Văn phòng Công chứng của chúng tôi tiến hành niêm yết ở UBND xã nơi có bất động sản và UBND phường Tân Thới Nhất, Quận 12, nơi người mất cư trú cuối cùng. Tuy nhiên, do điều kiện địa lý và nhân sự, chúng tôi chỉ gửi công văn và thông báo niêm yết cho UBND phường Tân Thới Nhất mà không thể mang công văn và thông báo gửi trực tiếp. UBND phường yêu cầu chúng tôi phải trực tiếp niêm yết có sự chứng kiến của đại diện UBND phường chứ không thể tính theo dấu bưu điện để tính 15 ngày niêm yết. Tôi đã tìm hiểu nhưng chưa thấy có văn bản nào quy định phải trực tiếp niêm yết, mong Luật sư giúp đỡ.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật Minh Khuê.

                                                                 Thế nào là công khai niêm yết?

                                                         Luật sư tư vấn pháp luật thừa kế, gọi: 1900.1940

Trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Công ty Luật Minh Khuê, trường hợp của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Căn cứ pháp lý:

Thông tư 05/2014/TT-BTP Hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính

Nội dung tư vấn:

Điều 8 Thông tư 05/2014/TT-BTC quy định:

"1. Cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, cơ quan ngang Bộ, các cơ quan trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển Việt Nam có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thực hiện niêm yết kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết (sau đây viết tắt là thuộc thẩm quyền).

2. Các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương phải thực hiện niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết."

Căn cứ vào quy định trên thì khi nhận được yêu cầu của tổ chức, cá nhân thì cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành niêm yết kịp thời, đầy đủ theo thủ tục.

Căn cứ điều 11 Thông tư 05/2014/TT-BTP cách thức niêm yết công khai thủ tục hành chính: 

"Niêm yết công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính là yêu cầu bắt buộc theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 63/2010/NĐ-CP. Cách thức niêm yết thủ tục hành chính được thực hiện thống nhất như sau:

Niêm yết công khai thủ tục hành chính trên bảng theo một hoặc nhiều cách thức sau đây: bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động… phù hợp với điều kiện cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết. Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không sử dụng kính, màng nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa để che chắn bảng niêm yết thủ tục hành chính. 

Bảng niêm yết thủ tục hành chính có kích thước thích hợp, đảm bảo niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực và nội dung hướng dẫn về quyền phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (theo Mẫu số 01 tại Phụ lục II kèm theo Thông tư này)."

Hiện tại pháp luật chưa có quy định về cơ quan khi niêm yết công khai phải đến trực tiếp nơi niêm yết. Vậy nên yêu cầu của UBND phường Tân Thới Nhất là hoàn toàn không có cơ sở.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: 1900.1940 hoặc gửi qua email:Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Minh Khuê.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân Trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật Dân sự.