Cơ sở pháp lý:

- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 39/2014/NĐ-CP về các cá nhân hoạt động thương mại một cách thường xuyên, độc lập không phải đăng ký kinh doanh

- Luật an toàn thực phẩm

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Chào các anh các chị. Em hiện đang làm việc tại hà nội và có nhu cầu mua xe mang biển số hà nội để tiện cho việc đi lại. Công ty em đăng ký kinh doanh tại Q.Hoàng Mai và đang hoạt động tại Cầu Giấy. Em muốn hỏi em có thể đăng ký biển số xe với danh nghĩa công ty tại Q.Cầu Giấy được không hay em bắt buộc phải đăng ký tại Q.Hoàng Mai và xin cho e biết thủ tục đăng ký cần những gì. Em xin chân thành cảm ơn!

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì trường hợp không có hộ khẩu nhưng đang làm nhân viên văn phòng ở một công ty tại Hà Nội không được đăng ký biển số Hà Nội. Hiện nay, việc đăng ký biển số xe Hà Nội đối với các trường hợp ngoại tỉnh chỉ được thực hiện đối với đối tượng là học sinh, sinh viên đang theo học hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội với điều kiện có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường.

Ngoài ra, đối tượng là quân nhân và công an không có hộ khẩu Hà Nội nhưng đang công tác trên địa bàn và có đầy đủ Giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo Giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng); trường hợp không có Giấy chứng minh Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác cũng có thể đăng ký biển số xe tại Hà Nội.

Như vậy, theo quy định trên bạn không được đăng ký xe biển Hà Nội mà bạn phải đăng ký xe ở nơi bạn có hộ khẩu thường trú. Thực tế, trong trường hợp của bạn, sau khi mua xe bạn không nên tìm cách đăng ký biển Hà Nội mà nên tiến hành đăng ký biển tại quê và mang lên Hà Nội sử dụng thì sẽ hợp lý hơn. 

Thủ tục đăng ký, cấp biển số xe

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 15 nói trên, Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (công an cấp huyện) đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cá nhân trong nước cư trú tại địa phương mình.

>> Xem thêm:  Đăng ký ngành nghề của hộ kinh doanh như vậy đúng không ? Mức thuế của hộ kinh doanh

Theo đó, cá nhân, tổ chức khi đăng ký, cấp biển số xe cần những thủ tục sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đề nghị đăng ký, cấp biển số xe tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Cán bộ tiếp nhận hồ sơ:

+ Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, hướng dẫn chủ xe viết Giấy khai đăng ký xe theo mẫu quy định;

+ Kiểm tra thực tế xe

Trực tiếp đối chiếu nội dung trong Giấy khai đăng ký xe với thực tế của xe về nhãn hiệu, loại xe, số máy, số khung, màu sơn, số chỗ ngồi, tải trọng và các thông số kỹ thuật khác của xe;

Cà số máy, số khung và ký đè lên bản cà số máy, số khung, ghi rõ họ, tên của cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra thực tế của xe, ngày, tháng, năm kiểm tra xe. Xe được cơ quan Hải quan xác nhận có số khung, không có số máy mà chỉ có số VIN (ở kính phía trước của xe) thì lấy số VIN thay thế cho số máy, trường hợp cơ quan Hải quan xác nhận chỉ có số VIN không có số khung, số máy thì cơ quan đăng ký xe chụp ảnh số VIN để lưu trong hồ sơ và lấy số VIN thay thế cho số khung, số máy;

+ Tiến hành kiểm tra các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định đối với ô tô, xe máy chuyên dùng của lực lượng Công an nhân dân.

+ Kiểm tra hồ sơ đăng ký xe và cấp biển số xe

>> Xem thêm:  Mẫu giấy đề nghị đăng ký thành lập hộ kinh doanh mới áp dụng năm 2020

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe; kiểm tra, đối chiếu giấy tờ của chủ xe, giấy khai đăng ký xe với các giấy tờ của xe (chứng từ chuyển nhượng xe, lệ phí trước bạ và chứng từ nguồn gốc xe) theo quy định.

