Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật lao động của Công ty luật Minh Khuê.

                                                                      Tư vấn chậm xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ?

                                                                     Luật sư tư vấn pháp luật lao động gọi : 1900.6162

 

Trả lời:

Kính chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới thư mục tư vấn của chúng tôi. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật việc làm 2013 số 38/2013/QH13.

2. Nội dung phân tích:

Được biết vì lý do sức khỏe bạn xin nghỉ thôi việc từ tháng 1 năm 2015. Bạn đóng BHXH được 28 năm, sau khi xin nghỉ bạn không biết được hưởng BHTN. Đến nay bạn muốn làm thủ tục hưởng BHTN. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?

- Theo Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định  Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

" Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết."

- Mặt khác, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp quy định Theo Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 Hưởng trợ cấp thất nghiệp :" Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."

Như vậy, kể từ thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng đến nay là 10 tháng , bạn không làm hồ sơ khai báo thất nghiệp với trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký xin hưởng trợ cấp thất nghiệp ( Không thỏa mãn điều kiện tại Điều 49 Luật này) . Khoảng thời gian này không thỏa mãn quy định nêu trên trong thời hạn 3 tháng, bạn đã quá đến tận 10 tháng. Và bạn đưa ra lý do không biết để xin hưởng trợ cấp, theo quy định pháp luật thì vấn đề này buộc mỗi người lao động phải biết dựa trên quyền lợi mình được hưởng. Vậy nên  bạn không đủ điều kiện xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn. Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua Tổng đài luật sư tư vấn pháp luật : 1900.6162

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn ! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê !

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật lao động - Công ty luật Minh Khuê 

>> Xem thêm:  Mở công ty riêng khi đang xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thai sản ?