bản, về “Lý luận Z”, “Nghệ thuật quản lý của Nhật Bản”, tức là những lời nói động viên tinh thần người khác thì cuốn sách “Đi tìm công ty giỏi” của Peters và Waterman đã xuất hiện đúng lúc.

3. Sự ra đời của “Đi tìm công ty giỏi”

Đi tìm công ty giỏi” là một trong những cuốn sách viết về kinh doanh được sử dụng làm giáo trình giảng dạy tại các trường kinh tế trên thế giới. Xuất bản lần đầu năm 1982, cuốn sách đã trở thành best-seller với 3 triệu bản trong bốn năm đầu tiên. Đồng thời, chính cuốn sách này cũng là viên gạch mở đường chứng minh rằng các triết lý kinh doanh không chỉ xuất phát từ Nhật Bản mà còn ở Mỹ.

Là một trong những cuốn sách quản trị kinh doanh kinh điển trên thế giới, “Đi tìm công ty giỏi” được xây dựng theo một cách thức khá lạ lẫm ngày đó, nhưng sau này, cách thức đó đã trở thành hình mẫu cho rất nhiều cuốn sách, và rất nhiều nghiên cứu khác… “Từ tốt đến vĩ đại” và “Xây dựng để trường tồn” (Jim Collins) cho đến những cuốn khác như “Những công ty đột phá” và “Những người khổng lồ bé nhỏ” (Bo Burlingham) cũng đã chọn lựa cách thức nghiên cứu này để hình thành lý thuyết và lập luận của mình.

Năm 1977, Peters và Waterman mới chỉ là hai chuyên gia tư vấn mới vào nghề của hãng tư vấn quản trị danh tiếng McKinsey. Khi đó, giám đốc McKinsey là Ron Daniel khởi xướng hai dự án; dự án lớn nhất nghiên cứu về Chiến lược kinh doanh, giao cho những chuyên gia tư vấn hàng đầu của McKinsey tại văn phòng New York với ngân sách khổng lồ. Không có kết quả nào mang lại từ dự án này. Dự án thứ hai, ít quan trọng hơn, nghiên cứu về tổ chức, cơ cấu và nhân sự, được giao cho Peters và Waterman tại văn phòng McKinsey tại San Francisco. Peters đi khắp thế giới với một ngân sách hạn hẹp, nói chuyện với rất nhiều doanh nhân thú vị mà ông tìm được về tổ chức và nhóm trong kinh doanh. Nhưng ông không có mục đích khi bắt đầu nghiên cứu.

Năm 1979, văn phòng Munich của McKinsey yêu cầu Peters đến thuyết trình những phát hiện của ông cho hãng Siemens và Peters đã soạn ra bản thuyết trình dài tới 700 slide trình bày trong suốt hai ngày. Sau đó, văn phòng McKinsey tại Mỹ lại yêu cầu Peters đến thuyết trình cho PepsiCo nhưng trong một định dạng đơn giản hơn. Do đó, Tom Peters phân chia phần thuyết trình trước đây thành tám chủ đề, là tám nguyên nhân chính mang lại sự thành công cho các tập đoàn thành công. Và cuốn sách viết gồm tám chương dựa trên tám chủ đề này đã ra đời từ những nghiên cứu và thuyết trình đó.

Hai ông đã lấy khả năng sinh lợi và tốc độ phát triển làm tiêu chuẩn, từ 62 công ty lớn, kinh doanh giỏi nói trên, chọn ra 43 công ty xuất sắc để làm mẫu.