Xin chào công ty luật minh khuê. Tôi bên công ty xây dựng và thương mại. Hiện nay công ty chúng tôi mở 1 nhà hàng chuyên về thực phẩm sạch. Vậy để kinh doanh thực phẩm sạch chúng tôi cần những thủ tục gì ?

  Công ty cần xin các loại giấy phép con để đủ điều kiện kinh doanh nhà hàng ăn uống

– Tổ chức/công ty kinh doanh dịch vụ ăn uống phải thực hiện thủ tục xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm cho địa điểm kinh doanh dịch vụ nhà hàng.

– Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy

– Phải thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận bán lẻ rượu nếu kinh doanh rượu tại nhà hàng.

Trước mở nhà hàng phải hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và giấy phép con nói trên.

Thứ nhất: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm

Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với nơi chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống

1. Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.

2. Có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phụ vụ việc chế biến, kinh doanh

>> Xem thêm:  Thành lập hộ kinh doanh cá thể và những điểm cần lưu ý?

3. Có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh.

4. Cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp phải thông thoát, không ứ đọng.

5. Nhà ăn phải thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại.

6. Có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày sạch sẽ.

7. Người đứng đầu đơn vị có bếp ăn tập thể có trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm gồm có:

a) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;

>> Xem thêm:  Dịch vụ tư vấn cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

d) Giấy xác nhận đủ sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm do cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp;

đ) Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sỏ và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngàn

Trình tự:

  1. Tổ chức, công dân đến lấy mẫu hồ sơ;
  2. Tổ chức, công dân nộp hồ sơ tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
  3. Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở. Sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ và Biên bản cho Chi cục Trưởng hoặc Cục trưởng cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;
  4. Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm trả Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cho Tổ chức;
  5. Trường hợp kết quả thẩm định không đạt, trong biên bản thẩm định phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 03 tháng), nếu kết quả thẩm định lại vẫn không đạt thì đoàn thẩm định lập biên bản và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở.

Thứ hai: Thủ tục cấp giấy chứng nhận phòng cháy, chữa cháy

Hồ sơ xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy- Bản sao công chứng Đăng ký kinh doanh của công ty;
- Sơ đồ mặt bằng Công ty;
- Danh sách nhân viên nhà hàng;
- Hợp đồng thuê nhà trực tiếp.
Nếu hồ sơ phải do chủ nhà làm thì cần những giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị cấp biên bản kiểm tra xác nhận điều kiện về phòng cháy và chữa cháy;
2. Bản cam kết phòng cháy chữa cháy;
3. CMND photo của chủ nhà;
4. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (foto công chứng);
5. Hợp đồng thuê nhà (foto);
6. Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh (bản sao công chứng)

Thủ tục:

Bước 1: Đại diện cơ sở hoặc phương tiện cần cấp giấy đến nộp hồ sơ tại trụ sở Phòng/Cục cảnh sát PCCC công an tỉnh/thành phố.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý, hợp lệ của hồ sơ

– Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp

– Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại kịp thời.

>> Xem thêm:  Luật sư tư vấn quản trị nội bộ cho doanh nghiệp

Bước 3: Đến nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy tại trụ sở.

Thứ ba: Giấy chứng nhận bán lẽ rượu

Hồ sơ:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh bán lẽ rượu

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh,

- Giấy tờ về địa điểm kinh doanh

- Bản sao các giấy giới thiệu, hợp đồng mua bán của các doanh nghiệp bán buôn sản phẩm rượu

- Bản sao giấy chứng nhận công bố hợp quy hoặc giấy chứng nhận tiêu chuẩn các loại sản phẩm rượu mà thương nhân dự kiến kinh doanh

- hồ sơ về kho hàng

Thủ tục:

>> Xem thêm:  Cho thuê nhà có bắt buộc phải đăng ký kinh doanh ?

