Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Luật việc làm 2013

Nghị định số 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm

2. Nội dung tư vấn

Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định:

Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.

Thưa luật sư, cho em xin hỏi là em đã nghỉ việc và không đi làm nữa. Vậy em có thể nhận tiềm BHTN 1 lần được không ạ. Xin luật sư tư vấn giúp em! Cảm ơn!

Theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể là Luật việc làm 2013, không có quy định về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần.

Xin chào luật sư! tôi đóng bh đã được 6,6 năm va chưa lấy bhtn lần nào .tôi mới nghĩ việc hồi tháng 5 nhưng cty vẫn đóng bh cho tôi đến hết t6,nếu như tôi định làm bhtn thì tôi lấy mốc thời gian nào để được đảm bảo trong vong 3 tháng,khi nghỉ việc thì tôi chỉ có đơn xin thôi việc nhưng có thể nhờ làm đơn lại cho phù hợp thời gian.và các bước thực ,tôi có đọc qua trên mạng nhưng thấy dài dòng quá.mong đc hướng dẫn tận tình ,xin cảm ơn quý luật sư thật nhiều.kính chúc sức khỏe và thành công đến quý luật sư

Theo Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp chotrung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

chào luật sư .em hiện đang lãnh bhtn của tháng thứ hai ... em đang kí bhtn tháng thứ 2 vào ngày 1-8-2016 tại trung tâm giới thiệu việc làm huyện tân phú, tỉnh đồng nai . nhưng đến ngày 20-8-2016 thẻ atm mà bảo hiểm xh cấp vẫn chưa có tiền . em có gọi điện lên bhxh hỏi , nhưng họ nói đợi vì tỉnh chuyển tiền chứ bên bảo hiểm xh không biết . cho em hỏi em phải làm gì hay tiếp tuc chờ xin cam on

Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.

>> Xem thêm:  Đóng bảo hiểm thất nghiệp có gián đoạn hay phải liên tục ?

Bạn nên liên hệ lại với trung tâm giới thiệu việc làm nơi bạn nộp hồ sơ để có thể được giải đáp.

Xin chào, quý công ty, chào các luật sư. Tôi có vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp. Tôi tham gia bảo hiểm được 5 năm 4 tháng, nay tôi muốn nghỉ việc thì tôi được hưởng mấy tháng lương thất nhiệp. Tôi có nghe trên báo đài là thời gian bây giờ nghỉ việc là bên bảo hiểm, họ bắt thanh toán hết cả bảo hiểm xã hội, mới lấy được bảo hiểm thất nghiệp. Vậy cho tôi hỏi thông tin ở trên có đúng không . Và số năm đóng bảo hiểm của tôi thì được hưởng mấy tháng lương thất nghiệp. Mong sớm hồi âm. Xin chân thành cảm ơn

Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Theo đó, bạn sẽ được hưởng 5 tháng bảo hiểm thất nghiệp.

Xin chào luật sư Minh Khuê ạ! E muốn được tư vấn về luật bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động nghỉ việc mong luật sư chỉ giúp e ạ.e làm ở một công ty của nhật đã được hơn 4 năm ,bây giờ e nộp đơn và nghỉ luôn không thông báo trước cho công ty theo hợp đồng vô thời hạn là 45 ngày.vậy e có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không ạ? E xin cảm ơn rất nhiều.

Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, do đó, bạn không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.6162 hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./. 

>> Xem thêm:  Tìm được việc làm mới hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Bộ phận Luật sư Tư vấn pháp luật.

>> Xem thêm:  Mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2020