1. Thủ tục giải quyết tai nạn lao động và các quyền lợi mà người lao động được hưởng?

Thưa Luật sư, Cho tôi hỏi, chồng tôi bị tai nạn giao thông trên đường đi từ nhà đến Cơ quan làm việc. Chuẩn đoán ban đầu là vết thương hở da đầu, ghi chú khoa điều trị: vết thương giữ đỉnh trán trái, td chấn thương sọ não, đa chấn thương do tai nạn giao thông. Vậy chồng tôi có được giải quyết chế độ lao động không? Nếu được thì cần những thủ tục gì? Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Một là tai nạn lao động là gì? như thế nào thì mới được coi là tai nạn lao động?

Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 45/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động thời giờ làm việc nghỉ ngơi và Thông tư 56/2017/TT-BYThướng dẫn Luật bảo hiểm xã hội thuộc lĩnh vực y tế có quy định cụ thể như sau:

Tai nạn lao động là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động, kể cả trong thời gian nghỉ giải lao, ăn giữa ca, ăn bồi dưỡng hiện vật, vệ sinh kinh nguyệt, tấm rửa, cho con bú, đi vệ sinh, chuẩn bị và kết thúc công việc tại nơi làm việc.Tai nạn được coi là tai nạn lao động là tai nạn xảy ra tại địa điểm và thời gian hợp lý khi người lao động đi từ nơi ở đến nơi làm việc, từ nơi làm việc về nơi ở.

Tai nạn lao động được phân loại như sau: Tai nạn lao động chết người; Tai nạn lao động nặng; Tai nạn lao động nhẹ.

Sự cố nghiêm trọng là tai nạn xảy ra trong quá trình lao động (không bao gồm tai nạn lao động) gây thiệt hại lớn về tài sản của người lao động, người sử dụng lao động.

Hai là, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động gồm những gì?

Tại điều 57 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 có quy định cụ thể như sau:

Điều 57. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợpnội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị hồ sơ như đã nêu ở Điều 57 đã nêu ở trên để làm thủ tục hưởng chế độ tai nạn lao động theo đúng quy định của Pháp Luật hiện hành.

>> Tham khảo nội dung: Mức bồi thường tai nạn lao động là bao nhiêu?

>> Xem thêm:  Năm 2021, mức bồi thường thiệt hại đối với tai nạn lao động là bao nhiêu tiền ?

2. Thủ tục, hồ sơ, chứng từ liên quan tới tai nạn lao động?

Kính gửi Luật Minh Khuê! Bố em không may bị tai nạn lao động khi làm việc và đã quay trở lại làm việc được 1 tuần (sau hơn 2 tháng điều trị).

1. Tiền hỗ trợ từ công ty chủ quản. Bố em có làm đơn "viết tay" gửi tới công đoàn công ty để xin nhận được phần chi trả viện phí cũng như chi phí phát sinh trong quá trình thăm, khám, chữa bệnh. Vậy nếu công ty không đồng ý chi trả cũng như hỗ trợ thì nhà em nên làm gì ạ? (công ty có xác nhận là bị tai nạn trong quá trình làm việc)

2. Tiền bảo hiểm chi trả cho tai nạn lao động. Bố em cũng như gia đình đang tìm hiểu xem quá trình làm "đơn" và các hồ sơ liên quan. Vậy cái "mẫu đơn" có quy định gì không ạ, em cần chuẩn bị những hồ sơ, hay giấy tờ gì để được hưởng tiền bảo hiểm

3. Làm giấy thương tật. Khí làm giấy, hồ sơ chứng nhận thương tật phải cần những loại hồ sơ như thế nào ạ, Do em đã từng hỏi nhưng người ta nói là cần 1 khoản tiền để xác nhận hồ sơ?

Cảm ơn luật sư!

Luật sư tư vấn pháp luật lao động, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Căn cứ theo Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 quy định trách nhiệm của công ty khi bố bạn bị tai nạn lao động như sau:

Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Người sử dụng lao động có trách nhiệm đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp như sau:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;.....