Bạn nạp hồ sơ lên phòng công thương ủy ban nhân dân huyện. Giấy chứng nhận kinh doanh bán lẽ rượu có thời hạn là 5 năm

Kính chào luật sư.Tôi hiện đang là nhân viên làm việc trong công ty thực phẩm, tôi tốt nghiệp trường Công nghệ thực phẩm . Hiện tôi đang có kế hoạch mở công ty cung cấp các sản phẩm rau củ quả cho các công ty sản xuất chế biến thực phẩm. Kính nhờ luật sư tư vấn cho tôi những điều kiện cần thiết để mở công ty kinh doanh này.Trân trọng cảm ơn luật Trân trọng!

 Điều kiện cần thiết:

Thứ nhất bạn cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh với phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư

hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh 

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. 

2. Điều lệ công ty. 

3. Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức. 

4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: 

a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân; 

b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức; 

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. 

2. Điều lệ công ty. 

3. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp. 

Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của từng đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp. 

4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây: 

a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân; 

b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); 

c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành. 

5. Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức.

Trình tự, thủ tục

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định trên cho Cơ quan đăng ký kinh doanh

Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ

Thứ hai: Thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (theo mẫu);

>> Xem thêm:  Năm 2020, hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt như thế nào ?

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (sao y công chứng);
  2. Bản thuyết minh về điều kiện cơ sở vật chất đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (bản vẽ sơ đồ mặt bằng sản xuất kinh doanh; mô tả quy trình chế biến thực phẩm);
  3. Bản cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu thực phẩm và sản phẩm do đơn vị sản xuất kinh doanh;
  4. Chứng nhận sức khoẻ của người trực tiếp sản xuất kinh doanh do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp;
  5. Chứng nhận hoàn thành khoá tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm.

 Trình tự:

  1. Tổ chức, công dân đến lấy mẫu hồ sơ;
  2. Tổ chức, công dân nộp hồ sơ tại Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc cục An toàn vệ sinh thực phẩm;
  3. Khi hồ sơ đã hợp lệ, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức đoàn thẩm định cơ sở. Kết quả thẩm định cơ sở ghi vào Biên bản thẩm định cơ sở. Sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ và Biên bản cho Chi cục Trưởng hoặc Cục trưởng cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;
  4. Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc Cục An toàn vệ sinh thực phẩm trả Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP cho Tổ chức;
  5. Trường hợp kết quả thẩm định không đạt, trong biên bản thẩm định phải ghi rõ thời hạn thẩm định lại (tối đa là 03 tháng), nếu kết quả thẩm định lại vẫn không đạt thì đoàn thẩm định lập biên bản và đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của cơ sở.
Chào luật sư! Tôi đang có dự định kinh doanh dịch vụ : rửa xe,làm lốp ô tô,xe máy. Tôi đang băn khoan không biết tôi làm dịch vụ đó có cần trình báo cáo đến các cơ quan quản lý kinh doanh hay k? Tôi có phải đăng ký kinh doanh hay k? Nếu có thì đăng ký ở đâu? Cảm ơn luật sư!

 Điều 3 nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh như sau:

. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyếnlàhoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh l­ưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định

>> Xem thêm:  Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cần những gì ?

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, Bạn đăng kinh doanh rửa xe, sữa chữa xe thì bạn không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên những đối tượng này vẫn phải nộp thuế môn bài. Vì thuế môn bài của những đối tượng này đánh vào hoạt động kinh doanh và thu nhập của họ chứ không đánh vào vốn đăng ký.

Mức thuế được xác định như sau:

Thứ nhất là thuế môn bài, là một loại lệ phí bắt buộc. Và cửa hàng của bạn phải thực hiện tùy vào doanh thu cửa hàng theo quy định tại mục 2 văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC như sau:

 Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

Thứ hai là thuế khoán: (Thuế TNCN và thuế GTGT)

Nếu doanh thu của cửa hàng bạn là từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì của hàng bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế GTGT vì theo quy định tại khoản 2 điều 1 thông tư 92/2015, thông tư mới nhất hướng dẫn luật thuế này thì: Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

 Còn nếu doanh thu của bạn trên 100 triệu đồng/năm thì bạn sẽ phải nộp thuế TNCN và GTGT theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hoạt động photocoppy của bạn thuộc dịch vụ không gắn với hàng hóa nên áp dụng tỷ lệ thuế GTGT là 5% và TNCN là 2%.