Thông qua thực tiễn nghiên cứu 43 công ty xuất sắc nhất ở Mỹ cuối những năm 1970, qua việc nói chuyện với những người làm việc trong các công ty đó với cấp bậc khác nhau và sau khi phân tích tỉ mỉ, đã tìm ra nguyên nhân khiến họ thành công một cách xuất sắc. Tom Peters và Robert Waterman đã chỉ ra rằng tất cả các công ty vượt trội đều nắm trong tay từ 3-5 yếu tố trong mô hình 7S (Structure: Cơ cấu, Systems: Hệ thống, Style: Phong cách quản lý, Staff: Con người, Skills: Các kỹ năng, Strategy: Chiến lược, và Shared Values: Giá trị chung) và đưa ra nhận định rằng để vượt trội, các doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì ít nhất bốn đến năm yếu tố trên. Tom Peters đồng thời cũng chỉ ra tám đặc điểm nổi bật mà tất cả các công ty cần có để đạt được thành công vượt trội, đó là: Thiên hướng hành động; Gần gũi với khách hàng; Khả năng tự quản và Tinh thần doanh nghiệp; Năng suất phụ thuộc vào lực lượng lao động; Đi sâu, đi sát, đề cao giá trị; Bám chặt lấy lĩnh vực sở trường; Hình thức đơn giản, biên chế gọn nhẹ; Cách thức quản lý vừa cứng rắn, vừa mềm mỏng.

Bằng những ví dụ cụ thể, Tom Peters mang đến cho độc giả cách nhìn hoàn toàn mới khi đó về những yếu tố cơ bản của sự vượt trội. Sự thành công của P&G đến từ sự cam kết gắn bó phi thường với chất lượng sản phẩm chứ không phải từ khả năng marketing tuyệt vời đã trở thành huyền thoại của họ. IBM trở nên vượt trội nhờ họ đã hàng ngày thực hiện được một điều mà các nhà kinh tế học thuần lý khẳng định chắc chắn là không thể, đó là khả năng quản lý tình trạng mơ hồ và nghịch lý. Tiêu chí phục vụ 99,5% của Frito-Lay, mang sản phẩm đến tận tay khách hàng dù mưa gió, bão tuyết chính là nền tảng cho thành công ngoài mong đợi của họ.

Đặc biệt, tác giả cũng là những người tiên phong trong việc nhấn mạnh đến văn hóa công ty. “Đi tìm công ty giỏi” cho rằng tính vượt trội và thống nhất của văn hóa là một tính chất căn bản của những công ty có chất lượng cao nhất. Hơn nữa, nếu văn hóa công ty càng mạnh và càng được định hướng tập trung vào thị trường, công ty càng không cần đến những cẩm nang hướng dẫn chính sách, những biểu đồ tổ chức, hay các quy tắc, thủ tục rườm rà. Trong những công ty này, mọi người từ cấp cao nhất đến cấp thấp nhất đều biết rõ mình phải làm gì trong phần lớn mọi tình huống vì các giá trị định hướng của công ty đều hết sức rõ ràng.

Là một trong những cuốn sách được đánh giá là “bất hủ qua thời gian”, siêu kinh điển về quản trị và liên tục được xếp vào danh sách 100 cuốn sách kinh doanh kinh điển nhất mọi thời đại, 100 cuốn sách kinh doanh có ảnh hưởng nhất lịch sử, 75 cuốn sách kinh điển về quản lý, 100 cuốn sách vĩ đại nhất về chiến lược. Gần 40 năm đã trôi qua kể từ khi cuốn sách được xuất bản năm 1982, một số công ty trong cuốn sách đã không giữ được sự thành công nhưng Peters và Waterman được xem là những người đầu tiên xác định 8 đặc điểm cơ bản để một doanh nghiệp thành công và đã trình bày nó một cách có hệ thống. Cùng với cuốn sách này, Tom Peters đã trở thành một cây đại thụ về quản trị trên thế giới… Và những nguyên lý được đưa ra trong cuốn sách vẫn còn những giá trị hữu ích cho các doanh nghiệp hôm nay.

4. Tám nguyên tắc cơ bản trong quản lý doanh nghiệp

Dựa trên nghiên cứu về 43 công ty Mỹ được quản lý tốt nhất trong mọi ngành kinh doanh, các tác giả Thomas J. Peters và Robert H. Waterman, Jr. đã tạo ra “Đi tìm sự hoàn hảo”, trong đó mô tả 8 đặc điểm cơ bản cần có trong quản lý để trở thành một công ty vượt trội, và tập trung vào bảy yếu tố (7S) trong khung phân tích của McKinsey để đánh giá một tổ chức.

