Tuy nhiên sở tnmt nơi có đất yêu cầu công ty b phải hoàn thành xong việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp do chuyển nhượng bđs mới thực hiện cấp gcnqsdđ cho công ty tôi. Xin hỏi như vậy có đúng theo quy định của pháp luật.

Người gửi : Bùi Văn Dũng

 

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Bộ phận luật sư tư vấn của Công ty Luật Minh Khuê. Câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai

2. Nội dung tư vấn

Trình tự, thủ tục bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước được quy định tại Điều 79 Nghị định 43/2014, cụ thể như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ xin phép bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước

>> Xem thêm:  Có thể chuyển nhượng hộ kinh doanh cá thể cho người khác được không ?

 Người sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện mua bán tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về dân sự, nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất.

Bước 2: Thẩm tra hồ sơ, thẩm định điều kiện chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước.

kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế sử dụng đất và thẩm tra hồ sơ, trường hợp đủ điều kiện thì trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Căn cứ Văn bản thông báo kết quả thẩm định của Sở Tài nguyên và Môi trường, các bên làm thủ tục ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định và chuyển 01 bản Hợp đồng (bản chính) cho Sở Tài nguyên và môi trường trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng

Bước 3:  Văn phòng đăng ký đất đai gửi hợp đồng thuê đất cho người mua, người nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai

Bước 4: Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức đã hoàn thành thủ tục mua bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước

Sau khi các bên thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nộp đủ văn bản hoặc chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có), Sở Tài nguyên và môi trường sẽ trao Giấy chứng nhận cho người được cấp.

Như vậy, theo quy định trên, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đều phải đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình.

Theo thông tin bạn cung cấp, mặc dù công ty bạn đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng công ty B lại chưa hoàn thành việc nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, nghĩa là công ty B chưa hoàn thành xong nghĩa vụ tài chính của mình. Do đó, Sở Tài nguyên và môi trường chưa thực hiện viêc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp này là hoàn toàn đúng theo quy định của pháp luật. 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn pháp luật thuế trực tuyến qua tổng đài điện thoại, gọi số: 1900.6162 để được giải đáp.

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Thuế đối với doanh nghiệp có dự án đầu tư mới có được ưu đãi ?

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế - Công ty luật Minh Khuê

>> Xem thêm:  Lệ phí trước bạ là gì ? Cách tính lệ phí trước bạ theo quy định mới