Luật sư làm ơn cho tôi hỏi các thủ tục cần thiết cho việc thành lập chi nhánh trước và sau khi thành lập chi nhánh phụ thuộc của công ty ở khác tỉnh đặc biệt các thủ tục gửi cơ quan thuế sau khi có giấy chứng nhận thành lập chi nhánh? và con dấu chi nhánh?

1. Cơ sở pháp lý:

- Luật Doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

2. Nội dung tư vấn:

Thứ nhất:Thủ tục thành lập chi nhánh

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh. Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, 

>> Xem thêm:  Mẫu Giấy tờ khai thuế thu nhập cá nhân (cá nhân có thu nhập từ kinh doanh, đầu tư vốn, bản quyền, nhượng quyền thương mại, trúng thưởng từ nước ngoài) (Mẫu số 04/NNG-TNCN)

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh,

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, 

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

 - Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.

Vì doanh nghiệp của bạn khác tỉnh nên bạn phải nạp tờ khai và nạp thuế môn bài tại chi nhánh đó

khi điều chuyển hàng hóa từ trụ sở cho chi nhánh để bán thì doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn, chứng từ sau:

>> Xem thêm:  Các hoạt động kinh doanh như thế nào phải chịu thuế?

2. Xuất hóa đơn cho chi nhánh

a) Lập hóa đơn giá trị gia tăng

b) Lập phiếu xuất kho kiêm kiểm soát nội bộ nhưng khi bán hàng thì những chi nhánh này phải lập hóa đơn và bảng kê hàng hóa bán ra gửi về trụ sở chính để trụ sở chính lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ

3. Kê khai thuế Giá trị gia tăng

vì chi nhánh của anh ở khác tỉnh nên sẽ kê khai thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh. Nếu những chi nhánh này không phát sinh bán hàng, không phát sinh doanh thu thì kê khai thuế tại trụ sở chính

Thứ hai: Thủ tục làm con dấu chi nhánh

từ 01/7/2015, doanh nghiệp đã có thể tự làm lấy con dấu của mình hoặc tự do sử dụng dịch vụ khắc dấu trên thị trường. Doanh nghiệp và công ty kinh doanh khắc dấu hoàn toàn có thể chủ động thực hiện giao dịch liên quan đến việc làm con dấu doanh nghiệp như một giao dịch dân sự thông thường. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Chào luật sư.Gia đình tôi hiện đang sản xuất và kinh doanh nội thất đồ gia dụng ( có xưởng cửa hàng kinh doanh). Nay tôi muốn thành lập công ty tư vấn thiết kế nội thất thì cần thủ tục với chứng chỉ hành nghề như thế nào?. Nếu không có thì có thể mượn được không . Rất mong nhận được lời tư vấn của luật sư

Cơ sở pháp lý:

- Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh:

Theo quy định tại Điều 3, Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh:

>> Xem thêm:  Xuất hóa đơn không thuộc ngành nghề đăng ký kinh doanh như thế nào ?

1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.”

Như vậy, đối với các trường hợp là cá nhân tự mình thực hiện các hoạt động thương mại như: buôn bán rong (buôn bán dạo); buôn bán vặt; buôn chuyến; thực hiện các dịch vụ đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;... thì không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, đối với trường hợp của bạn, bạn muốn mở một công ty tư vấn thiết kế nên bạn tiến hành đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật

Tư vấn thiết kế nội thất là một ngành nghề không phải là ngành nghề kinh doanh yêu cầu phải cấp chứng chỉ. Bạn chỉ cần đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật

Theo quy mô thì bạn có thể lựa chọn loại hình doanh nghiệp cho phù hợp. Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn thủ tục để thành lập công ty TNHH thành viên

>> Xem thêm:  Các vấn đề về đăng ký kinh doanh trực tuyến?

Hồ sơ đăng ký:

- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

- Điều lệ công ty

- Danh sách thành viên

Bản sao các giấy tờ sau đây:

- Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân

- Quyết đinh thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên khác. 

Thủ tục:

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định cho cơ quan đăng ký kinh doanh

Cơ quan ĐKKD có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết phải thông báo nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

>> Xem thêm:  Mẫu giấy chứng nhận đăng kí thành lập doanh nghiệp mới nhất hiện nay của sở kế hoạch và đầu tư

Bên mình là Công ty kinh doanh thời trang mới thành lập, muốn mở một cửa hàng quần áo thời trang cùng thành phố thì cần các thủ tục pháp lý gì để các chi phí phát sinh cửa cửa hàng đó được đưa vào chi phí hợp lệ?

 Cơ sở pháp lý:

- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

Bạn muốn mở một cửa hàng quân áo thời trang cùng thành phố thì bạn nên làm thủ tục thành lập chi nhánh cho Công ty bạn

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh

Khi đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh, đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh, . Nội dung Thông báo gồm:

a) Mã số doanh nghiệp;

b) Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;

c) Tên chi nhánh, văn phòng đại diện dự định thành lập;

d) Địa chỉ trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;

>> Xem thêm:  Điều kiện, thủ tục mở tiệm cầm đồ theo quy định của pháp luật hiện nay ?

đ) Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;

e) Thông tin đăng ký thuế;

g) Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện;

h) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo thông báo quy định tại khoản này, phải có

- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công
ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh ;

- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh.

Tôi hiện đang có nhu cầu thành lập công ty tnhh một thành viên. tôi cần công ty tư vấn giúp tôi làm thủ tục

 Cơ sở pháp lý:

- Luật doanh nghiệp 2014

>> Xem thêm:  Điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy là gì ?

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty TNHH

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

2. Điều lệ công ty;

3. Danh sách thành viên;

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

- Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân,Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của các thành viên là cá nhân;

- Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.

Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của luật này cho cơ quan đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ , cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

>> Xem thêm:  Vay tiền dưới hình thức là hợp đồng mua bán nhà có rủi ro không?

Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

Hiện định mở công ty cổ phần dịch vụ sửa chữa đồ điện gia dụng.mà ko biêt cần pải có vốn điều lệ là bao nhiêu mới đủ điều kiện, và phí đăng ký thành lập là bao nhiêu.?

 Cơ sở pháp lý:

- Luật doanh nghiệp 2014

- Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp

- Trong  pháp luật doanh nghiệp có 2 loại vốn: là vốn điều lệ và vốn pháp định

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do các thành viên đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh; là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hoặc đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với công ty cổ phần.

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu để phải có theo quy định của pháp luật doanh nghiệp

nghành nghề sửa chữa đồ điện gia dụng là ngành nghề không yêu cầu về vốn nên bạn có thể kê khai vốn điều lệ phụ thuộc vào khả năng tài chính cũng như quy mô của công ty.

Hồ sơ thành lập công ty cổ phần:

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

>> Xem thêm:  Đăng ký bảo hộ tên thương mại ?

2. Điều lệ công ty

3. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài

4. Bản sao các giấy tờ sau đây:

a). thẻ căn cước coogn dân, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền; Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.

Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với nhà đầu tư là nước ngoài theo quy định của luật đầu tư

Trình tự, thủ tục

Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của luật này cho cơ quan đăng ký kinh doanh

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ , cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ

>> Xem thêm:  Hoạt động kinh doanh nhưng không đóng thuế ?

Trường hợp bạn muốn sử dụng dịch vụ của bên công ty chúngbạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp - Công ty luật Minh Khuê.

>> Xem thêm:  Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo có thể đồng thời là người phát hành quảng cáo không?