Tám nguyên tắc cơ bản trong quản lý để trở thành một công ty vượt trội:

1. Thiên hướng hành động

2. Gần gũi với khách hàng

3. Khả năng tự quản và tinh thần doanh nghiệp

4. Năng suất phụ thuộc vào lực lượng lao động

5. Đi sâu đi sát, đề cao giá trị

6. Bám chặt lấy lĩnh vực sở trường.

7. Hình thức đơn giản, biên chế gọn nhẹ

8. Cách thức quản lý vừa cứng rắn vừa mềm.

5. Kết luận

Những điều nói trên không phải là một phát kiến vĩ đại. Trên thực tế, nhiều người đã hiểu rõ từ thâm tâm rằng, đó là những nguyên tắc nên tuân theo. Điều khiến cho cuốn sách này khác với những cuốn sách khác là ở chỗ, nó đã đưa ra hàng trăm ví dụ sinh động và mỗi ví dụ đều làm sáng tỏ những lý lẽ xuyên suốt cuốn sách.

Những mẩu chuyện nhỏ tương tự được xen kẽ trong cuốn sách đã nhấn mạnh một lập luận của hai tác giả rằng “mềm tức là rắn”. Người lãnh đạo doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền mà càng chú trọng đến hiệu quả và quan niệm về giá trị, cổ vũ mọi người đồng tâm hiệp lực, làm việc một cách nhiệt tình, khiến mọi người trong công ty đều có ý thức lập công.

Các công ty giỏi có rất nhiều cách làm để thực hiện sự chú ý của họ đối với những nguyên tắc đó. Họ công khai khen Công ty IBM đã thuê sân vận động để tổ chức một buổi quảng cáo cho công ty Ten của từng nhàn viên bán hàng hiện lên trên màn hình điện tử. Mọi người hoan nghênh họ bước vào sân vận động như hoan nghênh những người anh hùng. Các công ty giỏi còn cho phép nhân viên tiến hành những cuộc thực nghiệm mà không sợ thất bại và nếu thất bại cũng không bị phạt. Họ không xây dựng các nhà máy với quy mô quá lớn, vì với một nhà máy quy mô vừa phải, họ sẽ dễ dàng lắng nghe ý kiến công nhân viên hơn.

Những người lãnh đạo các công ty giỏi rất ít khi ngồi ở văn phòng. Nếu họ không đi khắp nơi để thực thi công việc quản lý, chuyện trò với cán bộ kỹ thuật, đi lại trong nhà máy thì cũng tự gọi điện thoại để quảng cáo hàng hóa hoặc tham gia những nhóm công tác lâm thời, làm việc thực tế.

Một đặc điểm chung của các công ty giỏi là mỗi công ty đều có một phong cách “văn hóa doanh nghiệp” có hiệu quả, tức là mọi người đều tuân theo một quan niệm giá trị chung, tất cả công nhân viên tốt đều tiếp nhận một cách tự nguyện những nguyên lắc làm việc của công ty và cảm thấy tự hào khi nghĩ rằng: “Ở công ty chúng tôi là như thế đấy”.

Hai tác giả cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất của người chủ trì công ty là xây dựng và duy trì nhận thức chung của công nhân viên về quan niệm giá trị của toàn bộ công ty. Đó cũng là nguyên nhân quan trọng nhất khiến cho một số công ty thành công và một số công ty thất bại. Thiết bị, kỹ thuật hoặc những kế hoạch dài hạn và sách lược chu đáo đều không sánh kịp sức mạnh to lớn của “văn hóa doanh nghiệp”. Nói chung, các công ty Mỹ thường chú ý quá nhiều đến lợi ích trước mắt, quá ỷ lại vào các con số và phương thức kinh doanh theo phương châm “Kiếm tiền là việc quan trọng nhất”, coi nhẹ tầm quan trọng của quan niệm giá trị và làm việc theo kiếu chính quy.

Trên đây là nội dung Luật Minh Khuê sưu tầm và biên soạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: 1900.6162 để được giải đáp.
Rất mong nhận được sự hợp tác!
Trân trọng./.
Luật Minh Khuê (Sưu tầm và Biên soạn).