Nhưng từ khoảng quý cuối của năm 2015, công ty không nhận chi trả lương nữa, em được nhận lương trực tiếp từ tập đoàn mà công ty bên em nhận làm đối tác, từ đó cách tính các khoản bảo hiểm cũng thay đổi. Hiện tại là trích thu mỗi tháng từ lương hàng tháng. Nhưng từ đầu năm 2016, công ty em lại đưa thông báo nếu nhân viên nào muốn nhận thẻ bảo hiểm y tế thì mang tiền mặt (số tiền khoảng gần 2 triệu đồng em không nhớ rõ) lên văn phòng công ty nhận thẻ. Em rất thắc mắc, điều trên có nghĩa nếu không có số tiền tiền mặt gần 2 triệu đó em sẽ không nhận được thẻ bảo hiểm. Vậy mỗi tháng em vẵn bị trừ tiền bảo hiểm là sao ? Đồng thời thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện người nhà em vẫn hay mua bên ngoài chỉ khoảng trên dưới 600000 đồng, còn sao bảo hiểm này lại cao thế ? Thân nhờ Luật sư giải đáp giùm em cũng như đồng nghiệp cách tính bảo hiểm chính xác theo quy định của pháp luật là như thế nào ? Khi nào sẽ nhận được thẻ bảo hiểm và thời hạn cũng như địa bàn dùng thẻ thì sao ? Em rất mong nhận được hồi đáp. Xin cảm ơn Luật sư!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự  công ty luật Minh Khuê.

 Luật sư tư vấn luật dân sự gọi : 1900.1940

Trả lời:

 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Bảo hiểm y tế năm 2008

Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014

Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng kí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Công văn số 4873/BHXH-BT về việc hướng dẫn thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

2. Nội dung tư vấn:

Với những thông tin mà bạn cung cấp, chúng tôi xác nhận bạn thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo điểm a khoản 1 điều 12 Luật bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014:

“Điều 12. Đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng, bao gồm:
a) Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người lao động là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức (sau đây gọi chung là người lao động);"

Điểm a khoản 1 điều 13 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 13. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế
1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế được quy định như sau:
a) Mức đóng hằng tháng của đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật này tối đa bằng 6% tiền lương tháng, trong đó người sử dụng lao động đóng 2/3 và người lao động đóng 1/3. Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội thì mức đóng hằng tháng tối đa bằng 6% tiền lương tháng của người lao động trước khi nghỉ thai sản và do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng;"

Theo quy định này của pháp luật, mức đóng bảo hiểm y tế hàng tháng của bạn tối đa bằng 6% tiền lương hàng tháng, trong đó công ty đóng 2/3 và bạn đóng 1/3. Trong câu hỏi bạn không nêu rõ tiền lương hàng tháng mà bạn đang được hưởng là bao nhiêu nên chúng tôi không tể dđưa ra mức chính xác số tiền bảo hiểm mà hàng tháng bạn bị trừ trong lương cho việc chi trả bảo hiểm y ế. Bạn có thể dựa vào quy định tại điều 13 Luật bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 để tự tính mức đóng bảo hiểm của mình.

Về phương thức đóng bảo hiểm y tế, khoản 1 điều 15 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 15. Phương thức đóng bảo hiểm y tế
1. Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm y tế cho người lao động và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của người lao động để nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế."

Như vậy, hàng tháng, công ty sẽ đóng bảo hiểm y tế cho bạn và trích tiền đóng bảo hiểm y tế từ tiền lương của bạn và nộp cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm y tế. Việc công ty bạn yêu cầu mang 2 triệu lên nhận thẻ bảo hiểm y tế và hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm y tế là sai quy định của pháp luật.

Khoản 1 và khoản 2 điều 17 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định:

“Điều 17. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
1. Hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế, bao gồm:
a) Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đối với người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu;
b) Danh sách tham gia bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 12 của Luật này do người sử dụng lao động lập....
2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này, tổ chức bảo hiểm y tế phải chuyển thẻ bảo hiểm y tế cho cơ quan, tổ chức quản lý đối tượng hoặc cho người tham gia bảo hiểm y tế."

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tổ chức bảo hiểm y tế phải chuyển thẻ bảo hiểm y tế cho công ty của bạn để chi trả cho người lao động. Còn thời gian thẻ bảo hiểm y tế đến tay người lao động là phụ thuộc vào thời gian mỗi công ty tổ chức trả thẻ bảo hiểm.

Theo quy định tại Công văn số 4873/BHXH-BT về việc hướng dẫn thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế thì đối với đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như bạn, thời hạn sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tối đa sẽ là 2 năm kể từ ngày đóng phí bảo hiểm y tế đến ngày 31/12 năm thứ nhất sau năm cấp thẻ.

Về đăng kí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, mời bạn xem thêm Thông tư số 40/2015/TT-BYT quy định đăng kí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế để biết thêm chi tiết, đi khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế đúng quy định của pháp luật và nhận được mức hưởng bảo hiểm y tế cao nhất.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật dân sự.