Qua sử dụng và theo dõi chất lượng máy, khoảng 32 ngày sau màn hình máy không hiển thị. Tôi đã trực tiếp đến Siêu thị yêu cầu bảo hành và thông báo là máy không hiển thị màn hình, không bị ướt, không bị hư hỏng bất cứ bộ phận nào khác của máy, máy đang mới hoàn toàn, mặc dù màn hình không hiển thị nhưng cuộc gọi đến máy vẫn đổ chuông. Sau gần 10 ngày phía siêu thị thông báo trả máy lại cho tôi với lý do máy bị vô nước và từ chối bảo hành. Tôi khẳng định lại với siêu thị không có việc máy bị vô nước; tôi còn phát hiện máy đã bị hỏng nút tắt, mở âm lượng, cạnh con vít dưới thân máy bị sứt mẻ. Nhân viên siêu thị đã cố che dấu những lỗi này, chỉ nhận khi tôi khiếu nại, và họ khăng khăng không chịu trách nhiệm gì đối với hàng hóa tôi đã mua, và họ chỉ bán hộ máy cho hãng Apple,

Kính thưa Luật sư, liệu tôi có thể đòi lại công bằng cho mình ở tại cơ quan có thẩm quyền nào? Kính mong Luật sư cho tôi lời khuyên.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Người hỏi: Đặng Thị Minh H.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục hỏi đáp pháp luậtcủa Công ty Luật Minh Khuê

 

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Minh Khuê, trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Cơ sở pháp lý:

- Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010

Đối với tường hợp như bạn đã nêu, máy không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài nhưng vẫn bị hỏng hóc vậy là do hàng hóa bị khuyết tật. Theo quy định của điều 22 luật BVQLNTD thì cá nhân, tổ chức kinh doanh phải có nghĩa vụ thu hồi lại hàng hóa có khuyết tật, tuy nhiên ở đây, siêu thị đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình mà còn từ chối bảo hành cho khách hàng cũng như có những hành vi khiến cho điện thoại của bạn trở nên hỏng hóc nặng nề hơn (ỏng nút tắt, mở âm lượng, cạnh con vít dưới thân máy bị sứt mẻ).

Căn cứ vào khoản 6,7 điều 8 cũng như điều 23, 24 của luật BVQLNTD thì bạn có quyền yêu cầu phía siêu thị Viettel bồi thường thiệt hại cho mình cũng như siêu thị Viettel có trách nhiệm phải bồi thường cho bạn khi cung cấp cho bạn hàng hóa bị khuyết tật mặc dù có thể hàng bị hỏng không phải là do lỗi của siêu thị trừ trường hợp quy định tại điều 24 của luật này.

Khoản 1, điều 25 quy định: "Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì người tiêu dùng, tổ chức xã hội có quyền yêu cầu trực tiếp hoặc bằng văn bản đến cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện nơi thực hiện giao dịch giải quyết." hoặc trong tình huống xấu nhất, bạn có thể đâm đơn ra tòa câp huyện yêu cầu giải quyết.

Trân trọng./.

BỘ PHẬN TƯ VẤN LUẬT ĐẤT ĐAI