Như vậy, nếu công ty không đồng ý chi trả cũng như hỗ trợ thì nhà bạn cần làm đơn yêu cầu công ty giải quyết, trong trường hợp công ty không giải quyết thì bố bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu được giải quyết. Vì trường hợp của bố bạn không cần phải qua thủ tục hòa giải viên.

Tiền bảo hiểm chi trả cho tai nạn lao động. Bố em cũng như gia đình đang tìm hiểu xem quá trình làm "đơn" và các hồ sơ liên quan. Vậy "mẫu đơn" có quy định gì không ạ, em cần chuẩn bị những hồ sơ, hay giấy tờ gì để được hưởng tiền bảo hiểm?

Căn cứ Điều 104 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.

3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.

4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động“.

Căn cứ Điều 14 Quyết định số 01/2014/QĐ-BHXH ngày 03/01/2014 về hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động được hướng dẫn cụ thể như sau:

“1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2.Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB).

3. Biên bản điều tra tai nạn lao động theo quy định.

4. Giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương tật tai nạn lao động ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc giấy tờ khám, điều trị thương tật ban đầu đối với trường hợp điều trị ngoại trú.

5. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

6. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm một trong các giấy tờ sau:

6.1. Biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông (bản sao).

6.2. Biên bản tai nạn giao thông của cơ quan công an hoặc cơ quan điều tra hình sự quân đội (bản sao)”.

=> Như vậy, trường hợp của bạn, hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao độn thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ theo quy định tại Điều 104 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 ngày 31 tháng 01 năm 2019.

Ngoài ra, thời hạn giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì căn cứ Điều 106 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 104 và Điều 105 của Luật này.

2. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do“.

Sau khi điều trị ổn định, bố bạn có thể yêu cầu công ty cấp giấy giới thiệu đi giám định suy giảm khả năng lao động. Sau khi có kết quả giám định bạn vui lòng nộp đầy đủ hồ sơ lên cho người sử dụng lao động. Trong thời hạn 15 ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ tai nạn lao động.

Làm giấy thương tật. Khí làm giấy, hồ sơ chứng nhận thương tật phải cần những loại hồ sơ như thế nào ạ, Do em đã từng hỏi nhưng người ta nói là cần 1 khoản tiền để xác nhận hồ sơ.

Bố bạn sẽ được giám định mức suy giảm khả năng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014:

Điều 45. Giám định mức suy giảm khả năng lao động

1. Người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được giám định hoặc giám định lại mức suy giảm khả năng lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Sau khi thương tật, bệnh tật đã được điều trị ổn định;

b) Sau khi thương tật, bệnh tật tái phát đã được điều trị ổn định.

....

Vậy, sau khi điều trị ổn định, bố bạn có thể làm thủ tục giám định mức suy giảm khả năng lao động để xem xét xin hưởng chế độ tai nạn lao động nếu đủ điều kiện theo quy định trên.

Hồ sơ, thủ tục giám định lần đầu được hướng dẫn quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT như sau:

– Hồ sơ giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động:

  • Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;
  • Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định hiện hành. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm bản sao Biên bản tai nạn giao thông;
  • Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo quy định của Bộ Y tế (bản sao) .
  • Giấy ra viện theo quy định của Bộ Y tế (bản sao). Trường hợp người lao động không nằm điều trị nội trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật do tai nạn lao động.

Khi đến giám định, người lao động phải xuất trình bản gốc những giấy tờ trên để Hội đồng GĐYK đối chiếu.

– Thủ tục giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động:

Người lao động và người sử dụng lao động cùng có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ, chuyển hồ sơ đến Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương. Sau khi tiếp nhận hồ sơ giám định y khoa:

– Nếu hồ sơ giám định không hợp lệ, trong thời gian 15 ngày làm việc, Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu giám định biết.

– Nếu hồ sơ giám định hợp lệ, trong thời gian 30 ngày, Hội đồng Giám định Y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương có trách nhiệm tiến hành khám giám định cho người lao động.

Như vậy, thủ tục hồ sơ giám định y khoa chỉ yêu cầu Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp, Giấy ra viện do cơ sở y tế cấp. Trường hợp không điều trị nội trú, không có giấy ra viện thì mới phải sử dụng sổ khám chữa bệnh. Do đó, yêu cầu của công ty là không phù hợp. Và để đảm bảo quyền lợi của mình, bố bạn có thể khiếu nại lên Giám đốc công ty, Công đoàn hoặc Phòng lao động – thương binh và xã hội.

>> Xem thêm:  Tai nạn giao thông trên đường đi làm có được coi là tai nạn lao động ?

3. Hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ, quy trình và căn cứ pháp lý giải quyết tai nạn lao động cho người lao động?

Kính gửi luật sư: chú tôi năm nay 57 tuổi (sinh năm 1960), bị tai nạn lao động khi đang làm nhiệm vụ vào ngày 28/10/1985, khi đó là công nhân thợ hàn của một công ty xây dựng thuộc Bộ xây dựng (chấn thương sọ não và ổ bụng do tai nạn lao động, gây chấn động não, vỡ tiểu tràng) được cấp cứu và điều trị từ ngày 28/10, ra viện ngày 30/11/1985.

Năm 1997, đã làm hồ sơ xin được hưởng chế độ tai nạn lao động nhưng chưa được giải quyết (các cơ quan chức năng thiếu trách nhiệm, đùn đẩy lẫn nhau không hướng dẫn, không giải quyết, chưa được giám định y khoa …), hiện vẫn chưa được hưởng bất cứ chế độ gì về tai nạn lao động. Qúa trình công tác chú tôi đã chuyển đến làm việc ở đơn vị mới khác (không làm việc tại đơn vị cũ bị tai nạn lao động) về hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn lao động đang còn lưu giữ gồm:

1/ Biên bản hiện trường tai nạn lao động viết tay, có chữ ký của các thành phần liên quan gồm: người lập biên bản, tổ trưởng sản xuất, kỹ thuật công trình, chủ nhiệm công trình, phó giám đốc xí nghiệp, công đoàn xí nghiệp ký đóng dấu. (biên bản gốc lập năm 1985)

2/ Giấy ra viện của bệnh viện quân y 5, nơi cấp cứu, điều trị (bản gốc lập năm 1985)

3/ Văn bản của công ty (người sử dụng lao động khi bị tai nạn) gửi Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Ninh Bình ; bảo hiểm xã hội tỉnh Ninh Bình; giám định y khoa tỉnh Ninh Bình; đề nghị cho giám định thương tật để giải quyết chế độ cho người lao động theo chế độ hiện hành. (bản gốc lập năm 1997)

4/ Văn bản thanh tra nhà nước về an toàn lao động của sở lao động thương binh và xã hội tỉnh ninh bình về việc nạn nhân được hưởng chế độ tai nạn lao động. (bản gốc lập năm 1997)xin hỏi: trường hợp của chú tôi có thể xin được hưởng chế độ tai nạn lao động không?

Vậy xin hỏi:

- Nếu được thì các thủ tục hồ sơ đầy đủ gồm những gì. Như thế nào. Bắt đầu từ đâu. Căn cứ văn bản pháp lý nào ?

- Trách nhiệm của cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình trước đây không giải quyết chế độ cho chú tôi như thế nào ?

- Có được truy lĩnh chế độ tai nạn lao động của thời gian trước không ?

Khi biết tường tận về thông tin này tôi thấy bất bình và thương chú tôi đã quá thiệt thòi. Hiện sức khỏe của chú tôi rất yếu do vết thương tai nạn lao động tái phát, đang nghỉ việc, chờ tuổi đời hưởng lương hưu tháng, cuộc sống rất rất khó khăn. Vì vậy tôi khẩn thiết kính mong được sự quan tâm giúp đỡ tư vấn cụ thể các vấn đề liên quan đến việc giải quyết chế độ giúp chú tôi sớm được hưởng chế độ tai nạn lao động theo qui định. Trân trọng cảm ơn.

Luật sư tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội, gọi: 1900.6162

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 thì trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cụ thể là thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế, trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc trong thời gian điều trị...

Như vậy, ngoài các khoản chi phí nằm trong danh mục được bảo hiểm chi trả thì người sử dụng lao động ( phía công ty) cũng cần thành toán các chi phí khác như đã nêu ở trên cho chú bạn.

