Và thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân như thế nào? Mong nhận được sự phản hồi sớm từ luật sư. Tôi xin trân thành cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

- Thông tư số 04/1999/TT-BCA

Luật căn cước công dân năm 2014

- Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA

2. Luật sư tư vấn:

Tại mục 5, phần II, Thông tư số 04/1999/TT-BCA quy định:

5. Nơi làm thủ tục cấp CMND.

a- Công dân thuộc diện được cấp CMND hiện đăng ký hộ khẩu thường trú thuộc địa phương nào do công an cấp huyện nơi đó làm thủ tục cấp CMND.

b- Những công dân đang phục vụ trong Quân đội và Công an nhân dân (trừ số đang thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự) chưa đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình hiện đang ở tập trung trong doanh trại quân đội, công an thì do Công an cấp huyện nơi đơn vị đóng trụ sở chính, nhà ở tập thể đó làm thủ tục cấp CMND theo quy định về cấp CMND đối với quân đội và công an. Trường hợp đã đăng ký hộ khẩu thường trú cùng gia đình thì áp dụng như các công dân khác.

Theo căn cứ trên thì nơi cấp chứng minh thư nhân là công an huyện nơi đăng ký thường trú. Không thể làm thủ tục tại nơi đăng ký tạm trú được. 

Như vậy thì bạn phải về Thanh Hóa để làm thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân đã bị mất.

Thủ tục cấp lại chứng minh thư nhân dân bị mất:

Điềm b, Khoản 1, điều 6, Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA quy định:

Điều 6. Thủ tục cấp Chứng minh nhân dân

1. Công dân quy định tại khoản 1 Điều 3 có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân:

b) Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân theo Điều 5 Nghị định này.

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.

- Xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Chụp ảnh;

- In vân tay hai ngón trỏ;

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

- Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.

2. Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định tại Điểm a, b trên đây, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.

Theo đó thì bạn cần nộp hồ sơ tại Cơ quan công an nơi thường trú.

- Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn trình bày xin cấp lại Chứng minh thư nhân dân

+ Quyết định thay đổi họ, tên, ngày tháng năm sinh(nếu có)

+ Chụp ảnh

+ In vân tay 2 ngón trỏ

+ Khai tờ khai xin cấp Chứng minh thư nhân dân 

- Thời gian thực hiện: Tại thành phố, thị xã là không quá 15 ngày làm việc; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại là không quá 15 ngày làm việc.

Lưu ý:

Nếu không thể quay về nơi thường trú để làm chứng minh nhân dân thì bạn có thể chuyển sang hướng làm thẻ căn cước công dân. 

Theo căn cứ tại Luật căn cước công dân năm 2014 thì  Luật không quy định về việc phải về nơi đăng ký thường trú để làm căn cước công dân. Vậy nên bạn không cần thiết phải về quê để làm thẻ căn cước công dân mà có thể đến các cơ quan sau tại bất kì địa phương nào:

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Bộ Công an;

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Tại cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn đang quan tâm. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra bản tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới Luật sư tư vấn pháp luật gọi:  1900.6162 Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

CV Thanh Hằng - Bộ phận tư vấn pháp luật - Công ty luật Minh Khuê