Ngày 25/05/2016, Cty X giao 3 máy đồng thời tiến hành lắp đặt, cần chỉnh máy và nhà em đã nhận máy sau đó ký vào biên bản bàn giao nhận hàng với xác nhận là máy mới 100%, đã được lắp đặt, vận hành bình thường. Ngày 30/05/2016, Cty X giao máy còn lại nhưng trong tình trạng không bao bì của nhà sản xuất nước ngoài, trầy xước nhiều nên nhận biết không phải máy mới 100% nhà em đã từ chối nhận hàng. 3 máy mà được giao vào ngày 21/05/2016 khi đưa vào làm thì bị một số sự cố về kỹ thuật. Nhà em đã yêu cầu cty X đến lập biên bản về sự cố máy và giao trả máy. Nhưng ngày 03/06/2016 cty X chỉ cho người đến sửa chữa.

Từ ngày sửa chữa là 03/06/2016 – 25/06/2016 máy sau nhiều lần sửa chữa vẫn không hoạt động, mà có hoạt động thì chỉ được ít bữa thì lại phải sửa dẫn tới tình trạng ảnh hưởng đến công việc của nhà em. Và nhà em đã dừng không cho máy hoạt động từ 28/06/2016 đến nay. Nhà em khởi kiện cty X và đòi bồi thường 1 tỷ VNĐ đồng thời cũng yêu cầu cty X bồi thường thiệt hại về những đơn hàng mà nhà em nhận không làm được. khoản thu nhà em thất thoát do ngưng làm việc, tiền lương công nhân trong thời gian ngưng hoạt động, tiền vay lãi ngân hàng để thanh toán các chi phí trong quá trình ngưng sản xuất?

Cho em hỏi: 

1. Giờ nhà em khởi kiện yêu cầu cty X về việc trả lại máy, đòi lại tiền và yêu cầu bồi thường thiệt hại như trên có phù hợp không? Có đúng với quy định pháp luật thương mại không anh?

2. Căn cứ vào các quy định của pháp luật thương mại thì nhà em có vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi chưa trả đủ tiền hay không?

Trân trọng!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự công ty Luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn luật dân sự trực tuyến, gọi: 1900 6162

 

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Dân sự năm 2005

Luật Thương mại năm 2005

2. Nội dung tư vấn

Theo định nghĩa của từ điển tiếng Việt, Bảo hành là việc cơ sở sản xuất hoặc bán ra mặt hàng cam kết sửa chữa miễn phí những lỗi hỏng hóc, nếu có, trong một thời hạn nhất định. Căn cứ vào định nghĩa trên, bảo hành cũng là một trong những nghĩa vụ của bên bán trong hợp đồng mua bán hàng hóa. Đối với trường hợp của gia đình bạn, việc mua máy nâng thủy lực là để phục vụ mục đích sản xuất kinh doanh do đó là đối tượng áp dụng các quy định của Luật Thương mại 2005. Theo quy định tại Điều 49 Luật Thương mại:

"Điều 49. Nghĩa vụ bảo hành hàng hoá

1. Trường hợp hàng hoá mua bán có bảo hành thì bên bán phải chịu trách nhiệm bảo hành hàng hoá đó theo nội dung và thời hạn đã thỏa thuận.

2. Bên bán phải thực hiện nghĩa vụ bảo hành trong thời gian ngắn nhất mà hoàn cảnh thực tế cho phép.

3. Bên bán phải chịu các chi phí về việc bảo hành, trừ trường hợp có thoả thuận khác."

Theo quy định tại Điều 446 BLDS, khi phát hiện các máy này gặp sự cố kỹ thuật, gia đình bạn có quyền yêu cầu công ty X thực hiện nghĩa vụ bảo hành đối với hàng hóa do công ty này cung cấp:

"Điều 446. Quyền yêu cầu bảo hành

Trong thời hạn bảo hành nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền."

Theo quy định tại Điều 447 BLDS, bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thoả thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền. Trong trường hợp của gia đình bạn, việc sửa chữa máy móc đã diễn ra nhiều lần nhưng máy vẫn không thể hoạt động như bình thường, do đó gia đình bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu  với bên phía công ty X về việc trả lại vật và lấy lại tiền.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, Điều 448 BLDS quy định:

"Điều 448. Bồi thường thiệt hại trong thời hạn bảo hành

1. Ngoài việc yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo hành, bên mua có quyền yêu cầu bên bán bồi thường thiệt hại do khuyết tật về kỹ thuật của vật gây ra trong thời hạn bảo hành.

2. Bên bán không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh được thiệt hại xảy ra do lỗi của bên mua. Bên bán được giảm mức bồi thường thiệt hại nếu bên mua không áp dụng các biện pháp cần thiết mà khả năng cho phép nhằm ngăn chặn, hạn chế thiệt hại."

Theo thông tin mà bạn cung cấp, việc ba máy nâng thủ lực mà gia đình bạn mua của công ty X gặp phải các sự cố kỹ thuật trong thời hạn bảo hành. Theo đó, gia đình bạn phải chịu những thiệt hại phát sinh như: những đơn hàng đã nhận mà không làm được, khoản thu thất thoát do ngưng làm việc, tiền lương công nhân trong thời gian ngưng hoạt động, tiền vay lãi ngân hàng để thanh toán các chi phí trong quá trình ngưng sản xuất,...Do đó, gia đình bạn có quyền yêu cầu công ty X bồi thường về những thiệt hại dựa trên những chi phí mà gia đình bạn đã bỏ ra như trên. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý: sự cố của các máy nâng thủy lực này phải là các khuyết tật kỹ thuật và sự cố này xảy ra không do lỗi của bên phía gia đình bạn. Ngoài ra, nếu gia đình bạn đã không áp dụng các biên pháp cần thiết trong khả năng để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại thì bên phía công ty X có thể được giảm mức bồi thường thiệt hại.

Về vấn đề thực hiện nghĩa vụ thanh toán của gia đình bạn: Bạn không cung cấp thông tin cụ thể về việc gia đình bạn đã thanh toán như thế nào thì chúng tôi cũng không có căn cứ xác định việc gia đình bạn có vi phạm nghĩa vụ thanh toán khi chưa trả đủ tiền hay không. Theo quy định tại Điều 50 Luật Thương mại 2005:

"Điều 50. Thanh toán

1. Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng và nhận hàng theo thỏa thuận.

2. Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán, thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.

3. Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua, trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra."

Căn cứ theo quy định trên thì kể từ thời điểm nhận hàng đối với ba máy nâng thủy lực thì gia đình bạn phải có trách nhiệm thanh toán tiền mua máy này theo đúng thỏa thuận với bên bán hàng là công ty X tức gia đình bạn phải trả cho công ty X 70% giá trị phần hợp đồng được thực hiện (hợp đồng gồm 4 máy nhưng mới nhận có 3 máy). Trong trường hợp này, sự cố kỹ thuật của máy không phải lỗi của bên bán do đó gia đình bạn vẫn phải có trách nhiệm thnah toán trong trường hợp hàng hoá sau đó gặp phải sự cố. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số:  1900 6162  hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự - Công ty luật Minh Khuê