Bên em hiện tại đang huấn tổ chức huần luyện nghiệp vụ PCCC 2 năm 1 lần cho những nhân viên trong đội pccc (thành viên trong đội PCCC mỗi lần huấn luyện có thể thay đổi) Năm nay, do chứng chỉ PCCC đã hết hạn nên em có liên hệ với Cảnh sát PCCC xin báo giá: KẾt quả: tổng chi phí 13.500.000 bao gồm: 1. Phí cấp chứng chỉ cho 25 nhân viên trong đội PCCC 2. Khảo sát xây dưng phương án chữa cháy,, thực tập phương án PCCC 3. Chi phí in tài liệu, bồi dưỡng cho cán bộ PCCC 4. Phí thuê 2 xe cứu hỏa 1 nhân viên Cảnh sát của phòng Cảnh sát PCCC có báo lai là việc huấn luyện nghiệp vụ PCCC và thực tâp Phương án chữa cháy phải thực hiên định kỳ hàng năm. Nhưng theo tìm hiểu của cá nhân em thì: 1. Thưc tập Phương án chữa cháy 1 lần 1 năm => okie 2. Do chứng chỉ PCCC có thời han 2 năm nên chỉ cần huấn luyên nghiêp vu PCCC cho đội PCCC cơ sở 2 năm 1 lần. Vậy các luât sư vui lòng tư vấn giúp em.

1. Huần luyên nghiêp vụ PCCC thời hạn 1 năm hay 2 năm 1 lần?

2. Doanh nghiêp có thể tự tổ chức thực tâp phương án chữa cháy đã đươc duyệt hay nhất thiết phải mời bên cảnh sát PCCC vào diễn tập cùng?

Nếu doanh nghiêp có thể tư diễn tập phương án PCCC thì cần chuẩn bị những gì , có cần phải có công văn thông báo với bên Cảnh sát PCCC hay thủ tuc gì khác không ạ? Rất mong sớm nhận được thông tin phản hồi từ quý luật sư. Trân trong cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự công ty Luật Minh Khuê

Doanh nghiệp thực hiện diễn tập phòng cháy chữa cháy ?

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900 6162

 

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

I. Cơ sở pháp lý

Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Phòng cháy chữa cháy

Thông tư 66/2014/TT-BCA hướng dẫn nghị định 79/2014/NĐ-CP

II. Nội dung tư vấn

Thứ nhất, bạn có hỏi về huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy thì tổ chức mấy năm một lần. Hiện tại, pháp luật không quy định cụ thể về vấn đề này, do đó, việc tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy tùy thuộc vào yêu cầu của từng cơ sở và chỉ tiêu, số lượng người trong một cơ sở theo quy định của pháp luật. Về thời hạn của chứng chỉ PCCC, khi hết thời hạn, người có nhu cầu xin cấp lại thì sẽ được cấp lại chứng chỉ nếu nộp hồ sơ xin cấp lại và đạt yêu cầu sau khi kiểm tra.

Thứ hai, bạn hỏi về việc doanh nghiệp có được tự tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy không. Theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Thông tư 66/2014/TT_BCA:

"Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở có trách nhiệm tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý. Người đứng đầu cơ sở đào tạo, dạy nghề lái xe ô tô có trách nhiệm đưa nội dung kiến thức phòng cháy và chữa cháy vào nội dung, chương trình đào tạo.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, cơ sở không tự tổ chức được lớp huấn luyện hoặc cá nhân có nhu cầu được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy thì phải có đơn đề nghị cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tổ chức lớp huấn luyện. Kinh phí tổ chức lớp huấn luyện do cơ quan, tổ chức, cơ sở hoặc cá nhân tham gia lớp huấn luyện chịu trách nhiệm."

Như vậy, doanh nghiệp của bạn có thể tự tổ chức thực hiện việc huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cho các nhân viên mà không nhất thiết phải có sự tham gia của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy. Pháp luật hiện nay không quy định về thủ tục thông báo với bên Cảnh sát PCCC khi doanh nghiệp tự tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy. Tuy nhiên, để được cấp giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy, cần phải gửi hồ sơ đề nghị cấp GCN cho cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Hồ sơ gồm:

- Đơn đề nghị kiểm tra, cấp giấy chứng nhận huấn luyện;

- Kế hoạch, chương trình nội dung huấn luyện;

- Danh sách trích ngang lý lịch của người đã dự lớp huấn luyện.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900 6162 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư​ Dân sự