Công ty mới có 1 nhân viên mới chuyển đến đã tham gia BHXH ở nơi làm việc trước.Vậy nhân viên đó sẽ phải làm thủ tục gì để chuyển sang đóng BHXH ở công ty tôi, công ty tôi có cần phải khai báo nhân viên đó trong tờ khai đăng ký tham gia BHXH lần đầu không? Xin luật sư giải đáp giúp tôi. 

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn luật dân sự của công ty luật Minh Khuê.

                                                                              Đăng ký BHXH lần đầu?

                                                                       Luật sư tư vấn luật dân sự, gọi: 1900.6162

Trả lời: Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Công ty Luật Minh Khuê, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau.

Căn cứ pháp lý:

 Luật bảo hiểm xã hội 2014

Quyết định 959/QĐ-BHXH thu bảo hiểm xã hội y tế thất nghiệp quản lý sổ bảo hiểm thẻ bảo hiểm y tế 2015

Nội dung tư vấn:

Thứ nhất, căn cứ vào Điều 21 quyết định 959/QĐ-BHXH về ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,bảo hiểm thất nghiệp, quản lí sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, hồ sơ tham gia BHXH lần đầu bao gồm:

>> Xem thêm:  Cách tính phần trăm hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

"1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Người lao động:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Giấy tờ chứng minh.

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);

c) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụ lục 03).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ"

Bạn cần chuẩn bị 1 bộ Hồ sơ gồn các giấy tờ trên nộp tại cơ quan bảo hiểm.

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

Thứ hai, với nhân viên mới của công ty bạn muốn tiếp tục đóng bảo hiểm tại công ty mới cần thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm tại công ty cũ căn cứ theo khoản 2, khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định:

“2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, sau khi công ty cũ thực hiện thủ tục chốt sổ bảo hiểm, bạn có thể tiếp tục đóng tiếp bảo hiểm cho nhân viên này tại công ty mới. Trong hồ sơ bao gồm danh sách những nhân viên tham gia đống bảo hiểm xã hội. Do đó, công ty bạn vẫn phải khai báo nhân viên trong tờ đăng kí tham gia đóng bảo hiểm lần đầu.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Minh Khuê cho trường hợp của bạn.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc gửi qua emailTư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn Pháp luật.

>> Xem thêm:  Một người có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào ?