Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Cơ sở pháp lý:

Bộ luật lao động năm 2012

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

- Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc

- Quyết định 959/QĐ-BHXH Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế

Nội dung phân tích

Điều 47 Bộ luật lao động năm 2012 quy định như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

>> Xem thêm:  Công ty luật, văn phòng luật tư vấn pháp luật miễn phí tại Tuyên Quang

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán."

Kính chào Luật Minh Khuê! Em muốn hỏi về việc em nghỉ công ty cũ cách đây đã 6 năm rồi.giờ em muốn hỏi là sổ bhxh của em hiện giờ là do công ty giữ hay bên bảo hiểm giữ ạ và nếu em muốn nhận lại sổ qua ủy quyền thì thủ tục như thế nào ạ ? Xin cảm ơn!

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động doanh nghiệp có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho người lao động trong thời gian tối đa không quá 30 ngày. Bạn có thể liên hệ với công ty cũ để lấy lại sổ BHXH hoặc có thể ủy quyền qua giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền cho người khác thực hiện. Bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động để có cơ sở trả sổ BHXH cho bạn.

Chào Luật Minh Khuê! Công ty em đóng bảo hiểm cho 1 lao động mới vào cty nhưng ở cty cũ người lao động đó chưa chốt được sổ do công ty đã đóng hộ lao động và người lao động nợ tiền BHXH cty cũ.Giờ chuyển sang cty em đóng tiếp số sổ BHXH cũ thì cần mẫu giấy tờ gì để tiếp nhận ạ?Em xin cảm ơn?

 Trong trường hợp này bạn vẫn tiến hành báo tăng lao động và nộp hồ sơ đăng ký bảo hiểm lần đầu cho người lao động. Hồ sơ được quy định tại Điều 21 Quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:

Điều 21. Đơn vị tham gia lần đầu, đơn vị di chuyển từ địa bàn tỉnh, thành phố khác đến

1. Thành phần hồ sơ:

1.1. Người lao động:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Đối với người được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Giấy tờ chứng minh.

>> Xem thêm:  Cách tính phần trăm hưởng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

1.2. Đơn vị:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin đơn vị tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS);

b) Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);

c) Bảng kê hồ sơ làm căn cứ hưởng quyền lợi BHYT cao hơn (Mục II Phụ lục 03).

2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ"

Khi người lao động nợ BHXH đối với quá trình đóng tại công ty cũ thì được xử lý theo quy định tại điểm 3.3 khoản 3 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:

" 3.3. Ghi xác nhận sổ BHXH, BHTN của người lao động trong một số trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng BHXH, BHTN:

a) Doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục phá sản, giải thể theo quy định của pháp luật còn nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN nếu có người lao động chuyển nơi làm việc thì cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động."

Chào công ty Luật Minh Khuê! Công ty tôi chỉ cho nghỉ 2 ngày để làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội, trong khi tôi có 2 sổ bảo hiểm xã hội ở 2 công ty khác nhau,hiên tại tôi đã lấy được 2 sổ bảo hiểm xã hội và nộp cho cơ quan giải quyết,cho tôi hỏi thời gian ngắn nhất cơ quan nha nước trả sổ mới la bao nhiêu ngày ?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 31 Quyết định 959/QĐ-BHXH thì thời gian giải quyết thủ tục gộp sổ là 15 ngày làm việc, nếu có nhiều yếu tố cần xác minh thì cũng không quá 45 ngày làm việc. Cụ thể:

" 2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng hoặc gộp sổ: không quá 15 ngày làm việc, trường hợp phức tạp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày làm việc nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết."

>> Xem thêm:  Người lao động huỷ quá trình tham gia bảo hiểm xã hội ? Thủ tục gộp sổ BHXH

Chào luật sư, Tôi gặp khó khăn về sổ BHXH, cụ thể như sau: Tôi đã tự ý nghỉ việc ở công ty A, và không có giấy quyết định nghỉ việc ở cty đó, tôi đã nghỉ nữa năm rồi. Nên không rút được sổ Bảo hiểm. Bây giờ tôi chuẩn bị vào làm ở cty B, bên cty B yêu cầu tôi nộp sổ BHXH. Tôi đang rất khó khăn, không biết có thể hủy sổ BHXH cũ và đăng ký lại như ban đầu không. Tôi chấp nhận mất hết quyền lợi từ BHXH trước đó. Nếu được thì thủ tục thế nào và có khó khăn không ? Mong luật sư tư vấn giúp, chúc luật sư sức khỏe!

 Bạn tự ý nghỉ việc đồng nghĩa bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật. Như vậy, theo quy định bạn vẫn được giải quyết trả sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 47 Bộ luật lao động nêu trên. Trong trường hợp này bạn có thể thực hiện một trong hai phương thức sau:

Một, yêu cầu doanh nghiệp cũ trả sổ BHXH cho bạn. Nếu doanh nghiệp không trả sổ BHXH cho bạn bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện

Hai, Làm việc với cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp cũ đã đóng để xác nhận quá trình đóng BHXH và tra số sổ BHXH để cung cấp cho doanh nghiệp mới

Kính chào Luật Minh Khuê! công ty e thành lập năm 2013 có 2 nhân viên năm 2014,2015 có 4 nhân viên năm 2016 bắt đầu có 6 nhân viên và bắt đầu tham gia đóng bhxh cho nhân viên em đi làm thủ tục đóng cho nhân viên thì bên bảo hiểm bảo em ghi lý do và cam kết từ năm 2013 đến hết năm 2015 sao không đóng bảo hiểm cho nhân viên? em k biết ghi lý cho như thế nào cho hợp lý mong luật sư chỉ giúp em! e xin cảm ơn luật sư!

 Văn bản này chỉ xác nhận lý do doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động nhằm xác định hành vi vi phạm và mức xử phạt phù hợp. Cụ thể, theo quy định tại Nghị định 95/2013/NĐ-CP thì hành vi không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động có thể bị xử phạt như sau:

Điều 26. Vi phạm quy định về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Phạt tiền với mức từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp;

b) Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp không đúng mức quy định;

c) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp không đủ số người thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

>> Xem thêm:  Thời gian thực hiện nghĩa vụ công an có được cộng dồn bảo hiểm xã hội khi làm việc không?

3. Phạt tiền với mức từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;

b) Buộc đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ Quỹ bảo hiểm xã hội trong năm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này."

Khoản 1 Điều này được sửa đổi như sau:

" 19. Sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 26 như sau:

“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định.”

Xin chào Luật sư ! Công ty em có người lao động nộp đơn xin chấm dứt HĐLĐ ngày 20/02/2016 nhưng đến nay chưa có Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, mà NLĐ sau khi nộp đơn thì nghỉ luôn ? Vậy thời gian chờ có QĐ, NLĐ có được trả lương và đóng BHXH không ? Và khi nghỉ việc NLĐ được hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm hay không ? (thời gian công tác 01/01/2011). Xin Luật sư giúp đỡ ! Cám ơn !

Người lao động trong trường hợp hợp này tự ý nghỉ việc khi chưa có quyết định chấm dứt HĐLĐ. Như vậy, người lao động không phát sinh thời gian làm việc thực tế tại doanh nghiệp trong khoảng thời gian đó thì doanh nghiệp không phải trả lương. Số ngày nghỉ trong tháng lớn hơn 14 ngày thì doanh nghiệp không có nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động này theo quy định tại quyết định 959/QĐ-BHXH như sau:

" 1.7. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT."

>> Xem thêm:  Một người có hai sổ bảo hiểm xã hội thì giải quyết thế nào ?

Trợ cấp mất việc làm được chi trả cho Người lao động này theo quy định tại Điều 49 Bộ luật lao động như sau:

Điều 49. Trợ cấp mất việc làm

1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm."

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

>> Xem thêm:  Người lao động có thỏa thuận không đóng bảo hiểm xã hội với công ty thì bị xử phạt như thế nào?

Bộ phận Luật sư lao động.

>> Xem thêm:  Các trường hợp người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc ?