Xong thời gian gần đây tháng 9, tháng 10/2016 tôi có nhận được một số tin nhắn liên tục kêu thanh toán tiền của hợp đồng tôi đã thanh toán xong, tôi đã từng liên hệ lên phía chăm sóc khách hàng để khiếu nại thì bên công ty có xác nhận rằng: "Kính gửi Quý khách, Căn cứ vào nội dung yêu cầu của Quý khách, chúng tôi xin được phúc đáp như sau: Khách hàng : NGUYỄN HOÀNG NGỌC B Số hợp đồng : 2015****-1***94-**** Số CMND : ********* Nội dung: Cảm ơn Quý khách đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của FE CREDIT. Vào ngày 07/10/ 2015, FE CREDIT đã nhận đủ khoản tiền thanh lý cho hợp đồng tín dụng số 2015****-1***94-****.

Tuy nhiên, hợp đồng chưa kết thúc vì đã phát sinh kỳ lãi của tháng mới. Chúng tôi đã chuyển tiếp thông tin đến phòng ban liên quan để ngưng nhắc nợ đến Quý khách và hỗ trợ kết thúc hợp đồng trong thời gian sớm nhất có thể. FE CREDIT kính gửi lời xin lỗi đến Quý khách về những bất tiện đã xảy ra trong quá trình Quý khách sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi." Nhưng chưa dừng lại đó, về phía công ty VP Bank liên tục gọi về cho tất cả người thân gia đình tôi để đòi nợ, khiến tôi mệt mỏi và hốt hoảng ?

Mong luật sư giúp tôi, vì tôi cũng đang mang thai nên những cuộc gọi ảnh hưởng đến sức khỏe tôi rất nhiều. Mong luật sư giúp tôi tìm ra giải pháp tốt nhất.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự công ty Luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự gọi: 1900.1940

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

Bộ luật Dân sự số 33/2005/QH11 của Quốc hội

2. Nội dung phân tích: 

Điều 474 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay như sau:

"Điều 474. Nghĩa vụ trả nợ của bên vay

1. Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp bên vay không thể trả vật thì có thể trả bằng tiền theo trị giá của vật đã vay tại địa điểm và thời điểm trả nợ, nếu được bên cho vay đồng ý.

3. Địa điểm trả nợ là nơi cư trú hoặc nơi đặt trụ sở của bên cho vay, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

4. Trong trường hợp vay không có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả nợ hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi đối với khoản nợ chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn chậm trả tại thời điểm trả nợ, nếu có thoả thuận.

5. Trong trường hợp vay có lãi mà khi đến hạn bên vay không trả hoặc trả không đầy đủ thì bên vay phải trả lãi trên nợ gốc và lãi nợ quá hạn theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ."

Theo quy định trên thì khi đến hạn trả nợ, bạn (người vay tiền) có nghĩa vụ trả lại cho ngân hàng số tiền đã vay (tiền gốc và tiền lãi - nếu có thỏa thuận), Tuy nhiên do hợp đồng giữa bạn với ngân hàng chưa kết thúc vì đã phát sinh kỳ lãi của tháng mới trong khi bạn đã thanh toán xong phần hợp đồng đó vào tháng 10/2015. Như vậy, bạn vẫn chưa thanh toán tiền lãi của tháng 10/2015, tức là bạn đã vi phạm nghĩa vụ trả nợ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của bên cho vay (ngân hàng). Về vấn đề này bạn tiến hành xác nhận lại với ngân hàng vệ việc thanh toán tiền lãi của tháng 10 để kết thúc hợp đồng với ngân hàng. 

Nếu sau khi thanh toán xong toàn bộ nghĩa vụ mà ngân hàng vẫn tiếp tục gọi cho bạn để đòi nợ thì bạn tiến hành khiếu nại hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu ngân hàng VP bank chấm dứt hành vi này.

Tuy nhiên, người vay tiền là bạn - người có đủ năng lực hành vi dân sự chứ không phải người thân gia đình bạn vì vậy việc ngân hàng VP Bank lại liên tục gọi về cho tất cả người thân gia đình bạn để đòi nợ, khiến bạn mệt mỏi và hốt hoảng là trái với quy định của pháp luật, bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn sinh sống để được giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email: Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.                                  

Bộ phận Tư vấn pháp luật Dân sự - Công ty luật Minh Khuê