Thời điểm nhập viện để sinh thai đã được hơn 9 tháng. Theo phán đoán của ê kíp trực nói em tôi có thể sinh thường tại Bệnh viện.Tuy nhiên diễn biến trong vòng gần 5 tiếng sau thì không hoàn toàn như vậy, tình hình ngày càng xấu đi, gia đình tôi đứng ngồi không yên và đã trao đổi với ê kíp trực nếu cháu khó sinh qua xin các Bác sĩ cho cháu đẻ mổ hoặc chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên mỗi lần người nhà tôi lên tiếng thì ê kip trực lại có nhưng lời lẽ vô cùng thiếu tôn trọng và gay gắt với gia đình. Mỗi một giờ đồng hồ trôi qua toàn bộ ê kíp vẫn không đưa ra được quyết định xử lý đúng đắn và kịp thời, cho đến lúc tình trạng Sản phụ và thai nhi quá nguy kịch họ mới cho chuyển viện.

Thời gian di chuyển lên bệnh viện tuyến trên khoảng gần 40 phút.Tuy nhiên sau khi hôi chuẩn nhanh các Bác sĩ tuyến trên đã thông báo thai nhi không còn cơ hội sống sót và đã tiến hành mổ để lấy cháu bé ra. Gia đình tôi rất đau lòng vì sự việc này.Nếu ê kíp trực tại Bệnh viện Đa khoa Gia lâm đó có tiên lượng sớm,đúng đắn và làm việc hết trách nhiệm thì thì cơ hội cứu sống cho đứa bé được cao hơn rất nhiều. Gia đình tôi hiện đang muốn khiếu nại Êkip cũng như Bênh viện Đa khoa Gia lâm về cách làm việc vô trách nhiệm dẫn đến cái chết của cháu tôi. Do không có nhiều hiểu biết về thủ tục, quy trình khiếu nại nên kính mong Công ty Luật Minh Khuê tư vấn để gia đình, chúng tôi có thể gửi đơn khiếu lại tới cơ quan chức năng nào, quy trình ra sao để có thể gia đình sớm lấy lại được công bằng cho cái chết của cháu bé. 

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người gửi: V.H

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  Tư vấn pháp luật dân sự của Công ty Luật Minh Khuê. 

>>  Luật sư tư vấn về trách nhiệm của bác sỹ, gọi: 1900.6162

 

Trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và lựa chọn công ty Luật Minh Khuê. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật khám chữa bệnh 2009

Luật khiếu nại 2011

2. Nội dung phân tích:

Điều 79 Luật khám chữa bệnh quy định về khiếu nại, tố cáo như sau :

Điều 79. Khiếu nại, tố cáo về khám bệnh, chữa bệnh

Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về khám bệnh, chữa bệnh; việc tố cáo và giải quyết tố cáo vi phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Như vậy đối với trường hợp này gia đình bạn có thể khiếu nại ( nếu không phải là em bạn trực tiếp viết đơn khiếu nại thì phải có ủy quyền cho em bạn cho một ai đó.), hoặc tố cáo hành vi vô trách nhiệm của y, bác sĩ dẫn đến hậu quả như trên.

Luật khiếu nại 2011 quy định về trình tự, hình thức và thời hiệu khiếu nại như sau :

Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

2. Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. 

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

3. Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai của Bộ trưởng hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Điều 8. Hình thức khiếu nại

1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:

a) Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều này. Việc tiếp nhiều người cùng khiếu nại thực hiện theo quy định tại Chương V của Luật này;

b) Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại;

c) Chính phủ quy định chi tiết khoản này.

5. Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định của Luật này.

Điều 9. Thời hiệu khiếu nại

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Như vậy trong vòng 90 ngày kế từ ngày có hành vi. Bạn phải gửi đơn khiếu nại đến người đứng đầu bệnh viện đa khoa Gia Lâm yêu cầu giải quyết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua email Tư vấn pháp luật dân sự miễn phí qua Email hoặc qua tổng đài tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến 24/7 gọi: 1900.6162 . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.           

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự - Công ty luật Minh Khuê