* Về việc cán bộ thuế thông báo tháng 1/2016, tiệm bạn sẽ đóng mục thuế thu nhập cá nhân, thuế tháng sẽ tăng hơn năm trước+ thuế xuất hóa đơn, mỗi hóa đơn là phải chịu 7% số tiền đóng thuế: Theo quy định tại tiết a1, điểm a, khoản 2, điều 2 của Thông tư 92/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì doanh thu tính thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (cơ quan thuế thu dựa trên một mức doanh thu cố định hàng tháng) có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì Cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì ngoài việc khai doanh thu khoán, cá nhân tự khai và nộp thuế đối với doanh thu trên hoá đơn theo quý.

Chào luật sư. Hiện nay tối đang dự tính kinh doanh quán cafe nhỏ xem bóng đá. Mong được sự tư vấn của luật sư, với mô hình kinh doanh nay tôi có phải làm đăng ký kinh doanh & khai báo thuế không. Nếu có thì cần phải làm những thủ tục nào? Mong hồi âm. Tôi xin cảm ơn luật sư.

 Điều 3 nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh như sau:

. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

>> Xem thêm:  Điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định mới nhất năm 2020

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyếnlàhoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh l­ưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, Bạn đăng kinh doanh cà phê bóng đá phải đăng ký kinh doanh. 

Mức thuế được xác định như sau:

Thứ nhất là thuế môn bài, là một loại lệ phí bắt buộc. Và cửa hàng của bạn phải thực hiện tùy vào doanh thu cửa hàng theo quy định tại mục 2 văn bản hợp nhất số 33/VBHN-BTC như sau:

>> Xem thêm:  Một hộ gia đình có được cấp hai giấy phép đăng ký kinh doanh không ?

 Bậc thuế

Thu nhập 1 tháng

Mức thuế cả năm

1

Trên 1.500.000

1.000.000

2

Trên 1.000.000 đến 1.500.000

750.000

3

Trên 750.000 đến 1.000.000

500.000

4

Trên 500.000 đến 750.000

300.000

5

Trên 300.000 đến 500.000

100.000

6

Bằng hoặc thấp hơn 300.000

50.000

Thứ hai là thuế khoán: (Thuế TNCN và thuế GTGT)

Nếu doanh thu của cửa hàng bạn là từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống thì của hàng bạn không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế GTGT vì theo quy định tại khoản 2 điều 1 thông tư 92/2015, thông tư mới nhất hướng dẫn luật thuế này thì: Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.

 Còn nếu doanh thu của bạn trên 100 triệu đồng/năm thì bạn sẽ phải nộp thuế TNCN và GTGT theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì hoạt động photocoppy của bạn thuộc dịch vụ không gắn với hàng hóa nên áp dụng tỷ lệ thuế GTGT là 5% và TNCN là 2%.

* Về việc cán bộ thuế thông báo tháng 1/2016, tiệm bạn sẽ đóng mục thuế thu nhập cá nhân, thuế tháng sẽ tăng hơn năm trước+ thuế xuất hóa đơn, mỗi hóa đơn là phải chịu 7% số tiền đóng thuế: Theo quy định tại tiết a1, điểm a, khoản 2, điều 2 của Thông tư 92/2015/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành thì doanh thu tính thuế của cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (cơ quan thuế thu dựa trên một mức doanh thu cố định hàng tháng) có sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hoá đơn.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì Cá nhân nộp thuế khoán sử dụng hoá đơn của cơ quan thuế thì ngoài việc khai doanh thu khoán, cá nhân tự khai và nộp thuế đối với doanh thu trên hoá đơn theo quý.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Thủ tục đăng ký kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu, mỹ phẩm xách tay (handmade) ?