BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 408/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 2007

THÔNG BÁO

KẾTLUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP BÁO CÁOCUỐI KỲ DỰ ÁN NÂNG CẤP QL30 ĐOẠN CAO LÃNH – HỒNG NGỰ

Ngày 28/8/2007 tại Bộ GTVTThứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã chủ trì buổi họp báo cáo cuối kỳ dựán Nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự. Tham dự có UBND Tỉnh ĐồngTháp, Đồng chí Lê Minh Hoan phó Chủ tịch UBND, GĐ sở GTVT. Lãnh đạo,chuyên viên các cục: Đường bộ VN, Giám định &QLCL CTGT, các vụ: Kếhoạch Đầu tư, Khoa học Công nghệ, Tài chính. Sau khi nghe Phân viện KHCNGTVT phía Nam (Tư vấn lập dự án) trình bày báo cáo cuối kỳ dự án Nângcấp QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự, ý kiến các cơ quan của Bộ và ý kiếnUBND tỉnh Đồng Tháp, các ý kiến của các đơn vị liên quan, về dự án trên,Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có kết luận như sau:

1. Thống nhất với tỉnh vềsự cần thiết đầu tư dự án

Theo Quyết định số 162/QĐ-TTg ngày15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch phát triểnngành giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2010 và định hướngđến năm 2020 và Quyết định số 344/2005/QĐ-TTg ngày 26/12/2005 của Thủtướng Chính phủ về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển giaothông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2010 và định hướngđến năm 2020 thì Quốc lộ 30 được quy hoạch phát triển thành đường cấpIII với 2 làn xe và đó cũng là tuyến trục ngang quan trọng. Trước đâyQuốc lộ 30 đoạn An Hữu – Cao Lãnh và Cao Lãnh – Hồng Ngự được đầu tưnâng cấp bám theo tuyến có từ thời Pháp thuộc với kinh phí đầu tưcó hạn nên còn nhiều hạn chế chưa hoàn chỉnh, khi xây dựng tuyếnQuốc lộ 30 hoàn chỉnh sẽ:

- Kết thúc trục Đông – Tây;

- Kết nối các tỉnh duyên hải Nam bộ với Campuchia thông qua cửa khẩu Dinh Bà.

- Kết nối tuyến đường HồChí Minh đang được đầu tư xây dựng và được kết nối với vùng Đông Nam bộ.

- Dự án cầu Cao Lãnh vàcầu Vàm Cống đang chuẩn bị đầu tư theo nguồn vốn ADB giao thông từ An Giang,Đồng Tháp đi Campuchia sẽ được rút ngắn.

- Kết nối với tuyến N1 làmột trong những trục dọc trọng yếu và cùng với QL14C tới Lộc Tấntạo thành mạng lưới giao thông phù hợp. Vì vậy việc đưa QL30 vào cấplà cần thiết.

2. Thống nhất đầu tư xâydựng QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự với nội dung như sau:

- Điểm đầu: Tạinút giao An Bình (Km31+200_QL30).

- Điểm cuối:CầuKháng Chiến (Km94+200_QL30).

- Hướng dẫn:Đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Cao Lãnh và tuyến tránh thịtrấn Hồng Ngự theo phương án 1 (phương án đi phía ngoài). Đoạn tuyếnQL30 hiện hữu từ cầu Trâu Trắng (Km46+825_QL30) đến cầu Mương Lớn 2(Km86+754) tận dụng đường hiện hữu.

- Quy mô: Xâydựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, Bnền = 12m, Bmặt = 11m, mặtđường quá độ láng nhựa.

- Công trình trên tuyến:sử dụng toàn bộ các cầu hiện hữu vì đây là các cầu mới đượcxây dựng từ năm 1992 – 1996, cho phép nắn chỉnh cục bộ một số đườngcong có bán kính bằng chưa phù hợp.

