Sau khi nghỉ, công ty có kiểm tra lại và phát hiện một vài số liệu do sơ sót em kê khai bị thiếu. Họ nói sau này nếu Cơ quan Thuế kiểm tra và phạt doanh nghiệp thì em phải chịu trách nhiệm. Công ty cũng xác nhận đây là lỗi sơ sót, không cố ý làm sai, nhưng vẫn bắt em chịu trách nhiệm khi Cơ quan Thuế truy phạt. Xin cho em hỏi : em có phải chịu trách nhiệm không?
Em xin cảm ơn.
Người gửi: D.P
 

Trả Lời:

Công ty Luật Minh Khuê đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi tới chuyên mục Tư vấn luật dân sự của công ty. Về vấn đề của bạn Công ty xin được giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ Luật lao động năm 2012

- Nghị định số 105/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán

2. Nội dung phân tích:

Thứ nhất, về việc không ký kết hợp đồng: 

Bạn đã làm việc ba năm mà không ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản là vi phạm pháp luật lao động do vây, bạn sẽ không được pháp luật bảo vệ quyền lợi với tư cách là người lao động. 

Thứ hai, về trách nhiệm trong sai sót khi kê khai thuế:

Việc kê khai thiếu đã được công ty xác nhận là sơ xuất vì vậy, ngoài việc bị kỷ luật theo nội quy của công ty, bạn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 105/2013/NĐ-CP như sau:

" Điều 7. Xử phạt hành vi vi phạm quy định về chứng từ kế toán

2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Lập chứng từ kế toán không đầy đủ các nội dung chủ yếu theo quy định của pháp luật về kế toán;

b) Tẩy xoá, sửa chữa chứng từ kế toán. "

Trên đây là thư tư vấn của chúng tôi về vấn đề của bạn, xin đảm bảo tất cả những thông tin tư vấn hoàn toàn đúng theo tinh thần pháp luật. Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm của bạn về vấn đề này và luôn sẵn sàng trao đổi những thông tin cần thiết. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty tư vấn của chúng tôi

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật dân sự - Công ty luật Minh Khuê