BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 790/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 05 tháng 08 năm 2014

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA BỘTRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐINH LA THĂNG TẠI CUỘC HỌP VỀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨYLƯU THÔNG HÀNG HÓA TẠI CẢNG CÁT LÁI

Thực hiện chỉ đạocủa Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 5527/VPCP-TTĐT ngày 22/7/2014 của Vănphòng Chính phủ về việc xử lý thông tin trên Báo Người lao động, số ra ngày21/7/2014, vào ngày 31/7/2014, tại trụ sở Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (bếncảng Cát Lái, TP. Hồ Chí Minh), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì cuộchợp về giải pháp thúc đẩy lưu thông hàng hóa tại bến cảng Cát Lái.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Giao thông vậntải Nguyễn Văn Công, Chuẩn Đô đốc Lê Minh Thành - Phó Tư lệnh Quân chủng Hảiquân - Bộ Quốc Phòng, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh;Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan Việt Nam); Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu),Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đại diện các hãng tàu, chủ hàng, Hiệp hội cảngbiển Việt Nam, các doanh nghiệp cảng khu vực thành phố Hồ Chí Minh (Cảng SàiGòn, Bến Nghé, Lotus, VICT, SPCT), doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại khu vựcvà một số cơ quan thông tấn báo chí. Về phía Bộ Giao thông vận tải có lãnh đạocác cơ quan, đơn vị: Vụ Vận tải, Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Vụ Tài chính, Vụ Kết cấuhạ tầng giao thông, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, CụcQuản lý Đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Tổng Công ty Bảo đảm An toànhàng hải Miền Nam cùng tham dự.

Sau khi nghe Lãnh đạo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gònbáo cáo tình hình và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa thông quaCảng Cát Lái, ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và ý kiến của cácđại biểu tham dự họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã kết luận như sau:

1. Cảm ơn các Bộ ngành, địa phương và các doanhnghiệp đã tham dự và phát biểu ý kiến, đề xuất giải pháp giải quyết tình trạngùn ứ hàng hóa tại bến cảng Cát Lái. Bộ Giao thông vận tải tiếp thu những ý kiếngóp ý của các đại biểu tham dự hội nghị, chia sẻ với những khó khăn của cácdoanh nghiệp cảng, các chủ hàng, chủ tàu trongthời gian qua. Trên cơ sở hội nghị này, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp vớiBộ Tài chính, Bộ Công Thương, UBND TP. HồChí Minh và các Bộ, ngành, địa phương liên quan giải quyết, tháo gỡ những khókhăn cho doanh nghiệp và sẽ báo cáo Thủ tướngChính phủ giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền.

2. Bộ Giao thông vận tải đánh giá cao Tổng Công tyTân Cảng Sài Gòn đã chủ động báo cáo về tình trạng ùn ứ hàng hóa tại bến cảngCát Lái và nỗ lực phối hợp cùng các cơ quan của Trung ương và thành phố Hồ ChíMinh thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp để khắc phục cơ bản tình trạng ùn ứhàng hóa, đưa hoạt động khai thác bến cảng Cát Lái đi vào ổn định (từ ngày09/7/2014). Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, theoquy luật hàng hóa trong mùa cao điểm cuối năm, vẫn tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ hànghóa tại cảng biển. Để hạn chế và tiến đến giải quyết dứt điểm vấn đề này, đềnghị các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp cần tiếp tục tăng cường thựchiện các giải pháp theo chỉ đạocủa Thủtướng Chính phủ tại văn bản số 1178/TTg-KTN ngày 06/8/2013 và Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 22/10/2013 của Bộ Giao thông vận tải nhằm nâng cao hiệu quảquản lý khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải.

3. Đối với những đề xuất kiến nghị của Tổng Công tyTân Cảng Sài Gòn, các doanh nghiệp khai thác cảng trong khu vực và các chủhàng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị:

a) UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan củathành phố khẩn trương thực hiện những nội dung đã được Lãnh đạo UBND thành phố thống nhất kết luận tại cuộchọp, cụ thể:

- Di chuyển Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu độnghiện đang đặt trên trục đường Lê PhụngHiếu (gần cổng Cảng Cát Lái) ra vị trí phù hợp hơn để tổ chức giao thông ra vàoCổng Cát Lái được thuận tiện; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm chủ trươngkiểm soát tải trọng phương tiện, duy trì giám sát việc thực hiện quy định tảitrọng của phương tiện ra vào Cảng Cát Lái, nếu phát hiện vi phạm thì xử phạtnghiêm đối với lái xe, chủ xe và kiến nghị xử lý đối với bến cảng Cát Lái theoquy định pháp luật.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp các tuyếnđường Vành đai 2 (đoạn từ Cầu Phú Mỹ đến đường Đồng Văn Cống); đồng thời điềuchỉnh tổ chức giao thông trên công trường, tháo dỡ dải phân cách giữa làn xehai bánh và làn xe ô tô để tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông.

- Khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư xây dựngđường kết nối bến cảng Cát Lái với các bến cảng khu vực Phú Hữu, Quận 9, đểnhanh chóng đưa các bến cảng này vào khai thác đồng bộ.

- Sớm triển khai Dự án cầu vượt khác mức nút giaoVành đai 2 - Đồng Văn Cống; cho mở rộng thêm mặt cầu Mỹ Thủy 2 (trên đường ĐồngVăn Cống) để đảm bảo cho hai làn ô tô và một làn xe máy.

b) Bộ Tài chính(Tổng cục Hài quan) chỉ đạo:

- Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh khẩn trương giảiphóng hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái theo quy định của Thông tư số 15/2014/TT-BTC ngày 27/01/2014 của Bộ Tài chính về hướng dẫn xử lý hàng hóa tồnđọng trong khu vực giám sát hải quan để hạn chế các hàng hóa lưu kho bãi quáthời hạn.

- Cục Hải quan TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, ĐồngNai, Bình Dương hướng dẫn cụ thể về các thủ tục hải quan (linh hoạt trong việcghi cảng đích của hàng hóa; cho phép di chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn lâu ngàytại Cảng Cát Lái sang các cảng khác), cho phép tàu chở hàng có thể lựa chọnnhiều phương án cập các bến cảng lưu vực TP. Hồ Chí Minh trong trường hợp độtxuất, để xếp dỡ và thực hiện các thủ tục hải quan thuận lợi, phân tải cho bếncảng Cát Lái, đồng thời tận dụng công suất của các cảng, các ICD tại các tỉnh,thành khu vực phía Nam, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt, thuận lợi.

- Tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chínhđối với việc khai báo hải quan để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; phối hợp cácBộ, ngành thí điểm thực hiện đồng bộ thủ tục Hải quan điện tử tại Cảng Cát Láiđể giảm thiểu thời gian làm thủ tục đối với hàng hóa xuất khẩu.

c) Bộ Công Thương chỉ đạo các cơ quan trực thuộc:

- Tăng cường các giải pháp, phát hiện và chống cạnhtranh thiếu lành mạnh, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp.

- Phối hợp vớiHiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Bộ Giaothông vận tải và các Bộ, ngành liên quan xem xét việc thu phụ phí (phí ùn tắc, phí chênh lệch công-ten-nơrỗng...) của các hãng tàu nước ngoài đối vớihàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam và đề xuất giải pháp cụ thể để bảo vệquyền lợi của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

d) Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phốihợp với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vậntải và các Bộ, ngành liên quan tổ chức các khóa tập huấn nâng cao năng lực cácdoanh nghiệp xuất, nhập khẩu, đặc biệt là kiến thức và kỹ năng đàm phán hợpđồng vận tải biển, nhằm nâng cao khả năng hội nhập, sức cạnh tranh của doanhnghiệp Việt Nam.

đ) Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn:

- Chủ động thực hiện các giải pháp tăng cường sảnxuất, đảm bảo lưu thông hàng hóa qua cảng, trong đó, đàm phán, sớm hoàn thiệnvới hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp cảng trong khu vực (SPCT, VICT, SàiGòn, Bến Nghé, Lotus) và với các ICD khu vực Quận Thủ Đức, Quận 9, các cảngthuộc Quận 4, Quận 7 TP. Hồ Chí Minh nhằm điều tiết hàng hóa từ cảng Cát Láisang xếp dỡ hàng hóa tại các cảng khác trong khu vực.

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệuquả quản lý, khai thác, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao sức cạnh tranhcủa cảng; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh,vì sự phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp khai thác cảng trong khu vực.

- Cam kết và chỉ đạo Cảng Cát Lái và các cảng biểnthuộc Tân Cảng Sài Gòn thực hiện đúng quy định về xếp hàng lên xe ô tô; đồngthời yêu cầu chủ hàng có hàng xuất, nhập khẩu thông qua cảng không xếp hàngvượt trọng tải cho phép đối với công-ten-nơ và xe ô tô, cương quyết không làmthủ tục đối với phương tiện và công-ten-nơ vi phạm quy định về trọng tải.