- Tiêu chuẩn áp dụng:Thiết kế đường theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005; thiết kế kết cấu áođường theo 22 TCN 211-06; thiết kế cầu theo 22 TCN 272-05. Chủ đầu tư vàtư vấn khẩn trương trình duyệt khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án.

- Tần suất thiết kế:Cầu lớn và cầu trung: 1%; cầu nhỏ, cống: 4%; Tuyến đường: 4% (có xemxét đến cao độ đỉnh lũ năm 2000+50cm đến vai đường).

- Xử lý đất yếu:

▪ Đối với đường đắp đầu cầuxử lý bằng giếng cát kết hợp bệ phản áp hoặc sàn giảm tải để đảm bảoổn định lún. Chiều cao đắp khuyến cáo không nên vượt quá 5m.

▪ Các đoạn tuyến còn lại xửlý bằng các giải pháp giản đơn, có sử dụng vải địa kỹ thuật để đảm bảolún đều. Tư vấn cần tính toán khối lượng bù lún để giảm thiểu khảnăng bù bằng cấp phối đá dăm khi thảm bê tông nhựa ở giai đoạn sau.

- Cầu Hồng ngự 2 thuộctuyến tránh Thị trấn Hồng Ngự xây dựng theo phương án nhịp giản đơn.Bán kính đường cong đứng lồi cho phép sử dụng bán kính R=2500m.

- Đối với đoạn Quốc lộ 30hiện hữu Tư vấn thiết kế cần tính toán và nghiên cứu kỹ việc mởrộng để đảm bảo lún ổn định (ưu tiên phương án mở rộng một bên).

- Nút giao toàn bộ sử dụnggiao nút cùng bước, riêng cầu Hồng Ngự 2 vượt đường tỉnh ĐT842 tổchức tách nhập không tổ chức khác mức.

- Tổng mức đầu tư cập nhật lạitheo Nghị định số 99/2007/NĐ-CP ngày 13/6/2007 của chính phủ về quản lýchi phí đầu tư xây dựng công trình và thông tư 05/2007/TT-BXD ngày25/7/2007 của Bộ xây dựng về việc hướng dẫn lập và quản lý chi phí đầutư xây dựng công trình.

- Phân kỳ đầu tư:

▪ Giai đoạn 1: xây dựng mớihai đoạn tuyến tránh Thành phố Cao Lãnh và thị trấn Hồng Ngự và mởrộng đoạn QL30 hiện hữu từ cầu Trâu Trắng (Km46+825_QL30) đến cầuMương Lớn 2 (Km86+754) với kết cấu mặt đường láng nhựa.

▪ Giai đoạn 2: Sau khi đườngổn định lún sẽ bù lún và thảm bê tông nhựa toàn tuyến.

- Tư vấn thẩm tra: trên cơ sởcác dự án trong khu vực và các dự án do chính Tư vấn thẩm tra đã làmđể thẩm tra kỹ về tuyến, xử lý nền đất yếu, các công trình trêntuyến và tổng mức đầu tư.

- Tư vấn thiết kế cần tínhtoán kỹ phương án đảm bảo giao thông trong quá trình xây dựng tuyến cũtheo quy định.

3. Các điểm cần chú ý:

- Tách hạng mục giải phóngmặt bằng thành tiểu dự án riêng.

- Lập hồ sơ đánh giá tácđộng môi trường cho dự án.

- Thỏa thuận với Bộ Nông nghiệpvà Phát triển Nông thôn về khẩu diện thoát lũ của dự án.

Chủ đầu tư và Tư vấn khẩn trươnghoàn thành dự án theo các kết luận trên đây. Trong quá trình thực hiện,nếu có phát sinh thì cần báo cáo ngay với Bộ để giải quyết.

Thừa lệnh Bộ trưởng, Vănphòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và thực hiện.

Nơi nhận:
- Các đơn vị dự họp;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để báo cáo);
- Lưu: VT, KHĐT.

TL. BỘ TRƯỞNG
CHÁNH VĂN PHÒNG




Nguyễn Văn Công