1. Vì sao sau 1 năm sử dụng, nước lại không đủ chất lượng. Việc quyết định chất lượng nước do cơ quan nào quản lí. 2. Khi chuyển giao sang ct cn chợ lớn, đồng hồ nước vốn đang hoạt động tốt, vì sao cần phải mua đồng hồ nước mới. Chi phí đổi đồng hồ nước theo luật định là do cư dân chi trả. 3. Trong quá trình đi đường ống dẫn nước mới, chi phí phát sinh để sửa chữa nhà sau khi thi công theo luật định là do cư dân chi trả ?

Cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Dân sự của Công ty luật Minh Khuê

>> Luật sư tư vấn pháp luật Dân sự, gọi:   1900 6162

 

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý: 

Nghị định 117/2007/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi nghị định 124/2011/NĐ-CP

Thông tư 50/2015/TT - BYT

2. Luật sư tư vấn:

Hiện tại chúng tôi không có thông tin về việc Công ty cổ phần xây dựng Bình Chánh còn hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nước cho hộ gia đình.Trong đó,chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn chính thức đi vào hoạt động ngày 28/3/1995 với chức năng: quản lý, thi công, tu bổ sửa chữa, cải tạo và phát triển mạng lưới cấp nước, thực hiện việc đọc số và doanh thu tiền nước, giải quyết các khiếu nại của khách hàng trên địa bàn quận 5,6,8, Bình Tân và huyện Bình Chánh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Như vậy, nếu gia đình bạn thuộc khu vực trên thì sẽ được cấp nước tại Công ty Cấp nước Chợ Lớn.

Theo quy định của pháp luật thì chất lượng nước sinh hoạt được xác định theo quy chuẩn của Bộ Y tế.

Điều 4 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về chất lượng nước sạch như sau:

1. Chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (ăn uống, vệ sinh của con người) phải bảo đảm theo các quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Bộ Y tế ban hành quy chuẩn nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

2. Chất lượng nước sạch sử dụng chung cho mục đích sinh hoạt và các mục đích sử dụng khác phải bảo đảm theo quy chuẩn kỹ thuật của nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt.

3. Chất lượng nước sạch sử dụng cho các mục đích không phải sinh hoạt được thoả thuận giữa đơn vị cấp nước và khách hàng sử dụng nước.

Chất lượng này được xác định tại QCVN 02/2009/BYT ban hành kèm theo Thông tư 50/2015/TT - BYT

Theo quy định của pháp luật thì các trường hợp phải thay đồng hồ nước gồm có:

1. Thay đồng hồ định kỳ: Theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đồng hồ nước được thay định kỳ khi đã sử dụng trên 5 năm. Khi thay đồng hồ định kỳ khách hàng không phải trả bất cứ khoản chi phí nào.

2. Khi khách hàng yêu cầu kiểm định đồng hồ:

+ Khi sai số của đồng hồ vẫn nằm trong giới hạn cho phép (±5% lượng nước thực tế qua đồng hồ) thì khách hàng phải trả chi phí.

+ Khi đồng hồ nước có sai số vượt quá giới hạn cho phép (±5% lượng nước thực tế qua đồng hồ) thì Đơn vị kinh doanh nước sạch phải thay đồng hồ cho khách hàng và đồng thời hoàn trả số tiền nước đã thu tương ứng với sai số lượng nước chạy nhanh tính từ thời điểm lượng nước sử dụng tăng đột biến so với mức tiêu thụ bình quân trước đó.

3. Đồng hồ nước bị hư hỏng. Nếu do lỗi của khách hàng thì khách hàng phải chịu chi phí.

4. Nâng/hạ cấp đồng hồ: Khi khách hàng có nhu cầu sử dụng nước nhiều/ít hơn so với đề nghị cấp nước ban đầu thì Đơn vị kinh doanh nước sạch sẽ nâng/hạ cấp đồng hồ theo đúng nhu cầu sử dụng nước hiện tại của khách hàng. Khách hàng phải chịu mọi chi phí theo dự toán được phê duyệt.

Điều 55 Nghị định 117/2007/NĐ-CP quy định về quyền và nghĩa vụ của khách hàng sử dụng nước như sau:

1. Khách hàng sử dụng nước có các quyền sau:

a) Được cung cấp đầy đủ, kịp thời về số lượng, bảo đảm về chất lượng dịch vụ đã nêu trong hợp đồng;

b) Yêu cầu đơn vị cấp nước kịp thời khôi phục việc cấp nước khi có sự cố;

c) Được cung cấp hoặc giới thiệu thông tin về hoạt động cấp nước;

d) Được bồi thường thiệt hại do đơn vị cấp nước gây ra theo quy định của pháp luật;

đ) Yêu cầu đơn vị cấp nước kiểm tra chất lượng dịch vụ, tính chính xác của thiết bị đo đếm, số tiền nước phải thanh toán;

e) Khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về cấp nước của đơn vị cấp nước hoặc các bên có liên quan;

g) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Khách hàng sử dụng nước có các nghĩa vụ sau:

a) Thanh toán tiền nước đầy đủ, đúng thời hạn và thực hiện các thỏa thuận khác trong hợp đồng dịch vụ cấp nước;

b) Sử dụng nước tiết kiệm;

c) Thông báo kịp thời cho đơn vị cấp nước khi phát hiện những dấu hiệu bất thường có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, mất an toàn cho người và tài sản;

d) Tạo điều kiện để đơn vị cấp nước kiểm tra, ghi chỉ số của đồng hồ đo nước;

đ) Bảo đảm các trang thiết bị sử dụng nước đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, phù hợp với đặc tính kỹ thuật trang thiết bị của đơn vị cấp nước;

e) Bồi thường khi gây thiệt hại cho đơn vị cấp nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật;

g) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên, nếu trong quá trình lắp đặt đường ống dẫn nước mới mà làm thiệt hại đến cơ sở vật chất của gia đình bạn thì đơn vị cấp nước sẽ có nghĩa vụ bồi thường chi phí sửa chữa.

3. Bài viết tham khảo thêm:
>>
Người dân bị cắt nước sinh hoạt trong trường hợp nào ?

Trên đây là tư vấn của Luật Minh Khuê về Phải đóng tiền gắn đồng hồ nước mới trong trường hợp nào?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  1900 6162  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự - Công ty luật Minh Khuê