4. Đối với việc tạo cơ chế, chính sách để nâng caohiệu quả khai thác các cảng nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải,Bộ Giao thông vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì, tiếp thu các đề xuấtvề cơ chế phí, lệ phí cảng biển, giá dịch vụ bốc xếp công-ten-nơ tại khuvực..., phối hợp vớicác cơ quan đơn vịtriển khai quyết liệt các giải pháp pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủtại văn bản số 1178/TTg-KTN ngày 06/8/2013 và Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày22/10/2013 của Bộ Giao thông vận tải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý khai tháccảng biển nhóm 5 và các bến cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời, Bộ Giao thôngvận tải đề nghị:

a) Bộ Công thương sớm ban hành Thông tư thay thếThông tư số 08/2009/TT-BCT quy định quá cảnh hàng hóa của Vương quốc Campuchiaqua lãnh thổ Việt Nam, trong đó cho phép hàng hóa thuộc danh mục cấm xuất khẩu,cấm nhập khẩu của Việt Nam nhưng không cấm ở Campuchia khi quá cảnh qua ViệtNam bằng đường thủy qua sông Tiền thì không phải xin cấp phép của Bộ CôngThương như Quyết định số 1732/2000/QĐ-BTM để tăng nguồn hàng quá cảnh củaCampuchia và Thái Lan qua cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải.

b) UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với cơ quan hữuquan của địa phương phía Campuchia nghiên cứu sửa đổi khoản 2 Điều 6 của Quyếtđịnh số 93/2005/QĐ-UBND ngày 27/9/2005 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc ban hànhQuy chế phối hợp hoạt động giữa các lực lượng Biên phòng - Công an - Hải quan -Kiểm dịch y tế - Kiểm dịch động vật - Kiểm dịch thực vật - Cảng vụ tại cửa khẩuQuốc tế Thường Phước và cửa khẩu quốc gia Dinh Bà, tỉnh Đồng Tháp theo hướngquy định thời gian làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu trong ngày chocác phương tiện sà lan tại biên giới Việt Nam - Campuchia” theo chế độ 24 giờtrong ngày và 7 ngày trong tuần.

5. Đối với các kiến nghị khác của Tổng Công ty TânCảng Sài Gòn:

a) Bộ đang chỉ đạo quyết liệt các đơn vị liên quanđể hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - LongThành trước ngày 15/02/2014.

b) Chấp thuận chủ trương để UBND TP Hồ Chí Minhgiao cho Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đầu tư, nạo vét kéo dài tuyến luồng hànghải Soài Rạp (giai đoạn 2) đoạn từ Cảng SPCT đến thượng lưu Cảng Tân Cảng -Hiệp Phước theo hình thức xã hội hóa với chuẩntắc luồng B = 120m, cao trình đáy luồng - 9,5m, vùng quay tàu trước cảng có bánkính 450m, cho tàu 30.000 DWT đầy tải và 50.000 DWT giảm tải vào khai thác; bàngiao lại cho Bộ Giao thông vận tải quản lý theo hệthống luồng Quốc gia; cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được côngbố Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước được đón tàu đến 50.000 DWT.

c) Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phối hợp với cáccơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu và có văn bản đề xuất cụ thể về cơ chế,chính sách đặc thù đối với hoạt động vậntải đường bộ, đường thủy nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa hàng hóa ở các cảngbiển, cửa khẩu và cung cấp dịch vụ trọn khâu cho khách hàng trên khắp các vùngmiền trong cả nước.

d) Chấp thuận chủ trươngcho phép Cảng ODA Tân Cảng tại Cái Mép được bổ sung công năng “tiếp nhận tàugiàn khoan, tổ chức dịch vụ hậu cần, kỹ thuật dầu khí”; giao Cục Hàng hải ViệtNam nghiên cứu và báo cáo Bộ Giao thông vận tải về khả năng cho Cảng ODA TânCảng - Cái Mép đón tàu hàng rời có trọng tải từ 75.000 DWT trở lên, báo cáo BộGiao thông vận tải (trong tháng 8/2014).

đ) Giao Vụ Vận tải:

- Phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Quản lýcạnh tranh (Bộ Công Thương), Cục Quản giá(Bộ Tài Chính) xem xét đánh giá các vấn đề cạnh tranh đối với hành vi thu phụphí của các hãng tàu nước ngoài đối với hoạtđộng vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu vào Việt Nam và đề xuất giải pháp cụ thểđể tiến tới một thị trường giá cước và các loại phụ phí vận tải đường biển minhbạch và hợp lý.

- Dự thảo văn bản để Bộ Giao thông vận tải báo cáoThủ tướng Chính phủ về giải quyết ùn ứhàng hóa tại bến cảng Cát Lái và các văn bản đề nghị các Bộ, ngành, địa phươngquan tâm chỉ đạo thực hiện các nội dung đã thống nhất tại cuộc họp.

- Theo dõi, đôn đốc và định kỳ hàng quý báo cáo Bộtrưởng kết quả triển khai thực hiện các nội dung kết luận.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vậntải thông báo tới các đơn vị dự họp biết và triển khai thực hiện./.

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để b/c);
- UBND các tỉnh, TP: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu; Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai;
- Bộ Tài chính, Bộ Công Thương;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Các cơ quan, đơn vị dự họp;
- Lưu: VT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Lưu