Theo Điều 57 Luật an toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định thì hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động bao gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợpnội trú.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động thì chú của bạn cần gửi hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, đối với trường hợp này của chú bạn đến bây giờ vẫn chưa được hưởng các chế độ khi bị tai nạn lao động mà không đưa ra lý do nào thì chú bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm. Trong trường hợp cơ quan bảo hiểm không giải quyết thì chú bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động- Thương binh- Xã hội để được giải quyết.

>> Tham khảo nội dung: Hồ sơ hưởng tai nạn lao động do bị tai nạn giao thông?

>> Xem thêm:  Bị tai nạn giao thông có được hưởng bảo hiểm xã hội không

4. Tư vấn về thủ tục giám định y khoa để hưởng chế độ tai nạn lao động?

Kính chào Luật sư! Vợ tôi bị tai nạn lao động trong lúc đang làm việc, và được cấp cứu tại bệnh viện Việt Tiệp - Hải Phòng, sau đó chuyển lên tuyến trên là Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại Hà Nội. Sau khi xuất viện tôi muốn xin bản sao hồ sơ bệnh án của vợ tôi để làm cơ sở đi giám định y khoa. Tôi cũng tham khảo nhưng chưa nắm rõ thủ tục như thế nào?
Xin cảm ơn Luật sư rất nhiều!

Luật sư tư vấn lao động trực tuyến, gọi:1900.6162

Trả lời:

Việc giám định thương tật do tai nạn lao động trong trường hợp của vợ bạn được thực hiện như sau:

Hồ sơ và quy trình giám định thương tật do tai nạn lao động.

1.Đối tượng:

Người lao động bị tai nạn trong các trường hợp được xác định là tai nạn lao động, hoặc người bị tai nạn lao động hưởng trợ cấp 1 lần (bao gồm người đang làm việc; người đã nghỉ việc) và người bị tai nạn lao động hưởng trợ cấp hàng tháng khi vết thương cũ tái phát.

2. Hồ sơ giám định lần đầu gồm:

- Biên bản điều tai nạn lao động (theo mẫu) quy định tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT. Trường hợp bị tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động phải có thêm biên bản tai nạn giao thông (bản sao). Nếu nơi xảy ra tai nạn không có điều kiện lập được biên bản thì phải có giấy xác nhận của chính quyền cơ sở, tại nơi xảy ra tai nạn hoặc xác nhận của cơ quan cảnh sát giao thông.

- Giấy chứng nhận bị tổn thương do tai nạn lao động do bệnh viện đã cấp cứu điều trị vết thương cấp (Giám đốc hoặc Phó giám đốc bệnh viện ký tên đóng dấu) theo quy định của Bộ Y tế.

- Giấy xuất viện do bệnh viện nơi điều trị cấp;

>> Xem thêm:  Tai nạn lao động do lỗi của người lao động thì công ty có phải chịu trách nhiệm bồi thường ?

5. Thủ tục hưởng bảo hiểm tai nạn lao động ?

Thưa luật sư tôi là công nhân viên chức nhà nước, trong quá trình làm việc công ty tôi có mua bảo hiểm PVI cho tôi, để phòng khi trong quá trình làm việc gặp tai nạn thì Công ty bảo hiểm có trách nhiệm đền đù hoặc chi trả viện phí. Và tôi đã bị tai nạn nghề nghiệp năm 2018, trong quá trình điều trị tại bệnh viện 2 năm, tôi có đi giám định sức khỏe tại hội đồng giám định y khoa trung ương của bệnh viện Bạch Mai, kết quả giám định tôi đã bị mất sức khỏe 97%. tôi đã nộp giấy giám định sức khỏe cho công ty bảo hiểm để họ thanh toán đền bù.
Nhưng sau đó họ cho người của công ty bảo hiểm đến để xác minh thì người đó về làm báo cáo nói rằng tôi không mất sức khỏe đến 97% và sau đó công ty bảo hiểm đã bảo tôi là hồ sơ của tôi chưa đủ cơ sở và yêu cầu tôi phải đi giám định lại. Tôi hỏi luật sư là trong hợp trường hợp này tôi phải làm gì . Và nếu tôi kiện Công ty bảo hiểm PVI có được không? Nếu khởi kiện thì tôi phải cần chuẩn bị những giấy tờ gì. Tôi có thể thắng kiện trong vụ kiện này không?
Cảm ơn luật sư!

Luật sư tư vấn pháp luật lao động trực tuyến, gọi:1900.6162

Trả lời:

Vì bạn không nêu rõ loại bảo hiểm mà công ty đã đóng cho bạn nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác trình tự giải quyết. thông thường, để được hưởng bảo hiểm tai nạn lao động, cần tiến hành các thủ tục như sau:

Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm lao động theo quy định tại Luật an toàn vệ sinh lao động 2015.

Bước 1. Người lao động nộp giấy ra viện sau khi điều trị tai nạn lao động cho người sử dụng lao động để lập hồ sơ giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa để giám định mức suy giảm khả năng lao động.

Bước 2. Người sử dụng lao động lập hồ sơ và làm văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động gửi tổ chức BHXH giải quyết

Bước 3. Tổ chức BHXH xét duyệt và chi trả chế độ cho người lao động

Hồ sơ bao gồm:

1 . Sổ bảo hiểm xã hội;

2. Biên bản điều tra tai nạn lao động;

3. Giấy ra viện sau khi đã được điều trị tai nạn lao động;

4. Biên bản giám định mức suy giảm của Hội đồng giám định y khoa;

5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.

Như vậy, công ty bạn cần lập hồ sơ giới thiệu bạn ra Hội đồng y khoa để giám định mức suy giảm khả năng lao động. Kết quả giám định ở cơ quan này mới là căn cứ hưởng bảo hiểm tai nạn lao động. Cùng với văn bản giám định của hội đồng y khoa, bạn sẽ chuẩn bị những tài liệu nêu trên và nộp cho đơn vị bảo hiểm xã hội.

Về lựa chọn cơ quan tố tụng để khởi kiện, căn cứ vào điều 41 Bộ Luật tốt tụng dân sự 2015:

Điều 40. Thẩm quyền của Tòa án theo sự lựa chọn của nguyên đơn, người yêu cầu

1. Nguyên đơn có quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động trong các trường hợp sau đây:...

đ) Nếu tranh chấp về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội,bảo hiểm y tế,bảo hiểm thất nghiệp, quyền và lợi ích liên quan đến việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác đối với người lao động thì nguyên đơn là người lao động có thể yêu cầu Tòa án nơi mình cư trú, làm việc giải quyết;...

Bạn có thể lựa chọn Tòa án nhân dân cấp huyên nơi mình cư trú để khởi kiện.

Mọi vướng mắc pháp lý vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật Lao động trực tuyến 1900.6162 để được tư vấn, hỗ trợ.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162hoặc gửi qua email: [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong sớm nhận được yêu cầu tư vấn từ quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Tai nạn lao động là gì ? chế độ trợ cấp khi xảy ra tai nạn lao động ?

Các câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động cần những gì?

Trả lời:

1. Sổ bảo hiểm xã hội.

2. Giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị tai nạn lao động đối với trường hợpnội trú.

3. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.

4. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành sau khi thống nhất ý kiến với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Câu hỏi: Người sử dụng lao động có trách nhiệm gì đối với người lao động bị tai nạn lao động?

Trả lời:

1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động và phải tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và điều trị cho người lao động bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp;

2. Thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp như sau:

a) Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động tham gia bảo hiểm y tế;

b) Trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

c) Thanh toán toàn bộ chi phí y tế đối với người lao động không tham gia bảo hiểm y tế;.....

Câu hỏi: Hồ sơ giám định thương tật lần đầu do tai nạn lao động có những gì?

Trả lời:

- Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư này;

- Biên bản Điều tra tai nạn lao động theo mẫu quy định hiện hành. Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì có thêm bản sao Biên bản tai nạn giao thông;

- Giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế (nơi đã cấp cứu, điều trị cho người lao động) cấp theo quy định của Bộ Y tế (bản sao) .

Giấy ra viện theo quy định của Bộ Y tế (bản sao). Trường hợp người lao động không nằm điều trị nội trú thì phải có giấy tờ về khám, điều trị thương tật do tai nạn lao động.