Tuy nhiên, do trong TT có camera nên mọi hành vi của tôi đã bị 1 nhân viên sale (sau đây xin gọi tắt là anh A) phát giác chỉ vài phút sau đó. Điều đáng nói là khi vào phòng thay đồ tôi đã không cất chiếc điện thoại đó vào tủ cá nhân mà giấu dưới gầm ghế bên cạnh (chiếc ghế này là loại ghế có đệm da dài khoảng 1m và rộng khoảng 30cm, gầm ghế cách sàn nhà khoảng 3-5 phân nên nếu không bị lật ra hoặc bị xê dịch, hoặc có chuông điện thoại phát ra thì không ai có thể phát hiện ra chiếc điện thoại), sau đó tôi đi tắm. Tôi tắm được khoảng 1-2 phút thì anh A gọi tôi và đề nghị tôi trả lại điện thoại. Ngay lúc đó tôi đoán ra là có camera ghi lại được, không thể chối cãi hành vi của mình nên tôi nói vọng từ nhà tắm cho anh A là tôi để điện thoại dưới chiếc ghế đó. Sau đó chừng 5-10 giây anh A quay lại và nói rằng không thấy điện thoại đâu. Sau đó khoảng 5 phút, sau khi tắm xong tôi cũng ra kiểm tra và thấy đúng là điện thoại không còn ở dưới gầm ghế. Anh A cho biết đó chính là điện thoại của anh ta và yêu cầu tôi bồi thường hoặc bằng 1 chiếc điện thoại đúng như của anh ta hoặc bằng tiền theo đúng giá trị của điện thoại (đã qua sử dụng và trị giá khoảng 9-10 triệu đồng).
 

Tôi có nói với A là tôi chưa ra khỏi trung tâm, trong hành lý của tôi không có chiếc điện thoại đó nên tôi không có trách nhiệm phải bồi thường. Tôi cũng yêu cầu A kiểm tra đồ đạc và túi xách của tôi để xác nhận tôi không cầm chiếc điện thoại đó nhưng anh A từ chối.

Về việc tìm lại chiếc điện thoại, A nói là sẽ dò tìm nhưng chỉ có thể xác định vị trí chiếc điện thoại nếu đt này chưa bị boot lại và thay main và phải được bật lên (liên tục 2 ngày sau đó anh A cho tôi biết là đã tiến hành dò tìm định vị nhưng không thấy tín hiệu điện thoại). Tôi không hiểu gì về công nghệ nên anh A nói thế thì tôi cũng chỉ biết vậy. Tôi có gợi ý phương án tìm qua camera xem trong khoảng thời gian chưa đến 5 phút đó (từ lúc tôi vào tắm cho đến lúc a nhân viên này vào hỏi tôi) khách nào có thể ra về và cầm chiếc điện thoại đó nhưng anh A cho rằng cách này không khả thi. Do locker nam và nữ hoàn toàn riêng biêt nên tôi cho rằng nếu có người lấy thì chỉ có thể là nam giới. Ngoài ra, A cũng đã kiểm tra tư trang của nhân viên quét dọn nhưng không tìm thấy.
Vậy tôi rất mong Quý Văn phòng tư vấn trong trường hợp này tôi có phải bồi thường cho anh A không và tôi có thể làm gì để tìm lại chiếc điện thoại đó?

Tôi rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này

Kính thư.

Người gửi: Tuan Do

>> Luật sư tư vấn pháp luật dân sự trực tuyến (24/7) gọi số: 1900 6162

Tư vấn xử lý tình huốn yêu cầu bồi thường thiệt hại ?

Tư vấn xử lý tình huống yêu cầu bồi thường thiệt hại  - Ảnh minh họa

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi. Câu hỏi của bạn được chúng tôi trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 187 BLDS năm 2005 quy định:

"1. Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật.

Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền."

Theo tinh thần của điều luật trên, để được coi là chiếm hữu  có căn cứ pháp   luật tài sản bị bỏ quên thì khi nhặt được chiếc điện thoại bị  bỏ quên thì bạn phải thông báo hoặc trả lại ngay cho người đánh rơi; nếu bạn không biết ai là chủ sở hữu của món đồ thì phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND xã, phường, thị trấn,  công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác. Từ thời điểm phát hiện tài sản bị đánh rơi đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bạn được quyền chiếm hữu, tức có quyền nắm giữ và quản lý tài sản đó. 

Việc bạn không thông báo hoặc không trả lại ngay cho chủ sở hữu chiếc điện thoại này đồng nghĩa với việc bạn đang chiếm hữu chiếc điện thoại không có căn cứ pháp luật (Điều 189 BLDS 2005) và chủ sở hữu có quyền yêu cầu bạn trả lại theo quy định tại Điều  256 BLDS 2005, trong trường hợp bạn làm mất thì bạn có trách nhiệm bồi thường.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn luật dân sự - Công ty luật Minh KHuê