2 ngày sau có nhận được điện thoại của ngân hàng agribank chi nhánh ĐL-BT gọi đến xin nhận lại với lý do là nhân viên mới vào làm nên nhầm lẫn, tôi đã gửi lại 20.000.000. và có nói sẽ gửi lại 10 triệu còn lại do thanh toán cho nhà in nên không còn đủ. Ngày 22/1/2016 khi tôi ra ATM thực hiện giao dịch thanh toán lại cho ngân hàng agribank với số tiền hiện có trong tài khoản thì không chuyển cũng như không rút được tiền và điều đáng nói là tôi không nhận được bất kỳ thông báo nào của ngân hàng agribank về việc họ khóa tài khoản của tôi và nhân viên chuyển nhầm tiền vào tài khoản liên tục gọi điện nhắn tin, ngân hàng agribank chi nhánh ĐL-BTgửi thư gây phiền hà và làm ảnh hưởng cuộc sống.

Tôi rất mong quý công ty tư vấn cho tôi trong trường hợp này! Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật Minh Khuê.

Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến (24/7) gọi số1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

 

Cơ sở pháp lý:

Văn bản hợp nhất 04/VBHN-NHNN năm 2014 hợp nhất Quyết định về Quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Thông tư số 23/2010/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam : Quy định về việc quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng

Nội dung phân tích:

Trong trường hợp này ngân hàng chuyển nhầm tiền 30 triệu đồng vào tài khoản của bạn là do lỗi từ phía nhân viên ngân hàng. Bạn đã chuyển lại 20 triệu đồng lại và đề nghị trả lại 10 triệu sau khi có tiền và phía ngân hàng đã đồng ý.

Việc ngân hàng tự ý khóa tài khoản mà không thông báo với bạn là trái với quy định của pháp luật. Că cứ vào Điều 16 Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-NHNN:

"Điều 16. Từ chối thanh toán thẻ

1. Thẻ bị từ chối trong các trường hợp sau:

a) Thẻ giả hoặc có liên quan đến giao dịch giả mạo;

b) Thẻ đã được chủ thẻ thông báo bị mất;

c) Số dư tài khoản tiền gửi thanh toán, hạn mức tín dụng hoặc hạn mức thấu chi (nếu có) không đủ chi trả khoản thanh toán;

d) Chủ thẻ không thanh toán đầy đủ các khoản thấu chi, các khoản tín dụng, lãi hoặc phí theo quy định của TCPHT;

đ) Chủ thẻ vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các quy định của TCPHT, TCTTT hoặc các thỏa thuận giữa chủ thẻ với TCPHT.

2. TCPHT có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý về các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này cho TCTTT; TCTTT thông báo cho ĐVCNT.

3. Các thông báo về việc thẻ bị từ chối thanh toán có hiệu lực kể từ thời điểm bên liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ nhận được thông báo bằng văn bản hoặc bằng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý. Sau khi bên liên quan đã nhận thông báo mà vẫn không từ chối thanh toán thẻ và để xảy ra các trường hợp thẻ bị lợi dụng thì bên liên quan đó phải chịu hoàn toàn thiệt hại, trừ trường hợp các bên liên quan có thỏa thuận khác."

Thì lúc này tổ chức phát hành thẻ tức ngân hàng phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hoặc thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý cho bạn để bạn biết về việc thẻ đã bị khóa.

Theo đó, Thông tư 23/2010/TT-NHNN quy định cách giải quyết tranh chấp trong trường hợp này:

"Điều 54. Giải quyết tranh chấp phát sinh do sự cố của Hệ thống TTLNH
1. Giải quyết tranh chấp giữa các thành viên.
a) Khi phát sinh tranh chấp, các thành viên tham gia cần giải quyết bằng biện pháp hòa giải, trên quan điểm hai bên tin tưởng nhau;
b) Trường hợp không thể cùng nhau tự hòa giải, các bên có thể đề nghị Ban điều hành giải quyết. Trên cơ sở xem xét các hồ sơ của các bên gửi đến, Ban điều hành sẽ đưa ra biện pháp xử lý hoặc tổ chức họp các bên có liên quan đến tranh chấp để nghe các bên trình bày quan điểm của mình, trước khi đưa ra biện pháp xử lý;
c) Trường hợp không đồng ý với biện pháp xử lý của Ban điều hành, các bên có thể yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Giải quyết tranh chấp với khách hàng
Khi phát sinh tranh chấp với khách hàng, các bên liên quan có trách nhiệm cung cấp, trao đổi dữ liệu cho nhau và báo cáo tình hình cho các cấp có thẩm quyền giải quyết."

"Điều 55. Thủ tục và thời gian xử lý khiếu nại, tranh chấp
1. Khi có sai sót và chậm trễ trong thanh toán, các thành viên có thể gửi trực tiếp đơn khiếu nại tới bên gây thiệt hại đối với mình; thời hạn khiếu nại tối đa 1 tháng kể từ ngày đơn vị nhận lệnh nhận được Lệnh thanh toán; Trong thời gian 10 ngày kể từ khi nhận được đơn khiếu nại, bên nhận đơn phải giải trình rõ lý do gây sai sót và chậm trễ. Nếu do lỗi của bên nhận đơn, thì bên nhận đơn phải có trách nhiệm bồi thường cho bên thiệt hại trong thời gian 1 tháng kể từ khi nhận đơn.
2. Trường hợp các bên tranh chấp cần đề nghị Ban điều hành giải quyết, phải gửi Ban điều hành Đơn đề nghị hòa giải kèm các dữ liệu cần thiết. Nhận được đề nghị hòa giải tranh chấp từ các thành viên có liên quan và qua việc kiểm tra từ các dữ liệu nhận được, Ban điều hành thực hiện hòa giải tranh chấp trên cơ sở phân tích và giải quyết một cách thỏa đáng, hợp lý giữa các bên. Trong thời gian 15 ngày sau khi có ý kiến của Ban điều hành, các bên liên quan có trách nhiệm thi hành.
3. Trường hợp tranh chấp được đưa ra Tòa Kinh tế, các bên tranh chấp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật."

Bây giờ bạn có thể đến chi nhánh ngân hàng Agribank tại ĐL-BT gặp người quản lý hoặc người có trách nhiệm chăm sóc khách hàng để yêu cầu trả lại 10 triệu và giải quyết việc thẻ bạn bị khóa. Nếu không được bạn có thể khiếu nại lên Tòa án vì đã khóa thẻ của bạn mà khôg thông báo.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài 1900.1940. Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật dân sự.